Porsche Cayenne – Gã trai phong trần đẹp mã

Share on

Với một kẻ ưa cầm lái, mỗi hành trình là một món quà vô giá. Càng tuyệt vời hơn khi bạn đồng hành của tôi lần này là chiếc Porsche Cayenne với sắc xanh Sapphire ánh kim tuyệt đẹp. Nói đến Cayenne là nói đến một chiếc SUV danh giá bậc nhất trong phân khúc xe địa hình hạng sang. Nói là xe địa hình nhưng Cayenne được trang bị nội thất sang trọng không hề thua kém một chiếc sedan cao cấp. Có thể kể đến vài chi tiết như rèm che nắng chỉnh điện cho hàng ghế sau, điều hòa khí hậu 4 vùng độc lập, ốp nội thất đen bóng với nẹp các-bon sang trọng, mồi và gạt tàn thuốc, hệ thống âm thanh vòm Bose, ghế lái 14 hướng với chức năng nhớ vị trí, cửa sổ trời toàn cảnh…

Như thường lệ, Porsche luôn được biết đến với những trang bị đắt tiền nhưng “đáng đồng tiền bát gạo”. Chả thế mà sau khi cộng gộp các tùy chọn nội-ngoại thất cùng hai gói dịch vụ dành riêng cho thị trường Việt Nam, chiếc Cayenne trong bài viết có giá bán lên tới 5,2 tỉ đồng dù bản tiêu chuẩn chỉ ở mức 3,4 tỉ. Tuy nhiên, thú chơi xe sang vốn dĩ là thế. Chẳng kể gì Porsche, BMW, hay cao cấp hơn là Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini.

Ngoại thất của Cayenne nhìn chung khá đơn giản nhưng vẫn rất bắt mắt nhờ những nét vẽ tối ưu cùng sự hài hòa giữa các chi tiết. Lưới tản nhiệt thanh ngang hợp cùng dàn đèn pha LED tạo ra một phần đầu mạnh mẽ và khơi gợi thông điệp về tính khí động học vốn chỉ dành cho các cỗ xe mạnh mẽ. Tuy nhiên, Porsche là một chiếc xe dành cho người lái. Mọi thứ chỉ bắt đầu khi bạn ngồi vào ghế lái, thắt dây an toàn và xoay chìa khóa khởi động.

Sau đôi chút uể oải vì trải qua gần 2 tiếng đồng hồ chỉ để nhích qua tầm 1 cây số tắc đường dưới chân cầu Phú Mỹ, chúng tôi cũng đến được cao tốc Long Thành – Dầu Giây để bắt đầu hành trình về vùng biển Phan Thiết. Như một vận động viên được giải phóng cơ bắp, Cayenne lao vun vút trên cao tốc hiện đại, bỏ lại sau lưng những bạn đường xa lạ. Chỉ một cái miết nhẹ chân ga, đồng hồ tốc độ đã chạm mốc 120 km/giờ – mức tối đa cho phép trên cao tốc. Động cơ V6 siêu nạp 333 mã lực vẫn chưa thôi gầm gừ vì chỉ mới vận hết đôi ba thành công lực. Tăng tốc rồi chuyển làn ở tốc độ cao, Cayenne tỏ ra thanh thoát và ổn định đến mức kỳ lạ. Chẳng ai nhận ra bóng dáng của một chiếc SUV bệ vệ. Nhấn nút kích hoạt chế độ Sport rồi Sport Plus, tiếng bô xe hú lên đầy phấn khích, đồng hồ tua máy nhảy vọt.

Bảng điều khiển trung tâm của chiếc Cayenne 3.0 đã được làm mới một cách hợp thời và hợp lý hơn. Phía trên là màn hình cảm ứng tích hợp các chứng năng điều khiển và giải trí cơ bản, chính giữa là cần số và cuối cùng là các nút bấm chọn chế độ lái như Sport, Sport Plus, nút nâng hạ gầm, chế độ off-road… Sau vô lăng thể thao ba chấu vẫn là cụm đồng hồ 5 vòng tròn đậm chất thể thao, hiển thị đầy đủ các thông số và cảnh báo khi cần. Chính giữa tap-lô là chiếc đồng hồ viền kim loại bóng tuyệt đẹp. Một điểm nhấn khá thú vị. Ghế ngồi thể thao có các chế độ tùy chỉnh cao thấp nhằm tạo ra tầm nhìn tối ưu cho từng người lái. Nhờ thế, Cayenne luôn tạo ra góc nhìn cực thoáng dù bạn chỉ cao tầm 1m60 hay lêu nghêu cỡ 1m86.

Sau vài tiếng đạp ga dọc theo cung đường biển từ Bà Rịa qua Lagi rồi đến Phan Thiết, chúng tôi cũng đến được Bàu Trắng, địa danh nổi tiếng ở Bình Thuận với đồi cát mênh mông soi bóng xuống hồ nước ngọt xanh biếc. Mở bản đồ, chúng tôi băng qua vạt đồi tràm, lần theo những con đường ngoằn ngoèo đầy cát mịn và cát sỏi để tìm đến một địa danh khá ư lạ lẫm và mỹ miều: Mũi gió Tannobi. Khả năng off-road của Cayenne lúc này mới được phát huy thật sự.

Bật chế độ vượt địa hình, giữ chắc tay lái, mọi thứ bỗng trở nên dễ dàng hơn tôi tưởng. Chế độ lái hai cầu cùng động cơ V6 và các hệ thống hỗ trợ chống tuột dốc, hệ thống kiểm soát tốc độ khi đổ dốc của Porsche (PHC) giúp Cayenne dễ dàng băng qua các đụn cát, nhẹ nhàng lên dốc để khoan khoái dừng chân nơi mỏm đá cao nhất của Mũi Tannobi. Từ đây, chúng tôi dễ dàng phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn biển biếc. Những con sóng từ khơi xa cứ vỗ liên hồi vào dải đá bàn dưới chân núi. Gió như chưa bao giờ ngừng thổi nơi đây. Một quanh cảnh hữu tình đến lạ. Dưới bóng chiều dần khuất, Cayenne đứng im lìm sau hành trình kéo dài gần 12 tiếng. Như một tay chơi đa năng, chiếc SUV nhà Porsche không chỉ biết tung hoành nơi phố xá mà còn tỏ ra hoạt bát và mạnh mẽ trên những cung đường xù xì, xa lạ.

Share on

Published Tháng Chín 4, 2017
×