Lamborghini tung “bom tấn” Urus, tấn công phân khúc SUV hiệu năng cao

Sau 5 năm kể từ khi ra mắt phiên bản concept, nay Lamborghini đã chính thức trình làng chiếc SUV mang tên Urus, mở ra chương mới cho hãng siêu xe vốn chỉ nổi tiếng với những chiếc siêu xe gầm thấp.

“Không chỉ là một chiếc SUV, đây là SUV nhanh nhất thế giới”, ông Stefano Domenicali, CEO của Lamborghini nhấn mạnh. Và chính khối động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít sản sinh công suất 641 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 850 Nm giúp Urus tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 3,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/giờ đã minh chứng cho câu nói trên.

Đi kèm với động cơ mạnh mẽ là hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh đi kèm các tính năng offroad với 6 chế độ lái: đường trường Strada, thể thao Sport, đường đua Corsa, địa hình cát Sabbia bùn đất Terra và tuyết Neve. Đồng thời, để đạt được trọng lực tối ưu cho tính năng vận hành của xe, Lamborghini đã đặt động cơ tăng áp của Urus ở vị trí thấp, đồng thời đặt bộ tăng áp trung tâm ở gần khoang đốt trong, để tăng sự phản hồi của động cơ. Nhờ đó, Urus sở hữu khả năng vận hành như một mẫu siêu xe thể thao đích thực, hơn nữa còn đa dụng đúng chất SUV mà chưa một chiếc Lamborghini nào có được.

Lamborghini Urus được phát triển dựa trên nền tảng MLB EVO (giống như Porsche Cayenne Turbo và Bentley Bentayga) nhưng chỉ có trọng lượng 2.200 kg cùng kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 5.112 x 2.016 x 1.638 (mm), chiều dài cơ sở đạt 3.003 mm và khoảng sáng gầm xe dao động từ 158 mm tới 248 mm tùy theo chế độ và điều khiển của treo khí nén.

Dù lấy cảm hứng từ LM002 – mẫu SUV đầu tiên của Lamborghini, nhưng Urus vẫn sở hữu diện mạo hiện đại không khác gì những chiếc siêu xe Aventador hay Huracan. Phần đầu gây ấn tượng bằng cụm đèn pha góc cạnh đi kèm đèn LED chiếu sáng ban ngày hình Y đặc trưng, bộ lưới tản nhiệt dạng tổ ong với các khe hút gió lớn. Đèn hậu tích hợp ngay trên cánh gió của nắp capô sau, đèn báo rẽ bo tròn ôm gọn vào thân xe, cụm ống xả đôi bo tròn viền kim loại sáng nằm sâu dưới cản sau. Kích cỡ mâm xe từ 21 đến 23 inch, có thể kết hợp với nhiều loại lốp khác nhau theo mùa và địa hình.

SUV mang hồn siêu xe

Nội thất của Urus là sự kết hợp giữa công nghệ tối tân của một chiếc siêu xe với tiện ích như xe SUV. Khoang cabin trang bị hệ thống thông tin – giải trí LIS tích hợp đầy đủ khả năng kết nối thông minh, có thể nhận lệnh bằng giọng nói, tương thích smartphone iOS lẫn Android thông qua Apple CarPlay/Android Auto. Bên cạnh đó là hệ thống âm thanh tiêu chuẩn gồm 8 loa và 4 kênh, hoặc tùy chọn hệ thống âm thanh 3D High-end Bang & Olufsen Sound System 1.700 watt với 21 loa.

Cấu hình nội thất tiêu chuẩn của Urus có 5 chỗ ngồi, nhưng Lamborghini còn cung cấp tùy chọn cấu hình 4 chỗ ngồi với hai ghế 2 dạng 2 ghế độc lập. Khoang hành lý có thể tăng dung tích từ 616 lít lên 1.596 lít khi hạ hàng ghế sau xuống. Vô lăng 3 chấu có chế độ chống rung, ghế trước có sưởi và chỉnh điện 12 hướng, 2 màn hình cảm ứng nằm trên bảng trung tâm dùng để điều khiển những tính năng khác nhau như định vị dẫn đường, điện thoại, điều hòa không khí…

Lamborghini Urus có giá bán khởi điểm từ 200.000 USD và sẽ được sản xuất tại nhà máy Sant’Agata Bolognese (Ý) với kế hoạch lên tới 3.500 xe/năm. Đây là con số khá táo bạo bởi trong năm 2016, hãng siêu xe Ý chỉ bán tổng cộng 3.457 chiếc. Sự xuất hiện của Urus hứa hẹn sẽ khuấy động phân khúc SUV hiệu năng cao cùng Porsche Cayenne Turbo S, Bentley Bentayga, Range Rover SVAutobiography hay Maserati.

Share on

Published Tháng Mười Hai 7, 2017
×