Cuộc đua bất phân thắng bại giữa các dự án địa ốc nội và ngoại

Share on

Nếu như các dự án địa ốc nội sở hữu vị trí đắc địa cùng độ phủ truyền thông dày đặc, thì các dự án ngoại lại chú trọng vào triết lý “ít nhưng chất” trong chiến dịch “đi săn” bài bản.

 Khối nội: sở hữu các dự án bom tấn tại những vị trí vàng

Thị trường bất động sản TP.HCM năm 2016 và nửa đầu năm 2017 cho thấy sự tung hoành của hai gã khổng lồ là Vingroup và Novaland. Nếu như Vingroup nổi tiếng với những dự án bom tấn như Times City, Royal City, Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia, Vinhomes Central Park, Vinhomes Dragon Bay… cùng nhiều tổ hợp TTTM – shophouse tại các tỉnh thành trên cả nước được bảo chứng bằng tiến độ, hệ thống hạ tầng, tính đồng bộ, khả năng tích hợp đầy đủ các tiện ích như công viên, hồ nước, khu vui chơi, khu đỗ xe, trung tâm thương mại, siêu thị, trường học, bệnh viện… thì Novaland được biết đến với nhiều thương vụ thâu tóm các dự án “đắp chiếu" và hồi sinh chúng theo một cách không thể ngoạn mục hơn. Hơn 40 dự án với các sản phẩm đa dạng như biệt thự, nhà phố thương mại, căn hộ, office-tel, sàn thương mại… đã và đang được triển khai tại những vị trí vàng trải khắp các quận huyện của TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cho thấy vị thế vững chắc của Novaland trên thị trường địa ốc hiện nay. Mới đây nhất, Novaland tiếp tục thâu tóm lô đất vàng rộng gần 4.000m2 tại 178 Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) để xây dựng chung cư cao cấp trên khu đất này.

Các dự án địa ốc nội thường chiếm ưu thế về vị trí

Bên cạnh hai ông lớn nói trên, thị trường địa ốc còn cho thấy sự trỗi dậy của một số thương hiệu uy tín như Sacomreal với các dự án đình đám Carillon 5&6, Charmington La Pointe, Jamona Home Resort hay Jamona Golden Silk; Hà Đô với các dự án tiêu biểu, bao gồm Hà Đô 756 Sài Gòn, Hà Đô Villas, Khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp Bảo Đại – Nha Trang…

Có thể thấy rằng, phần lớn các dự án quy mô lớn sở hữu vị trí đắc địa tại TP.HCM đều do những thương hiệu nội địa đầu tư và phát triển. Khả năng huy động vốn, sự táo bạo, nhanh nhạy và uy tín là những yếu tố quan trọng tạo nên thế thượng phong của các thương hiệu nội địa trong cuộc chơi tốn kém này.

Khối ngoại: Triết lý less is more và chiếc lược “đi săn" bài bản của các đại gia địa ốc Singapore

Nếu xét về vị trí dự án cũng như độ phủ thông tin trên các phương tiện truyền thông, dường như các thương hiệu phát triển bất động sản ngoại có phần lép vế hơn so với các đối thủ Việt. Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu ngoại lại nằm ở triết lý “less is more" (ít nhưng chất). Không khó để nhận thấy rằng, triết lý này được các đơn vị phát triển bất động sản ngoại thể hiện trong từng chi tiết, từ chất lượng xây dựng hoàn hảo, thiết kế thoáng đãng, sự hài hoà trong việc phân bổ mật độ cây xanh cho đến tiện ích đi kèm… Điều quan trọng hơn cả có lẽ là danh tiếng, uy tín và bề dày kinh nghiệm của các thương hiệu này trên thị trường quốc tế – yếu tố giúp thu hút khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Chính vì thế, các dự án của họ dù có giá bán khá cao trên thị trường vẫn thu hút được một lượng khách hàng giàu có nhưng kỹ tính trong chọn lựa không gian sống. Theo quan sát của Robb Report, các thương hiệu lớn đến từ Singapore dường như đang “càn quét" thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và thị trường TP.HCM nói riêng.

Biệt thự ven sông Holm Residence

Những dự án siêu cao cấp không dành cho số đông như Holm Residence của Tập đoàn Sapphire (Úc) với giá bán từ 19-110 tỷ/căn biệt thự; The Edge của tập đoàn Capitaland (Singapore) có giá bán thuộc hàng cao nhất trong phân khúc căn hộ tại khu nhà giàu Thảo Điền – khởi điểm 3500USD/m2; Empire City tại khu đô thị mới Thủ Thiêm của Liên doanh Keppel Land-Tiến Phước-Trần Thái và Denver Power Ltd (Anh) có giá bán 2800-3100USD/m3; hay các dự án cao cấp được xây dựng theo chuẩn quốc tế như D1mension của Capita Land, Diamond Island giai đoạn 2 của Kusto Home (Kazashtan), The Vista, Feliz en Vista, The View-Rivera Point (Keppel Land), Richlane của Mapletree, hay mới đây là Frasers Thảo Điền của Frasers Centrepoint Group – một trong những tập đoàn nổi tiếng ở Singapore… đang cho thấy sức hút của các thương hiệu ngoại trên thị trường địa ốc Việt.

Đặc biệt, trong nửa đầu năm nay, khi các gã khổng lồ nội địa đang mải mê triển khai dự án thì nhiều thương hiệu ngoại đang âm thầm chuẩn bị cho cuộc đi săn bài bản của mình. Theo nhận định của Jones Lang LaSalle (JLL), bên cạnh sự trỗi dậy của các đại gia địa ốc trong nước, thị trường bất động sản Việt Nam 2017 đang trở thành thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và gần đây là Trung Quốc, thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

D1mension được CapitaLand đầu tư mạnh tay

CapitaLand là một trong số các thương hiệu ngoại đang âm thầm chuẩn bị bài bản cho cuộc “đi săn" của mình. Cuối năm ngoái, thương hiệu này đã mua lại dự án VRG River View ở 381 đường Bến Chương Dương từ Công ty TNHH Cảnh Sông và CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Vinacon với giá 51,9 triệu USD và sau đó đổi tên thành D1mension – dự án Branded Residence (Căn hộ sở hữu thương hiệu quốc tế) đầu tiên được chủ đầu tư nước ngoài phát triển ngay tại quận 1, khu vực trung tâm TP HCM. Đầu năm nay, CapitaLand đã mạnh tay mua lại dự án thương mại có diện tích 0,6 ha với diện tích sàn xây dựng dự kiến là 106.000 m2 ở trung tâm TP. HCM nhằm phát triển khu phức hợp quốc tế loại A, đồng thời góp 90% cổ phần vào Công ty TNHH CapitaLand Thanh Niên – đơn vị sở hữu khu đất rộng 8.000m2 tại phường Thảo Điền, quận 2, TP. HCM để phát triển thành dự án The Edge đình đám bao gồm 317 căn hộ siêu sang. Theo kế hoạch, CapitaLand Việt Nam đang hướng tới việc thâu tóm thêm 2.000 – 2.500 căn hộ trong năm 2017 và có thể là thêm từ 1-2 dự án thương mại nữa với các đối tác.

Keppel Land, một thương hiệu phát triển bất động sản nổi tiếng của Singapore, cũng gây tiếng vang với nhiều thương vụ M&A đình đám. Bên cạnh thương vụ sở hữu 40% cổ phần tại dự án Empire City, mới đây Keppel Land cũng đã công bố mua thêm 16% cổ phần tại Keppel Land Watco, chủ đầu tư dự án Saigon Centre từ Tổng công ty đường sông miền Nam với khoản đầu tư trị giá 845,9 tỉ đồng (khoảng 37 triệu USD).

Mapletree, thương hiệu chuyên hoạt động trong lĩnh vực kho vận tại Việt Nam từ năm 2005, cũng bắt đầu được biết đến qua thương vụ mua lại dự án Kumho Asiana Plaza tại Quận 1 TPHCM từ liên doanh Hàn Quốc là Kumho Industrial và Asiana Airlines vào tháng 6 năm ngoái. Đây cũng là chủ nhân của trung tâm thương mại SC VivoCity, tòa nhà văn phòng hạng A Mapletree Business Centre và mới đây là khu căn hộ cao cấp RichLane Residences.

Tháng 4 vừa qua, dự án Đại Phước Lotus có tổng diện tích 198.5ha đã được VinaLand và VinaCapital Vietnam Opportunity Fund Limited – VOF (thuộc VinaCapital) thoái toàn bộ vốn cho China Fortune Land Development Co. Ltd.

Share on

Published Tháng Mười Một 17, 2017
×