Châu Á và vị thế “kẻ đến sau” trong phân khúc xe sang

Share on

Các thương hiệu xe sang châu Á đang vươn lên mạnh mẽ trên thị trường xe hơi cao cấp toàn cầu.

Thế thượng phong của người Đức

Nếu xét trên diện rộng, ngành công nghiệp xe hơi châu Á chẳng hề kém cạnh các “ông lớn” đến từ châu Âu hay châu Mỹ cả về tuổi đời, doanh thu hay doanh số. Toyota luôn là một trong những tập đoàn có doanh số bán ra lớn nhất thế giới trong nhiều năm liền trong khi Huyndai hay Kia đang ngày một lớn mạnh và “đáng sợ” hơn trong mắt các đối thủ châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, trong phân khúc xe sang, châu Á vẫn tỏ ra khá bé nhỏ so với các ông lớn đến từ Lục địa già, đặc biệt là Đức – cái nôi của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Điều này có thể được lý giải bởi một số nguyên nhân cơ bản dưới đây:

Mercedes-Benz, BMW và Audi – 3 thương hiệu xe sang Đức đang chiếm lĩnh thị trường

Trước hết, người Đức đã bắt tay vào công cuộc chế tạo ô-tô sớm hơn khá nhiều so với các quốc gia khác. Ngay từ năm 1879, Karl Benz đã phát minh ra động cơ đốt trong và 7 năm sau nhận bằng sáng chế cho chiếc ô-tô đầu tiên trên thế giới. Có những bí kíp công nghệ mà các hãng xe châu Á chưa bao giờ nắm bắt được. Trên các đường đua, nhóm châu Âu tích lũy cho mình vô số kinh nghiệm và danh tiếng trong khi xe cộ luôn được thử thách qua các giới hạn ngày một cao hơn. Bên cạnh đó, các mẫu xe của Đức, Anh hay Ý luôn được đánh giá cao nhờ thiết kế khác biệt cũng như mức độ an toàn và khả năng vận hành đã được kiểm chứng. Đây là điều mà các thương hiệu châu Á cần rất nhiều năm để gầy dựng. Cũng chính danh tiếng bền bỉ của các “ông lớn” châu Âu khiến cho các thương hiệu xe sang châu Á luôn bị mặc định xếp vào “nhóm sau”.

Các thương hiệu châu Á như Lexus, Infiniti đang đạt được những thành tích đáng khích lệ

Thành quả tích cực

Tuy nhiên, đến sau không đồng nghĩa với bất lợi hoàn toàn. Lexus, Accura, Infiniti hay thậm chí là Genesis chắc chắn học được rất nhiều kinh nghiệm từ các thương hiệu như BMW, Mercedes, Audi. Chưa kể, sự hỗ trợ từ các thương hiệu “mẹ” như Toyota, Honda, Nissan hay Hyundai sẽ là lợi thế không nhỏ cho các thương hiệu xe sang Á đông. Trong số các thương hiệu châu Á, Lexus có thành công nhanh chóng và vượt trội hơn cả so với phần còn lại dù chỉ mới thành lập chưa đầy 30 năm. Đã có thời điểm, doanh số của Lexus vượt qua cả BMW hay Mercedes tại một thị trường khó tính bậc nhất thế giới như Hoa Kỳ. Năm 2016, doanh số của thương hiệu Nhật Bản đạt hơn 330 ngàn xe tại Mỹ, vượt qua cả BMW và Audi và chỉ chịu xếp sau Mercedes với chênh lệch tầm 10 ngàn xe. Với thiết kế cơ bắp và cực kỳ cá tính, Infiniti cũng là thương hiệu rất được ưa chuộng tại Mỹ.

Đang trên đà phát triển mạnh mẽ tại thị trường Mỹ, nhưng Lexus lại gặp nhiều khó khăn tại châu Âu

Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, các thương hiệu xe sang châu Á đang tỏ ra quá “lép vế” so với nhóm châu Âu. Theo dự báo của Tổ chức nghiên cứu IHS, trong năm 2017, doanh số của Infiniti tại thị trường châu Âu sẽ vào khoảng 26 ngàn xe trong khi Lexus là 40 ngàn. Những con số quá ít ỏi so với doanh số từ 700 đến 800 ngàn xe của BMW, Audi hay Mercedes. Điều này một phần do thói quen tiêu dùng khác biệt của người châu Âu so với Mỹ, phần vì sự hiện diện muộn màng của các thương hiệu châu Á tại “Lục địa già”.

So với Lexus, thành tích của Infiniti và Acura vẫn còn khá khiêm tốn

Riêng thị trường Việt Nam, doanh số năm 2016 của Lexus vào khoảng 1700 xe trong khi Mercedes-Benz đạt doanh số 4401 xe du lịch. Sự chênh lệch là rất đáng kể nhưng bạn nên nhớ, Mercedes đã hiện diện trên 20 năm tại Việt Nam trong khi thương hiệu Nhật Bản mới chỉ có mặt hơn 3 năm nay. Dù không có số liệu chính thức nhưng người viết bài này tin rằng, doanh số năm 2016 của Lexus xấp xỉ BMW và có thể vượt qua Audi.

Share on

Published Tháng Sáu 6, 2017
×