Những thị trường hàng hiệu “tí hon” tiềm năng ở châu Á

Share on

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Amrita, Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan là ba “ngôi sao đang lên" ở châu Á. Tại các thị trường này, người tiêu dung có xu hướng mua hàng hiệu trực tuyến và chi tiêu nhiều cho hàng xa xỉ khu đi du lịch ở nước ngoài.

Một năm lặng sóng

Theo báo cáo hàng xa xỉ trên toàn cầu của Bain & Company, năm 2016 có thể được xem là một năm lặng sóng đối với ngành công nghiệp xa xỉ toàn cầu với mức tăng trưởng 4%, tương đương 1.08 nghìn tỷ euro giá trị bán lẻ. Sự sụt giảm giá trị tiền tệ tại các thị trường chủ chốt như Anh (đồng bảng Anh mất giá 10% do hiệu ứng Brexit), Nga (đồng rúp Nga mất giá 11%), Brazil (đồng real mất giá 7%), và Trung Quốc (đồng Nhân dân tệ mất giá 6%) là một trong những yếu tố cơ bản tạo nên hiện tượng này.

Xe hơi cao cấp vẫn “sống khỏe” dù thị trường gặp nhiều thách thức

Năm 2016, trong số các hạng mục hàng xa xỉ có doanh số bán hàng tốt, xe hơi cao cấp chiếm vị trí đầu bảng (tăng trưởng 8%), theo sau là mảng kinh doanh dịch vụ du ngoạn cao cấp, bao gồm lưu trú khách sạn (tăng 4%), các chuyến du ngoạn bằng du thuyền cao cấp (tăng 5%), nhà hàng sang trọng; trong khi mảng phụ kiện xa xỉ chiếm thế thượng phong về cả thị phần lẫn tỷ lệ tăng trưởng (10%/năm); còn mảng làm đẹp (chủ yếu là sản phẩm trang điểm và nước hoa), rượu vang cao cấp vẫn giữ được “phong độ" của mình với mức tăng trưởng 4%. Riêng thị trường máy bay, du thuyền cá nhân đang chững lại, trong khi mảng đồng hồ cao cấp lại giảm mạnh tới 8%, đặc biệt, mảng kinh doanh này đang phải vật lộn để tồn tại ở thị trường châu Á.

2016 cũng là năm cho thấy rằng người tiêu dùng hàng hiệu trên toàn cầu đang có xu hướng mua sắm hàng hiệu thông qua các kênh trực tuyến, và doanh số bán hàng xa xỉ từ phân khúc thương mại điện tử chiếm tới 8% thị phần toàn cầu. Các kênh kỹ thuật số đang trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới trong việc tiêu thụ hàng xa xỉ cá nhân, chỉ sau Hoa Kỳ và Nhật Bản nếu xét về doanh số.

Đồ nội thất cao cấp được người tiêu dùng giàu có Trung Quốc yêu thích

Các thị trường trưởng thành: ì ạch vượt bão

Hoa Kỳ và châu Á (trừ Nhật Bản) – hai thị trường chủ lực của ngành công nghiệp xa xỉ – đang bị thu hẹp lại với mức giảm 3% trong năm qua. Thị trường hàng hiệu châu Âu giảm 1% do sự sụt giảm số lượng du khách, tuy nhiên, doanh số bán hàng xa xỉ tại thị trường Anh lại tăng lên do đồng Bảng mất giá từ hiệu ứng Brexit.

Ở châu Á, thị trường hàng hiệu Trung Quốc cho thấy sự suy giảm nhẹ 1% dù mãi lực đang dần quay trở lại, tuy nhiên, sức mua nội địa chưa thể so sánh được với sức mua của người dân nước này khi đi du lịch ở nước ngoài. Các giao dịch mua sắm của người tiêu dùng hàng hiệu ở Trung Quốc chiếm tới 30% tổng giao dịch trên toàn cầu, tuy nhiên, mức chi trong năm 2016 ở nước này là giảm nhẹ. Còn nếu so với mức tăng 19% trong giai đoạn hoàng kim 2007-2014, thị trường Trung Quốc năm qua khá ì ạch. Tuy nhiên, xét về dài hạn, Trung Quốc vẫn được xem là thị trường chủ chốt đối với các thương hiệu xa xỉ nhờ sự gia tăng không ngừng của tầng lớp người giàu ở nước này. Sức mua của người tiêu dùng hàng hiệu ở Trung Quốc có xu hướng tăng ở phân khúc xe sang, du ngoạn và đồ nội thất cao cấp. Riêng phân khúc hội hoạ từng làm mưa làm gió ở quốc gia đông dân này cũng cho thấy một năm lặng sóng, trong khi doanh số bán rượu vang và đồ uống cao cấp lại giảm xuống nếu so với thời hoàng kim vài năm trước.

Share on

Published Tháng Sáu 21, 2017
×