Giấc mơ chinh phục thị trường growth hacking toàn cầu

Share on

Doanh nhân Việt kiều Trần Văn Siêng chia sẻ với Robb Report về giấc mơ chinh phục thị trường growth hacking toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực xa xỉ.

Có lẽ ông là một trong những doanh nhân Việt Kiều tiên phong thành công trong lĩnh vực Internet với iLearn.to, thương mại điện tử, và mới đây là Egg với các kỹ thuật digital/growth hacking. Ông có thể chia sẻ thêm về các dự án này?

Tốt nghiệp đại học tại Anh với chuyên ngành trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của Internet, đặc biệt đối với những người khởi nghiệp cần thông tin và kiến thức. Và đó là lý do để ILearn.To ra đời. Cổng thông tin này hỗ trợ hàng ngàn người sử dụng theo đuổi hơn 500 khoá học trực tuyến, chủ yếu là các khoá học dựa trên nền tảng công nghệ thông tin. Còn Auction Assist là một dự án thương mại điện tử do tôi sáng lập và sau đó được bán cho ArgetnVive Plc.

Hiện tại, tôi đang điều hành Egg Group, một công ty công nghệ do tôi đầu tư, chuyên hoạt động trong các lĩnh vực tiếp thị số, dịch vụ hỗ trợ tăng tốc (growth hacking) cho các doanh nghiệp  khởi nghiệp, cung cấp dịch vụ du lịch xa xỉ và dịch vụ cá nhân & phong cách sống thượng lưu (concierge) cho các khách hàng cao cấp. Riêng hai dịch vụ du lịch xa xỉ và dịch vụ cá nhân & phong cách sống được thiết kế nhằm phục vụ các thương hiệu xa xỉ trên thế giới như Scott Dunn của Anh hay Remote Lands của Mỹ. Tôi cho rằng, lực lượng chuyên gia kỹ thuật số của Việt Nam có khả năng gia nhập và thậm chí dẫn đầu thị trường kỹ thuật số toàn cầu. 

Và đó là lý do để ông tổ chức hội nghị triển lãm về công nghệ và đầu tư quốc tế Echelon Vietnam 2016Asia Next Dragon tại Dinh Thống Nhất vào tháng 11 vừa qua?

Đúng. Đây là một sự kiện cấp cao về công nghệ và đầu tư quốc tế, kéo dài trong hai ngày dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện này đã giúp kết nối và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về công nghệ trong việc gây vốn, phát triển, cũng như tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Tại Hội nghị này có sự tham gia diễn thuyết của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên thế giới, trong khu vực cũng như tại Việt Nam như Thaddeus Koh – Đồng sáng lập & COO của e27; Charles Rim – Giám đốc & Nhà sáng lập Quỹ đầu tư Access Ventures; Eddy Lee – Tiến sĩ, Partner Quỹ đầu tư mạo hiểm Coffee/Giáo sư cố vấn, Đại học Stanford; Eddie Thái – Partner quỹ đầu tư mạo hiểm, Quỹ đầu tư 500 Startups; Dr. George Lam – Chủ tịch Cyberport; bà Lê Hoàng Lan – Chủ tịch Quỹ đầu tư Đông Dương Singapore…

Quay trở lại với vấn đề growth hacking. Có vẻ như đây là một khái niệm mới tại Việt Nam? Ông có thể giải nghĩa thêm về khái niệm này?

Tôi nghĩ có thể nhiều người sợ khái niệm này. Nhưng về cơ bản, đây là kỹ thuật giúp công ty phát triển/tăng trưởng bằng cách kết hợp sự sáng tạo của con người cùng các dữ liệu mà họ có được. Nói ngắn gọn cho bạn dễ hiểu, đây là một kiểu kết hợp giữa hình thức coding (lập trình) và marketing (tiếp thị), trong đó, dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng.

Bạn thử nghĩ về lĩnh vực du lịch xa xỉ để thấy rằng, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này muốn tìm kiếm những khách hàng như thế nào? Đó chắc hẳn là những người muốn chi nhiều tiền để tận hưởng các dịch vụ đẳng cấp và xứng tầm. Vậy làm thế nào để tìm kiếm các khách hàng này trên mạng? Chúng tôi sử dụng các kỹ thuật growth hacking, sử dụng các nguyên lý của marketing trực tiếp, nhấn mạnh vào các yếu tố có thể đo lường được, các bảng thống kê và lịch sử truy vấn trong cơ sở dữ liệu.

Áp dụng kỹ thuật growth hacking có thể tạo nên tăng trưởng đột phá

Ví dụ, chúng tôi theo dõi lượng khách hàng truy cập vào chức năng tìm kiếm các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp như Aman, Six Senses, Four Seasons, Amanoi…, lập dữ liệu về họ. Sau đó, khi họ truy cập Facebook hay Instagram, chúng tôi sẽ tương tác với họ bằng video hay hình ảnh về các dịch vụ cao cấp của thương hiệu của khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, từ dịch vụ spa độc nhất vô nhị cho đến những hành trình trải nghiệm bằng du thuyền 5 sao… Khi họ tìm kiếm các từ khoá về kỳ nghỉ cao cấp ở Việt Nam, chúng tôi sẽ biết họ đang tìm kiếm và có dữ liệu về họ để tiếp cận.

Ông có thể cho biết mức độ cạnh tranh hiện nay trên thế giới cũng như khu vực trong lĩnh vực này?

Hiện tại, San Francisco của Hoa Kỳ vẫn là quốc gia dẫn đầu thế giới về growth hacking với thủ phủ chính là Silicon Valley, tiếp theo là Singapore, Paris, Bangalore, New York, Luân Đôn và Madrid. Thị trường này hiện khá sôi động, nguồn cầu rất lớn, tuy nhiên, nguồn cung nhân sự lại rất hạn chế. Có nhiều người trẻ muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bản chất công việc.

Một growth hacker chuyên nghiệp phải nắm vững coding cũng như những kiến thức kỹ thuật căn bản về Internet, website, có kiến thức cơ bản về quy trình phát triển sản phẩm, hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng mục tiêu và nắm được hành vi nhóm khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm. Một điều rất quan trọng đối với nghề này là kiến thức về dữ liệu với khả năng hiểu rõ, thống kê, phân tích dữ liệu cũng như sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ cho việc phân tích dữ liệu. Ngoài ra, anh ta phải hiểu rõ các platform và các mạng truyền thông xã hội (social media). Vì vậy, bạn có thể thấy, đây là một nghề đòi hỏi cùng lúc nhiều kỹ năng, điều mà rất nhiều bạn trẻ háo hức được thử sức nhưng lại có cảm giác sợ hãi.

Vậy đâu là nguồn nhân lực cho lĩnh vực này tại Egg Việt Nam?

Nhân sự cấp cao của Egg tại Việt Nam là những chuyên gia đến từ Anh quốc. Hẳn nhiên, phần lớn cộng sự của chúng tôi vẫn là người Việt. Họ là những người trẻ, năng động, thông minh và không ngừng học hỏi. Tôi có thể tự tin để nói rằng, các growth hacker người Việt có thể trở thành những chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực này.

Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này!

Share on

Published Tháng Năm 22, 2017
×