Thời trang Napoli nhìn từ quá khứ đến hiện tại

Share on

Trải qua nhiều thập kỷ, ngành thời trang thủ công vẫn luôn là niềm tự hào của xứ Napoli. Đó là công lao to lớn của những thợ may hàng đầu, những người đã góp phần tạo nên phong cách Napoli tên tuổi.

Trong những năm 30, Vincenzo Attolini đã cải tiến chiếc áo vest truyền thống kiểu Anh bằng cách loại bỏ lớp lót nặng nề và thay thế bằng chất liệu mềm nhẹ để tạo nên một bờ vai tự nhiên hơn. Ý tưởng thiết kế của ông đã giúp người dân xứ Napoli cảm thấy thoải mái hơn trong những bộ vest khi sống ở vùng đất có khí hậu ấm áp.

Thế nhưng, tại thời điểm ban đầu, sự cách điệu này chưa được khách hàng của ông tiếp nhận. “Chiếc áo khoác ông tôi làm ra trông giống như có một lớp da thứ hai bên trong, và đây là một bước tiên phong vào thời điểm đó," Massimiliano Attolini, cháu của Vincenzo, người hiện đang điều hành thương hiệu thời trang nam Cesare Attolini cùng anh trai Giuseppe, cho biết. Tuy nhiên, những ngần ngại đó không kéo dài lâu và sự phá cách bắt đầu được ưa chuộng, và khi Thế chiến thứ II kết thúc là lúc những người đàn ông dù ở bất cứ độ tuổi nào cũng đều muốn sở hữu một chiếc áo khoác mang phong cách Napoli.

Vào thập niên 50, Attolini nhận may vest cho một số khách hàng cao cấp, các nhân vật nổi tiếng Hollywood như Clark Gable, người đã đặt hàng trong khoảng thời gian quay bộ phim “It Started" ở Napoli với Sophia Loren. Tiếng lành đồn xa, những người mong muốn có được những mẫu thiết kế quần áo chuyên nghiệp đã đổ xô đến thành phố Napoli.

Sự tác động từ bộ phim và lòng can đảm đã thấm nhuần vào phong cách thời trang Napoli ngày nay. Thành phố bên bờ biển phía tây nam của Ý đã trở thành một đô thị sống động với những con đường hẹp đông đúc cùng những người địa phương tự hào gọi mình là người xứ Napoli chứ không phải là những người gốc Ý từng sinh sống tại một bến cảng xưa cũ. Ngư dân trên bờ vịnh đánh bắt cá vào buổi sáng và chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp của ngọn núi Vesuvius vào một ngày đẹp trời. Đường phố, đồi núi tại đây mang dấu ấn của cấu trúc thời trung cổ, tiền cổ điển, và thời đại Phục Hưng, nhưng nhiều nơi lại trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Đầy màu sắc, thành phố Napoli mang đậm tính lịch sử hơn là một điểm dừng chân đơn thuần cho du khách trên đường đến bờ biển Amalfi.

Khám phá thành phố Napoli là cả một cuộc hành trình thú vị dành cho những người quan tâm đến truyền thống may mặc. Thành phố này có rất nhiều xưởng may và các công nhân từ khắp nơi đổ xô tới với số lượng có khi lên đến hơn 300 người. Các doanh nghiệp ở đây thiết kế từng chiếc quần, chiếc áo bằng niềm đam mê cùng sự quan tâm tỉ mỉ trong từng chi tiết được kế thừa qua nhiều thập kỷ.

Những kỹ thuật may trang phục đã được mài dũa qua nhiều thế hệ và truyền dạy từ đời này sang đời khác. Con trai Vincenzo Attolini của Cesare hiện đã 83 tuổi nhưng vẫn còn tự mình kiểm tra chất lượng của sản phẩm. Ông học nghề từ cha và đã chuyển đến Torino một thời gian để phát triển sự nghiệp riêng.

Ngày nay, những tiến bộ về chất liệu và kiểu dáng đang góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Thiết kế của những thợ may Napoli luôn chú trọng đến sự thoải mái, đáp ứng nhu cầu của doanh nhân đương đại. Nhiều nghệ nhân may truyền thống của các thương hiệu trứ danh như Kiton và Isaia đang tiên phong trong việc khắc phục nhược điểm cho các loại vải như cashmere và vải len để tạo nên cảm giác nhẹ nhàng hơn mà không ảnh hưởng đến tính chất của chúng nhằm giữ hình dạng nguyên thủy cho sản phẩm. Mới đây, Kiton cũng đã giới thiệu một bộ sưu tập áo khoác thể thao được thiết kế thêm lớp lót bên trong có thể điều chỉnh nhiệt độ theo thân nhiệt của người mặc.

Bên trong xưởng may của Kiton, 350 thợ may (hầu hết là nam giới) làm việc theo từng nhóm và phụ trách từng khâu sản xuất theo đúng kỹ năng của mình, chẳng hạn, một nhóm khoảng tám nghệ nhân khâu phần vai trong khi một nhóm khác thực hiện việc gắn cổ áo. Bầu không khí nơi đây trông giống như một câu lạc bộ của những đấng nam nhi hơn là một công xưởng và đây cũng chính là gia đình của Ciro Paone, người sáng lập nên thương hiệu vào năm 1968, nơi  ông giữ vai trò giám sát và phát triển công ty lên tầm cỡ quốc tế. “Tất cả các thành viên trong gia đình cùng nhau làm việc và tôi hy vọng một ngày nào đó con trai và con gái tôi cũng sẽ tham gia," Maria Giovanna Paone, con gái của Ciro đồng thời là pPhó chủ tịch Kiton kiêm Giám đốc sáng tạo, cho biết. Cô nói rằng tinh thần của Napoli được thể hiện rất rõ nét trong tất cả mọi sản phẩm mang thương hiệu Kiton, và trên hết, thợ may phải luôn đặt cá tính của mình vào trong từng chiếc áo khoác thủ công.

Cách phân biệt một thợ may Napoli từ Anh hay thậm chí là một người Milano (Milanese) là qua những bộ trang phục của Isaia. Trong xưởng may của công ty tại quận Casalnuovo ở Napoli, nơi ông nội của Giám đốc điều hành Gianluca Isaia đã thành lập phân xưởng vào năm 1957, dấu ấn cho thương hiệu này cho thấy sự kết hợp của nhiều chi tiết nhỏ: phần vai không có nệm, nách áo cao hơn và nhỏ hơn, ve áo lớn hơn, và túi áo theo kiểu barchetta. Isaia cũng được biết đến với kiểu vest nhiều màu sắc và là thương hiệu phụ kiện thời trang từ san hô. Theo Giám đốc điều hành, các trang sức san hô không chỉ là một biểu tượng của sự may mắn, mà còn là một lời nhắc nhở rằng những bộ trang phục này đến từ bờ biển nước Ý. Ông nói: “Triết lý của chúng tôi không phải là đặt ra những quy tắc cho khách hàng, mà là để giúp họ khám phá ra phong cách của riêng mình." Những bộ trang phục đầy màu sắc từ thương hiệu của ông đã được các quý ông trẻ tuổi đặc biệt ưa chuộng, những người muốn trang phục của mình phải thật sự khác biệt so với những gì thế hệ cha ông họ đã mặc.

Có thể tìm thấy cá tính cũng như động lực tại Rubinacci, nơi có những bộ trang phục đặc biệt được cung cấp thông qua các cửa hàng ở Napoli, Milan và Luân Đôn. Được thành lập bởi Gennaro Rubinacci vào năm 1930, công ty hiện đang được giám sát bởi con trai của Gennaro là Mariano, người điều hành công việc kinh doanh cùng con trai Luca. Tầng trên cửa hàng Napoli của họ có hơn 20 thợ may trong trang phục áo khoác trắng đang cắt và may từng sản phẩm bằng phương pháp thủ công. Phương pháp này giúp tạo ra nét độc đáo cho các sản phẩm may mặc, chẳng hạn, gần đây, một khách hàng người Tanzania đã đặt một chiếc áo khoác thể thao bằng len cashmere mỏng lót thêm miếng lụa in hình ngọn núi Vesuvius. Mariano cho rằng: “Mọi người muốn một cái gì đó thật đặc biệt chứ không muốn những thứ mà người khác đã sở hữu."

Những khách hàng của Cesare Attolini mong đợi chiếc tủ quần áo cũng đặc biệt giống như những gì thương hiệu này đã làm trong những năm 30 khi Vincenzo giới thiệu thiết kế đột phá của ông. Công ty còn đem đến những thương hiệu độc quyền bởi chất liệu vải được sản xuất tại Ý và Anh, mỗi mẫu vải (màu sắc, hoa văn,…) chỉ đủ may khoảng từ 20 đến 25 bộ trang phục. Thương hiệu này hiện có khoảng 130 thợ may, trong đó có một người đàn ông 64 tuổi đã bắt đắt đầu sự nghiệp với Cesare Attolini từ khi mới 14.

Massimiliano nói rằng sản phẩm thủ công đòi hỏi sự cống hiến, tỉ mỉ, tận tâm của nghệ nhân bởi mỗi một sản phẩm đều là kết quả của lòng kiên trì và sự tinh tế mà không một nơi nào có được ngoài Napoli. “Tôi có thể nhận ra một trong những chiếc áo khoác của chúng tôi từ cách xa một dặm ở bất kỳ thành phố nào trên thế giới," ông nói. “Đó là vải, bờ vai, kích thước và kiểu túi thuyền mà ông tôi đã phát minh. Bên cạnh đó là phong thái tự tin của một người đàn ông khi anh ta mặc một chiếc áo khoác từ xứ Napoli."

Share on

Published Tháng Hai 27, 2018
×