Xe hơi và sự thờ ơ của người Việt

Share on

Chắc cái tựa bài viết sẽ khiến không ít bạn hiểu nhầm: Xe hơi, vừa sang vừa tiện lại văn minh là thế, ai lại thờ ơ? Ối người còn cố vay ngân hàng rồi nai lưng giả góp để mua chiếc Chevrolet Spark với giá trên dưới 15 ngàn đô chỉ để che mưa che nắng cơ mà. Sự thờ ơ ở đây chính là tâm lý xem nhẹ các tính năng an toàn khi mua và sở hữu xe hơi.

Mới đây, Toyota Việt Nam vừa chính thức ra thông báo triệu hồi khoảng 20 ngàn xe Vios và Yaris sản xuất trong giai đoạn 2009-2012 để “fix” lỗi túi khí dành cho hành khách phía trước. Triệu hồi –  một động thái rất đỗi quen thuộc và đáng mừng của nhà sản xuất xe hơi, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển, nơi tính mạng và quyền lợi của khách hàng luôn được xem trọng một cách đúng mực. Ấy thế mà ở ta, nhiều người không thèm đếm xỉa đến thông báo này và chẳng buồn mang xe đến hãng để sửa cái “bong bóng” có khả năng giành lại mạng sống cho chính người thân của họ. Điều này lý giải một phần cho doanh số ngất ngưởng của Toyota Việt Nam trong nhiều năm qua dù một số dòng xe của họ luôn được gắn với các “danh hiệu” không mấy vẻ vang như “thánh lật”, “thùng tôn di động” hay “xe có túi khí siêu bền”…

Là cây viết xe cộ, thỉnh thoảng tôi cũng được bạn bè nhờ tư vấn hay mua hộ xe này xe kia. Phần vừa được tiếng thơm, phần có thêm tí tiền cafe chém gió.

Ấy thế mà lần nào tôi cũng giật mình đến hốt hoảng trước mong muốn của người mua xe: Càng rẻ, càng bóng bẩy to xác càng tốt. Xe phải tiết kiệm xăng nhưng chạy sao cho bốc. Giá ngang xe 5 chỗ nhưng phải chở được bảy tám người chưa kể hành lý.

Mua xe tiền tỉ, nhưng nhiều người Việt lại xem nhẹ tính năng an toàn

Những yêu cầu như vậy không hẳn không chính đáng nhưng nên đi sau trong cấp độ ưu tiên khi mua xe. Tại sao không phải là máy móc có bền bỉ không, túi khí có đầy đủ và hiệu quả không, khung gầm có cứng cáp để sống sót qua các vụ tai nạn hay không, gầm có đủ cao để hạn chế nằm đường vào mùa mưa lũ hay không, có an toàn khi vận hành ở tốc độ cao hay trên các địa hình hiểm trở hay không?

Đừng vội “lóa mắt” trước mức discount vài chục thậm chí cả trăm triệu mà các đại lý xe hơi dành riêng cho bạn. Trong mắt họ, vị khách nào cũng là “riêng”, là “duy nhất”. Số tiền giảm giá thường đi kèm với việc cắt xén các tùy chọn trên xe và túi khí cũng không phải là một ngoại lệ. Đừng hoan hỉ rước về nhà một chiếc xe ráp đầy hàng nhựa rẻ tiền và trang bị vài ba cái túi khí theo kiểu cho có. Đến lúc hữu sự, có hối hận cũng chả kịp.

Cái tâm lý xem nhẹ sự an nguy còn lan cả sang nhóm 2 bánh. Trong lúc trà dư tửu hậu, tay giám đốc đại diện một hãng Mô-tô phân khối lớn cứ thắc mắc với tôi: Người Việt chúng mày thật lạ! Hồi tao bán xe ở Mỹ, khách bước vào showroom ít khi bập ngay vào mớ xe cộ đang bày la liệt chung quanh. Thay vào đó, họ trao đổi với nhân viên kinh doanh về nhu cầu đi lại, điều kiện tài chính cá nhân, những yêu cầu thiết yếu về chiếc xe mong muốn. Nhờ thế, chiếc xe được chọn sẽ là chiếc phù hợp nhất với từng khách hàng.

Khách Việt thì “đơn giản” hơn. Họ vào showroom, đảo qua một vòng rồi chỉ tay vào chiếc bắt mắt nhất. Kiểu như “Trời đất, chiếc này quá đẹp, “quất” luôn.” Với họ, chỉ thẩm mỹ thôi là đủ. Một kiểu “chơi đẹp” rất khác người.

Share on

Published Tháng Mười Hai 4, 2017
×