Đồng hồ thông minh, phân khúc không chỉ dành cho những “gã khổng lồ” công nghệ

Share on

Trước nguy cơ đến từ smartwatch của Apple và Samsung, những “ông lớn” của làng thời trang cao cấp cũng đã có những động thái để tránh tụt lại phía sau trong cuộc đua thị phần đồng hồ.

Chỉ vài tháng sau khi Hugo Boss, Tommy Hilfiger và Diesel đồng loạt giới thiệu đồng hồ thông minh trang bị Android Wear 2.0, “ông lớn” thời trang cao cấp Louis Vuitton cũng vừa ra mắt Tambour Horizon – chiếc smartwatch với mức giá khởi điểm 2.450 USD, cao gấp 8 lần chiếc Apple Watch thông thường.

Tambour Horizon có giá bán cao gấp nhiều lần các mẫu smartwatch khác trên thị trường

“Xuất thân” từ một thương hiệu thời trang, Tambour Horizon sở hữu thiết kế nổi bật với kiểu dáng tròn thanh lịch và độ dày 12,5mm. Đồng hồ trang bị hệ điều hành Android Wear 2.0, RAM 512 MB, bộ nhớ trong 4GB, chip xử lý Snapdragon 2100 của Qualcomm, màn hình cảm ứng AMOLED có độ phân giải 390×390 và được phủ mặt kính sapphire đồng thời có tích hợp Wifi và Bluetooth.

Hướng tới đối tượng là những vị khách giàu có thích đi du lịch, mẫu đồng hồ này có cài sẵn hai ứng dụng độc quyền My Flight cung cấp thông tin về các chuyến bay và City Guide gợi ý về khách sạn, nhà hàng hay các điểm vui chơi tại điểm đến. Tương tự một chiếc smartwatch thông thường, Tambour Horizon có tính năng thông báo tin nhắn, email và cuộc gọi từ điện thoại di động, ngoài ra còn có khả năng chống thấm nước và dung lượng pin kéo dài 22 tiếng.

Louis Vuitton không đứng ngoài cuộc chơi smartwatch

Nguy cơ lớn từ Apple Watch

Chỉ trong vòng 2 năm, Apple đã trở thành thương hiệu đồng hồ bán chạy thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Rolex, làm giảm doanh số của các hãng đồng hồ phân khúc tầm trung. Điều này không chỉ khiến Louis Vuitton mà cả các thương hiệu đồng hồ lẫn thời trang nói chung nhận ra rằng họ cần đem đến cho khách hàng các lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn nếu không muốn phải đối diện với nguy cơ tụt hậu.

Trong khi phần lớn các thương hiệu đồng hồ xa xỉ bậc nhất như Rolex và Patek Philippe đều chọn cách đứng ngoài cuộc chơi vì lo ngại sẽ làm mất hình ảnh và danh tiếng, thì các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ tầm trung Thụy Sĩ lại sẵn sàng nhảy vào phân khúc smartwatch.

Vốn chuyên về đồng hồ thể thao, Breitling và TAG Heuer là hai nhãn hiệu truyền thống đầu tiên nhận ra nguy cơ từ những chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch với chức năng giám sát nhịp tim và theo dõi các hoạt động của người dùng. Đó là lý do hai mẫu Breitling Exospace B55 và TAG Heuer Connected Modular 45 ra đời. Đến giữa tháng 3 năm nay, thương hiệu Monblanc trực thuộc tập đoàn Richemont cũng “đặt chân” vào phân khúc smartwatch xa xỉ với chiếc Summit có giá 890 USD.

Các thương hiệu thời trang cao cấp không đứng ngoài cuộc chơi

Trước khi Louis Vuitton ra mắt Tambour Horizon, đã có một số thương hiệu thời trang cao cấp cũng đã lấn sân vào thị trường smartwatch. Hồi tháng 3 vừa qua, cả Hugo Boss, Tommy Hilfiger và Diesel đều trình làng sản phẩm đồng hồ thông minh sử dụng hệ điều hành Android Wear 2.0 tại triển lãm Baselworld Thụy Sĩ.

Màn hình hiển thị các thông số bên trên mặt số thông thường

Chiếc Diesel On của hãng thời trang Diesel được thiết kế theo phong cách thể thao với dáng vẻ khá hầm hố. Mẫu đồng hồ này hoạt động trên nền tảng Snapdragon Wear 2100 và có giá bán dự kiến khoảng 325 USD, các thông số chi tiết hay tính năng cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Smartwatch Hugo Boss Touch dự kiến có giá 395 USD sở hữu mặt số khá đơn giản cùng dây đeo bằng da thanh lịch. Điểm nhấn của Touch nằm ở công nghệ kết nối không dây tầm ngắn cho phép kết nối hoặc trao đổi dữ liệu với các thiết bị khác như smartphone, máy tính bảng, loa, tai nghe… Tuy nhiên, đây không phải là dạng đồng hồ hỗ trợ rèn luyện thể thao do không trang bị cảm biến nhịp tim.

Trong khi đó, chiếc điện thoại thông minh của Tommy Hilfiger mang tên TH24/7You trông vẻ ngoài khá bình dân với dây đeo dạng mắt xích kim loại. Giá bán dự kiến khoảng 299 USD, TH24/7You chỉ chú trọng đến các tính năng cơ bản của một chiếc smartwatch như nhắn tin, hiển thị thông báo từ điện thoại và theo dõi một số hoạt động của cơ thể.

Liệu có phá vỡ thế độc tôn của Apple và Samsung?

John Guy, nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính MainFirst Bank AG, cho biết: “Chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu thời trang cao cấp phá vỡ thế độc quyền về đồng hồ thông minh của Apple và Samsung. Các nhãn hàng này không chỉ mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm kết hợp hài hòa giữa tính thẩm mỹ và công nghệ, mà còn tạo bước đệm để các khách hàng trẻ chuyển hướng sang sử dụng đồng hồ xa xỉ truyền thống ở giai đoạn sau”.

Bước vào phân khúc smartwatch, các thương hiệu thời trang phải chạy đua công nghệ

Tuy có lợi thế về thiết kế, nhưng đồng hồ thông minh của các nhãn hiệu thời trang được cho là không dễ tạo nên bước đột phá bởi khó lòng bì kịp về mặt tính năng với những “gã khổng lồ” công nghệ. “Các thương hiệu thời trang cao cấp phải đối mặt với rủi ro về việc sẽ giới thiệu một chiếc smartwatch lỗi thời trên phương diện công nghệ”, Mario Ortelli, nhà phân tích ở công ty tư vấn Sanford C. Bernstein, nhận định.

Chưa thể khẳng định là smartwatch có đem lại tác động tích cực về doanh số cho các thương hiệu trên hay không, nhưng Ortelli cho rằng sự xuất hiện của đồng hồ thông minh sẽ nâng cao phần nào hình ảnh thương hiệu, chẳng hạn như: “Nhiều khách hàng sẽ bước vào cửa hiệu của Louis Vuitton để ngắm chiếc Tambour Horizon. Sự chú ý với sản phẩm này sẽ giúp tăng lưu lượng khách ghé cửa hàng và trang web, từ đó có khả năng trở thành động lực tạo ra doanh thu lớn hơn”.

Share on

Published Tháng Tám 24, 2017
×