3 thương hiệu đồng hồ nổi danh với những cỗ máy thời gian độc nhất vô nhị

Nhắc đến “hàng thửa”, người ta thường nghĩ ngay đến trang phục may đo, thế nhưng bespoke không chỉ là đặc quyền dành riêng cho ngành thời trang. Từ xe hơi, nội thất cho đến trang sức, tất cả đều có thể cá nhân hóa tùy theo ý thích của khách hàng. Lĩnh vực đồng hồ cũng không ngoại lệ, về nếu ai muốn sở hữu một cỗ máy thời gian độc nhất vô nhị, hãy tìm đến 3 thương hiệu dưới đây.

Vacheron Constantin

Những đơn đặt hàng cầu kỳ luôn là một phần lịch sử của thương hiệu đồng hồ danh tiếng Vacheron Constantin, thậm chí kể từ khi thương hiệu mới được thành lập vào năm 1755. Nga hoàng Alexander II từng là khách hàng của Vacheron Constantin. Hoàng tử Ấn Độ, Bhupinder Singh, người đứng đầu khu tự trị Patiala giai đoạn từ những năm 1900 tới năm 1938 cũng từng “đặt hàng" Vacheron Constantin những chiếc đồng hồ đẳng cấp. Hiện nay, những đơn đặt hàng độc bản của hãng đều do Atelier Cabinotiers Special Order đảm nhiệm. Bộ phận này được thành lập vào năm 2006 với mục tiêu hướng tới việc làm sống lại tinh thần của Geneva giai đoạn thế kỷ 18 – một kỷ nguyên vàng khi những nhân vật có ảnh hưởng khắp châu Âu tìm đến các nhà chế tác đồng hồ trứ danh của thành phố để đặt làm những kiệt tác thời gian.

Các thợ chế tác đồng hồ rất thích làm việc trong điều kiện ánh sáng ban ngày nên xưởng chế tác của họ thường được đặt ở các tầng trên cùng của các tòa nhà. Điều này lý giải cho việc tại sao các căn phòng này còn được biết đến với tên gọi “cabinet", còn các nghệ nhân thì được gọi là “cabinotier". Một chiếc đồng hồ “hàng thửa" của Vacheron Constantin đòi hỏi phải có sự hợp tác của các nghệ nhân bậc thầy từ nhiều lĩnh vực như chế tác đồng hồ, chạm khắc guillocheur, phủ men kính, chạm khắc và khảm ngọc. Tất cả các chi tiết của đồng hồ bao gồm máy và các chi tiết cấu thành nên bộ máy đều được thực hiện theo mong muốn và thị hiếu của khách hàng.

Lấy ví dụ về một chiếc đồng hồ dành cho khách hàng có tên là Philosophia. Chiếc đồng hồ đặc biệt này chỉ có duy nhất một kim là kim giờ, quay quanh mặt số với 24 cọc số. Trong trường hợp muốn biết chính xác giờ, người đeo sẽ phải kích hoạt chức năng minute repeater qua “gong" ở phần sườn vỏ. Được biết, là người yêu thích thiên văn học nên vị khách hàng đáng kính này đã yêu cầu bổ sung một đĩa moon phase (cơ chế hiển thị tuần trăng) ở vị trí cọc chỉ giờ số 09. Bên cạnh đó, khách cũng yêu cầu ở mặt sau đồng hồ một cơ chế hiển thị năng lượng dự trữ với hình hai chòm sao Đại Hùng và Tiểu Hùng. Một ví dụ khác là mẫu đồng hồ Vladimir, được đặt theo tên chủ sở hữu với 17 cơ chế phức tạp cùng 891 chi tiết và cần tới 20 nghệ nhân thực hiện thủ công suốt 04 năm ròng.

Roger Dubuis

Thương hiệu đồng hồ Roger Dubuis cũng mới chỉ thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện những mẫu đồng hồ “hàng thửa" cách đây 4 năm tại trụ sở chính của thương hiệu ở Geneva. Tuy nhiên, hãng khẳng định đây là một dịch vụ thực sự dành cho những người am hiểu và biết đánh giá cao những sản phẩm độc bản. “Chúng tôi đã chứng kiến mức độ cởi mở của ngành công nghiệp chế tạo xe hơi, máy bay cá nhân và du thuyền đối với nhu cầu cá nhân hóa sản phẩm và tự hỏi tại sao lại không áp dụng với những chiếc đồng hồ cao cấp?" – Ngài Jean-Marc Pontroue, CEO của thương hiệu Roger Dubuis chia sẻ.

Hiện Roger Dubuis đang đáp ứng khoảng 90% đơn hàng dành cho những chiếc đồng hồ đặc biệt, với số lượng hoàn thiện mỗi năm dao động từ 100 tới 150 chiếc. Được biết 10% đơn hàng mà Roger Dubuis không đáp ứng được là do những ý tưởng mang tính phi thực tế. Điểm thú vị nhất đối với Roger Dubuis là không có giới hạn giá tối thiểu cho một chiếc đồng hồ “hàng thửa". Các dự án khá đa dạng từ những yêu cầu đơn giản như đặt chữ viết tắt tên riêng của khách hàng lên mặt số skeleton cho tới những đơn hàng phức tạp và cầu kỳ hơn như một chiếc đồng hồ Hommage điểm chuông, lịch vạn niên và tourbillon với cỗ máy được đặt làm riêng.

Buccellati

Được xem là “tân binh" trong sân chơi của các thương hiệu chế tác đồng hồ “hàng thửa", hãng chế tác trang sức danh tiếng đến từ Ý này cũng chỉ mới giới thiệu dịch vụ bespoke của mình tại triển lãm Baselworld vào năm ngoái. Với thực tế việc chế tác đồng hồ hiện chỉ chiếm khoảng 20% trong khi lĩnh vực chế tác trang sức lại chiếm tới 70% hoạt động kinh doanh của hãng, đây có thể được xem như một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng sự hiện diện của thương hiệu tại thị trường dành cho nam giới. Phương pháp mà Buccellati lựa chọn để đạt được điều này hoàn toàn dựa trên khả năng ưu việt mà hãng có được từ vai trò chế tác trang sức.

“Thông thường, trong lĩnh vực đồng hồ, mọi người thường nói về những phiên bản giới hạn hoặc dịch vụ cá nhân hóa nhưng cả hai điều này hoàn toàn không phải là bespoke Khách hàng sẽ chỉ có được sản phẩm dựa trên những khung, giá (xét cả về thiết kế lẫn chất liệu) có sẵn. Chúng tôi muốn mang tới cho khách hàng những cách tiếp cận đặc biệt mang tính cá nhân với cách tiếp cận của một nhà chế tác trang sức cao cấp. Đó mới thực sự là bespoke," Ông Thierry Andretta, CEO của Buccellati, chia sẻ.

Và quả thực chính cách kết hợp nghệ thuật chế tác trang sức cao cấp và chế tác đồng hồ của Buccellati đã mở đường cho các sáng tạo và những mong muốn vô hạn của khách hàng về chiếc đồng hồ trong mơ – từ chất liệu chế tác và loại đá quý được dùng để khảm cho tới thiết kế mặt số thậm chí là cả kiểu máy. Tuy nhiên, khác với hầu hết các nhà chế tác đồng hồ khác, máy đồng hồ được cung cấp bởi đơn vị thứ 3 thay cho những cỗ máy tự chế tác tại hãng, bởi Andretta không xem việc chế tác máy đồng hồ như một phần đặc trưng của thương hiệu.

Share on

Published Tháng Mười Một 22, 2017
×