Mối lương duyên giữa Rolls Royce và Hoàng gia Ấn Độ

Share on

Khi Rolls-Royce giới thiệu mẫu Phantom mới ở London vào tháng 7 năm 2017, công chúng được biết đến một bản sao của seri thứ 7 trước đó. Đại diện của seri thứ hai là Star of India, một mẫu Phantom độc đáo đời 1934, được đặt tên theo viên sapphire 563 carat từ Sri Lanka, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York.

Chiếc xe được sơn màu nghệ, tượng trưng cho sự thuần khiết của Ấn Độ giáo. Các tấm chắn bùn và mui xe làm từ nhôm bóng để phản chiếu ánh nắng mặt trời rực rỡ ở Ấn Độ. Trên mỗi cánh cửa, mui xe và cửa kính bên hông được khắc phù hiệu của Rajkot, một trong những bang độc lập trước đây của Ấn Độ. Trên mỗi phù hiệu là một châm ngôn bằng tiếng Phạn mang nghĩa “Chỉ có ai mang lại hạnh phúc và phúc lợi cho người dân mới chính là ông chủ đích thực của dân." Chiếc xe được đặt mua bởi Shri Dharmendrasinhji, người lúc bấy giờ là một maharaja của Rajkot.

Trước khi cuộc cách mạnh giành độc lập nổ ra thành công vào năm 1947, lãnh thổ Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh bao gồm gần 600 tiểu bang, mỗi tiểu bang đều có maharaja hoặc hoàng tử riêng. Đối với các thế hệ Hoàng gia Ấn Độ, Rolls-Royce là sự lựa chọn tuyệt vời. Họ đặt mua các mẫu xe có ca-bin rộng rãi cho các sự kiện khác nhau, từ những đoàn xe dành cho lễ duyệt binh cho đến xe săn hổ. Nhiều trong số những chiếc xe độc đáo với lai lịch ấn tượng đang hiện diện trong các bộ sưu tập cá nhân. Một số chiếc, chẳng hạn như Star of India, thuộc về hậu duệ những chủ sở hữu ban đầu.

Shri Mandhatasinh Jadeja, cháu trai của Shri Dharmendrasinhji, đã mua lại Star of India với giá € 644,000

Shri Mandhatasinh Jadeja, cháu trai của Shri Dharmendrasinhji, đã mua lại Star of India với giá € 644,000 tại cuộc đấu giá Monaco RM Sotheby vào năm 2010 và đưa nó trở lại Rajkot lần đầu tiên kể từ năm 1965. “Các vị vua, maharajas và những người cai trị Ấn Độ – người đứng đầu các tiểu bang tương ứng – coi Rolls-Royce là thương hiệu nổi tiếng nhất với những chiếc xe hơi chất lượng cao xét về mặt kỹ thuật, trạng thái, nội thất sang trọng và trang trí," ông nói. “Thời gian qua, Star of India đã được các vị khách nổi tiếng đến Rajkot sử dụng trong những dịp đặc biệt. Ngay cả Mahatma Gandhi và các chức sắc khác nhau từ Ấn Độ và Anh đã dành ân sủng này cho Star of India. Đó là sự tôn kính đối với Hoàng gia Rajkot."

Ống kính vạn hoa, thứ mà thông qua đó chúng ta có thể biết được lịch sử của hai quốc gia Anh-Ấn Độ, cho thấy có một số sai sót. Một số người tôn tạo quá khứ đẹp của một thời thuộc địa, trong khi số khác lại phóng đại quá vãng này. Nhưng chính khía cạnh nho nhỏ của sự tương tác giữa các nền văn hóa khác nhau này đã tạo ra một số món đồ trang sức lấp lánh, ví dụ như chiếc xe Rolls Royce với lưới tản nhiệt Parthenon.

Mối quan hệ giữa Rolls-Royce và maharajas có từ rất sớm trong những năm đầu hình thành thương hiệu. Rolls-Royce đặt dấu ấn đầu tiên của mình tại tiểu lục địa Ấn Độ vào năm 1907, khi chiếc Silver Ghost 40/50 hp giành chiến thắng trong lần thử nghiệm 620 dặm, vượt qua sáu ngọn núi giữa Bombay và Kolhapur. Kết quả này đã giúp thương hiệu đạt được danh tiếng để tạo nên những chiếc xe mạnh mẽ, đáng tin cậy nhưng cũng rất thanh lịch và thời trang. Đối với Hoàng gia Ấn Độ, Rolls-Royce thể hiện sự giàu có và quyền lực. Vào đầu những năm 1920, nhà sản xuất ô tô danh tiếng này đã mở các phòng trưng bày ở Bombay, Calcutta và Delhi. Trong những năm trước Thế chiến II, khoảng 1/5 chiếc xe Rolls-Royce được bán cho khách hàng Ấn Độ. Hầu hết những khách hàng này đã đặt mua xe theo hình thức giao tận cửa, điều rất khác với lớp khách hàng châu Âu, những người thường đặt mua khung gầm và động cơ từ nhà sản xuất ô tô, còn phần thân xe sẽ được thửa riêng. Một số khách hàng Ấn Độ mua xe với số lượng lớn; các maharaja của Mysore đặt mua tới bảy chiếc xe tại một thời điểm, và maharaja của Patiala sở hữu 44 chiếc xe Rolls-Royce trước thời điểm ông qua đời.

Các maharajas và các khách hàng Ấn Độ giàu có khác thường đặt mua những món trang trí sang trọng hoặc lập dị cho những chiếc xe hơi của mình, chẳng hạn như các món đồ mạ vàng, trang sức ngà voi, súng, đèn chiếu sáng, sừng, còi báo động và cờ hiệu. Nhiều trong số những chiếc xe này hiện diện như những chiếc limousine để phục vụ các mục đích đối ngoại. Số khác được sử dụng để phục vụ mục đích săn bắn, chuyên chở các bà vợ và thành viên cũng như những người hầu hạ của gia tộc, các món đồ phục vụ lễ tiệc tôn giáo, hoặc thậm chí là phục vụ mục đích tang lễ. Nhiều lần, Hoàng gia Ấn Độ sử dụng dàn xe Rolls-Royce của mình để thu gom rác trong thành phố.

Nhiều đơn hàng đặt mua Rolls Royce đã đi vào lịch sử, chẳng hạn như chiếc Star of India được trưng bày tại Triển lãm Pebble Beach Concours d’Elegance năm 2012 trong một lớp học đặc biệt có tên gọi Cars of the Maharajas. Một chiếc xe khác của maharaja được trưng bày tại Triển lãm này thuộc sở hữu của Sir Michael Kadoorie, ông chủ khách sạn Peninsula ở Hồng Kông vốn nổi tiếng với dàn xe Rolls-Royce Phantoms xanh. Bộ sưu tập cá nhân của Kadoorie bao gồm một seri Phantom đời đầu tiên từ năm 1925 vốn từng được sử dụng cho mục đích săn bắn của maharaja xứ Jodhpur. Chiếc xe này được trang bị hai khẩu súng ngắn có kích thước 16-gauge dành cho những tay súng bắn tỉa. “Đó là một trong những chiếc xe đẹp nhất mà tôi đã có đặc quyền trở thành chủ nhân,” ông nói. Hình dáng độc đáo của chiếc xe thu hút sự quan tâm của công chúng mỗi khi dừng đèn đỏ. Có thể hình dung được sự ngạc nhiên và thích thú của mọi người khi nhìn thấy chiếc xe này – nó giống như việc bạn nhìn thấy một con hổ Bengal ngày nay vậy.

Chiếc Phantom được trang bị hai khẩu súng, từng được sử dụng cho mục đích săn bắn của maharaja xứ Jodhpur.

Don Williams, Giám đốc Bảo tàng ô tô Blackhawk kiêm chủ sở hữu đại lý xe cổ Blackhawk Collection ở Danville, California, hiện sở hữu một số mẫu xe độc đáo nhất thế giới, trong số đó có những chiếc Rolls-Royce có nguồn gốc từ Ấn Độ. “Họ muốn những điều độc đáo, lạ thường,” Williams nói về các maharaja, “và Rolls-Royce chính là chiếc xe mang đến cho họ điều mà họ muốn.”

William nêu ra một loạt mẫu Phantom đời 1930 được thiết kế cho maharaja của xứ Rewa. Khoang sau với các tấm ván gỗ giống kết cấu du thuyền được thiết kế để chứa một bộ ba khẩu súng ngắn và các loại súng lục được sử dụng trong các chuyến săn hổ. “Nếu bạn là một người mê xe hơi thực sự thì giới hạn duy nhất của bạn là túi tiền của bạn và trí tưởng tượng của bạn.” ông nói.

Share on

Published Tháng Bảy 27, 2018
×
  • Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.