Thế giới hàng hiệu năm qua có gì mới?

Share on

Sự trỗi dậy của AI và AR

Hiện nay, mức tăng trưởng doanh số hàng hiệu đang được thúc đẩy bởi thế hệ Y và Z. Với các kỳ vọng khác nhau, lớp người mua sắm trẻ tuổi này tìm kiếm trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa và được tích hợp cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Sự thay đổi này đã thúc đẩy nhu cầu về công nghệ kết nối như công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR) và trí tuệ nhân tạo (Artifcial Intelligence – AI). Với việc sử dụng hai công nghệ này, các thương hiệu cao cấp sẽ mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho người tiêu dùng, tiếp cận được lượng đối tượng rộng hơn, nâng cao hơn nữa trải nghiệm sản phẩm và xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ hơn.

Cùng với đó, việc phát triển các công nghệ như mạng không dây và Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (Internet of Things – IoT) đang giúp định hình lại toàn bộ ngành công nghiệp hàng hiệu. Các thương hiệu cao cấp vốn được mặc định là nguồn thông tin tin cậy cho các khuyến nghị dựa trên trí tuệ nhân tạo đang cải thiện cách họ tương tác với người tiêu dùng. Smashbox Cosmetics thuộc Estée Lauder đã ra mắt Messenger Bot vào đầu năm nay để phục vụ các khách hàng ở Anh, trong khi trước đó, Louis Vuitton ra mắt “trợ lý tư vấn ảo” qua Facebook Messenger để phục vụ các khách hàng ở Hoa Kỳ. Tháng 3 năm nay, L’Oréal vừa mua lại ModiFace, một thương hiệu nổi tiếng với các ứng dụng AR và AI cho lĩnh vực làm đẹp, còn YOOX đã hợp tác với Lumyer vào năm ngoái để sản xuất một ứng dụng máy ảnh AR, cho phép người dùng thử túi xách, kính và đồ trang sức từ YOOX trong thực tế ảo trước khi mua hàng.

Thời của Instagram

Từ trước tới nay, về mặt truyền thông, các thương hiệu thời trang cao cấp luôn dựa trên bản sắc của họ về tính đặc quyền, danh tiếng và dịch vụ hoàn hảo. Họ luôn giữ một khoảng cách khá lạnh lùng với các khách hàng của mình. Tuy nhiên, khi doanh số bán hàng chậm lại, họ buộc phải tương tác với người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Hiện nay, Instagram đang nổi lên như là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu cho các hãng thời trang. Gucci đã tăng gấp đôi số lượng người theo dõi trên Instagram từ năm 2016 đến tháng 3 năm 2018 với các chiến dịch thành công. Trong tương lai, thách thức lớn nhất đối với các thương hiệu cao cấp sẽ là sử dụng tối ưu phương tiện truyền thông xã hội mà không ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu. Sự thành công của chiến lược truyền thông xã hội sẽ chuyển đổi “like” thành trải nghiệm tương tác và hấp dẫn cho khách hàng. Trong nhiều thập kỷ qua, các thương hiệu thời trang cao cấp đã chậm áp dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số để tăng doanh thu vì lo sợ đánh mất đi tính đặc quyền. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu trực tuyến nhiều hơn, các thương hiệu sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thích ứng với mô hình mua hàng mới của khách hàng.

Share on

Published Tháng Mười Một 7, 2018
×