Công nghệ trong thời chuộng “hàng thửa”

Share on

Cá nhân hóa được xem là đặc điểm nổi bật và khác biệt nhất của xa xỉ phẩm so với các loại hàng hóa khác. Hầu hết thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực này đều cung cấp dịch vụ tùy chỉnh sản phẩm dựa trên nhu cầu và sở thích của người mua, gọi nôm na là “hàng thửa” – bespoke. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, việc thực hiện chiến lược này càng dễ dàng với chi phí thấp hơn nhiều so với quá khứ.

Lấy ví dụ về mảng xe hơi cao cấp. Khi bạn vào trang web của thương hiệu yêu thích (Aston Martin/Mercedes-Benz/Porsche?), bạn sẽ được cung cấp dịch vụ thay đổi một số tính năng trong cấu hình chiếc xe mình sắp mua. Điều này cho phép bạn lựa chọn màu sắc, phong cách trang trí, loại bánh xe, phụ kiện cũng như tiện ích trong ngoài xe; trong đó có nhiều tính năng bổ sung đại diện cho cá tính riêng biệt của bản thân. Điều này cho phép bạn sở hữu một chiếc xe khác biệt so với những người xung quanh.

Dây chuyền sản xuất siêu xe

Vì vậy, trong thực tế, đa phần xe hơi đều ra đời trên một dây chuyền sản xuất hiện đại sử dụng robot và công nghệ tinh vi nhằm đáp ứng chính xác mọi yêu cầu về thiết kế lẫn kỹ thuật cho khách hàng. Việc tùy biến trong lĩnh vực ô tô chẳng có gì khó khăn nhờ sự hỗ trợ từ hệ thống điều khiển bằng máy tính tiên tiến, đồng thời chi phí cũng không hề đắt đỏ.

Với những ngành hàng thông thường, công nghệ đa phần được ứng dụng để sản xuất loạt sản phẩm theo một tiêu chuẩn nhất định và rập khuôn. Ngược lại, trong lĩnh vực xa xỉ phẩm, công nghệ lại tạo điều kiện để tạo nên một lượng nhỏ sản phẩm không khác gì làm thủ công và dựa trên yêu cầu của từng khách hàng.

Đồng hồ cao cấp là một trong những ngành ít ỏi còn tập trung vào tay nghề thủ công

Ngày nay, chỉ trừ một số kỹ nghệ độc quyền của vài “ông lớn” trong ngành, hầu hết yếu tố liên quan đến thủ công đều được tích hợp vào quá trình sản xuất hiện đại. Mức độ cá nhân hóa bây giờ không chỉ được đong đếm về tay nghề thủ công, mà còn chạy đua về hàm lượng công nghệ. Xu hướng này hoàn toàn trái ngược với chiến lược phát triển thiên về thủ công, quy mô nhỏ vốn là niềm tự hào của nhiều thương hiệu cao cấp lâu đời.

Share on

Published Tháng Năm 17, 2017
×