Túi xách hàng hiệu: Phụ kiện làm đẹp hay công cụ đầu tư?

Share on

Được coi là những phụ kiện không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của những tín đồ sành điệu, túi xách hàng hiệu giờ đây đang được xem là đối tượng sinh lợi cho các nhà sưu tập, các nhà đầu tư và được săn đón tại nhiều hãng đấu giá trên khắp thế giới.

Trong những năm gần đây, giới đầu tư đã bắt đầu đưa túi xách cao cấp vào danh mục đầu tư bên cạnh các đối tượng khác như đồng hồ, kim cương, rượu vang, xe hơi và các món đồ nghệ thuật – những món đồ ít biến động hơn so với thị trường vàng hoặc cổ phiếu và trái phiếu, trong khi có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Cơn khát Birkin  

Các nhà sưu tập túi xách hàng hiệu thường ưu ái sản phẩm của ba thương hiệu huyền thoại là Chanel, Louis Vuitton và Hermès – ba thương hiệu được săn đón nhất và thường mang lại lợi nhuận cao nhất. Có lẽ Birkins, mẫu túi huyền thoại của nhà Hermès, thường xuyên phá vỡ kỷ lục đấu giá. Gần đây nhất, vào tháng 5 năm 2017, chiếc túi da cá sấu trắng Himalaya Niloticus Crocodile Birkin khảm 240 viên kim cương đã khiến giới đầu tư choáng váng khi phá vỡ kỷ lục thế giới với giá là 380.000 USD tại Christie’s ở Hồng Kông. Để làm ra chiếc túi này phải có ba dạ dày cá sấu, kim cương cho móc gài, trong khi quy trình nhuộm rất phức tạp. Chiếc túi này được tạo ra cho thành viên hoàng gia, và các ngôi sao hạng A thường phải “xếp hàng" trong danh sách chờ để hy vọng có cơ hội sở hữu.

Chiếc Himalaya Niloticus Crocodile Birkin này được bán với giá lên đến 380.000 USD

Vào ngày 13/6 vừa qua, tại Luân Đôn, chiếc Hermès Birkin da cá sấu xanh đính vàng trắng và kim cương đã được bán với mức giá gần 200 ngàn USD. Cũng tại phiên đấu giá này, chiếc túi So Black Birkin và chiếc túi Hermes Kelly da cá sấu xanh cũng tìm được chủ nhân với mức giá trên 70 ngàn USD/chiếc.

Điều gì khiến phái đẹp khắp nơi trên thế giới khao khát sở hữu một chiếc Hermès Birkin trong hành trình khẳng định đẳng cấp và quyền lực của mình? Câu trả lời nằm ở nguồn cung rất-hạn-chế của nhà sản xuất trứ danh nước Pháp. Những chiếc túi huyền thoại này được sản xuất với số lượng cực giới hạn, không một chiếc nào giống 100% chiếc nào và chỉ có những khách hàng siêu VIP mới có thể sở hữu. Chính vì thế, dù được Jane Birkin, Kate Moss và Victoria Beckham lăng xê nhiệt tình qua bộ sưu tập cả trăm chiếc Birkin, các quý bà quý cô trên thế giới vẫn phải dài cổ chờ đợi.  Yếu tố quan trọng nữa làm nên giá trị của Hermès Birkin là chúng được tạo ra bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân lành nghề bên cạnh các loại vật liệu quý hiếm. Một chiếc Hermès Birkin có thể mất từ 48-50 giờ để thực hiện xong các công đoạn may, khâu, đánh bóng, chỉnh sửa, ghép khóa, móc… Hermès Birkin được làm từ những loại da cao cấp như da cá sấu, trăn, thằn lằn, đà điểu cùng sự hỗ trợ của kim cương, đá quý… gắn trên khoá hay móc túi.

Bộ đôi Hermès Birkin và Kelly luôn được các tín đồ thời trang săn lùng

Theo BagHunter, hai trong số những chiếc túi xách lập kỷ lục thế giới hiện nay đang thuộc về Birkins. Túi xách Birkins đang cho thấy đây là khoản đầu tư an toàn hơn so với việc đầu tư vào thị trường chứng khoán trong 35 năm qua với mức lợi nhuận trung bình thường niên 14,2% trong suốt thời gian đó.

Hào quang Chanel và Louis Vuitton

Một dòng túi xách khác được giới đầu tư săn đón là Chanel Medium Classic Flap nhờ giá trị tăng phi mã tới 70% kể từ năm 2010, mức vượt trội so với đầu tư vào nhà đất tại Mỹ hay cổ phiếu các công ty thuộc danh sách S&P 500. Chiếc túi Louis Vuitton Neverfull cũng được ưu ái bởi đây là một trong những chiếc túi cơ bản nhất của lịch sử túi xách hàng hiệu. Trong khi đó, mẫu túi Louis Vuitton Kusama Pumpkin Minaudiere Jewel là một trong vỏn vẹn năm chiếc túi xách thuộc dòng này được tạo ra với hình dáng của một quả bí đỏ từ nhựa, kim loại và vàng tinh khiết. Là sản phẩm từ sự hợp tác giữa nghệ sĩ Nhật Bản đương đại Yayoi Kusama và Louis Vuitton, chiếc túi này có giá khoảng 270.000 USD.

Chanel Medium Classic Flap khá đơn giản nhưng sức hút thì vô cùng lớn

Một trong những yếu tố khiến túi Chanel 2.55, Hermès Birkin, và Louis Vuitton Neverfull được săn lùng ráo riết và trở nên khan hiếm một phần nhờ nhu cầu của giới nhà giàu tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là giới nhà giàu Trung Quốc. Có thể nói, người giàu Trung Quốc đang quyết định thị trường túi Birkin. Hẳn vì thế mà Christie’s quyết định bán chiếc túi Birkin da cá sấu trắng tại Hồng Kông chứ không phải ở thị trường Mỹ hay châu Âu.

Những lựa chọn khác

Bên cạnh các mẫu túi của “tam đại gia" này, một số loại túi của Céline, Fendi, Dior, Goyard, Givenchy, Mansur Gavriel, và Gucci cũng được giới đầu tư để mắt đến. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1997, Fendi Baguette là chiếc túi xách đầu tiên mang định nghĩa “It Bag" thịnh hành trong cộng đồng tín đồ thời trang. Hình ảnh cô nàng Carrie Bradshaw trong bộ phim “Sex and the City" xinh đẹp và tự tin cùng chiếc túi xách Baguette đã thành hình ảnh kinh điển trong cả điện ảnh lẫn thời trang.

Lady Dior hút hồn phái đẹp bằng thiết kế nhỏ nhắn mà không kém phần ấn tượng

Nếu như Lady Dior được thiết kế với phom dáng nhỏ xinh cùng những đường chỉ chần nổi tinh tế tạo nên nhận diện đặc trưng của những chiếc túi xách nhà Dior gắn với tên tuổi công nương Diana của xứ Wales, thì túi xách Jackie được đặt theo tên của đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy Onassis. Sự mềm mại, mượt mà của chất liệu da cùng với những đường nét nhẹ nhàng, năng động của những chiếc túi xách này đã khiến chúng trở thành biểu tượng sang trọng gắn liền với hình ảnh người phụ nữ năng động.

Chỉ số JustCollecting Rare Handbag Index cho thấy danh sách những chiếc túi có mức tăng giá cao nhất trong thời gian 2014-2016 là Hermes 1990s Cognac Leather 40cm Birkin (tăng 30%); Coach 1960s Leather Sling (tăng 25%); Christian Dior Lady Dior Cannage (tăng 14.3%); Chanel 2.55 Medium Classic Flap Bag (tăng 11.1%); Hermès Kelly 32cm Sellier Box Calf (tăng 10%).

Share on

Published Tháng Mười Một 3, 2017
×