Aqua Expeditions và tham vọng “chinh phục” dòng Mê-Kông huyền thoại

Share on

Francesco Galli Zugaro, nhà sáng lập kiêm CEO của Aqua Expeditions, chia sẻ với Robb Report về mối lương duyên với mảng du lịch cao cấp đường sông cũng như kế hoạch kinh doanh bài bản tại thị trường châu Á.

Ông có thể giới thiệu một chút về mình?

Là người Mỹ lai Ý, lớn lên ở châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ, tôi rất thích du ngoạn đó đây. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành tài chính ở Boston, tôi sang làm việc tại Quần đảo Galapagos của Ecuador. Ở đó, tôi được trải nghiệm niềm vui đích thực khi tiếp xúc với thế giới động vật hoang dã và hệ sinh thái trong môi trường tự nhiên độc đáo và hoang sơ.

Sau nhiều năm phụ trách mảng kinh doanh và marketing cho một công ty du thuyền tại đây, năm 2007, tôi mở công ty riêng mang tên Aqua Expeditions để mang đến trải nghiệm độc đáo nhất cho những ai muốn khám phá những vùng đất xa xôi ở châu Mỹ La tinh. Sau đó, tôi đến Singapore để tìm hiểu cơ hội kinh doanh ở châu Á. Môi trường kinh doanh minh bạch ở đây đã khiến tôi quyết định chọn quốc đảo này làm đại bản doanh với đội ngũ nhân sự 14 người, trong đó có không ít người Việt. Bên cạnh 2 con tàu nổi tiếng hoạt động tại Peru là Aqua Amazon và Aria Amazon, tháng 9/2014, chúng tôi hạ thủy con tàu Aqua Mekong sau chuyến khám phá Việt Nam và Campuchia.

Tại sao ông lại chọn Campuchia và Việt Nam như là điểm đến tiếp theo trên hành trình đầu tư của mình?

Với tôi, Campuchia và Việt Nam là những thị trường rất tiềm năng với nhiều thách thức, mà tôi là người thích đối mặt với thách thức. Khu vực này có nhiều danh lam thắng cảnh đã đi vào huyền thoại như đền Ăng-kor hay dòng sông Mê Kông. Nếu như Machu Picchu trở thành “dây neo trần gian" cho những ai muốn khám phá phế tích của người Inca bị thế giới bên ngoài lãng quên từ nhiều thế kỷ nay ở Peru, thì đền Ăng-kor và dòng Mê Kông huyền thoại ở Campuchia và Việt Nam sẽ là biểu tượng giúp thu hút một lượng lớn du khách muốn tìm kiếm trải nghiệm độc đáo tại khu vực này.

Vậy dịch vụ của Aqua Mekong có gì khác biệt so với các đối thủ khác, thưa ông?

Cũng có một số công ty hoạt động trong lĩnh vực du ngoạn đường sông tuyến Siêm Riệp-TP. Hồ Chí Minh, tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng, dịch vụ của Aqua Mekong thực sự rất khác biệt. Bản thân chiếc du thuyền 5 sao bao gồm 20 phòng này đã được ví như một khách sạn boutique nổi trên sông với ca-bin rộng rãi; thực đơn hoàn hảo do đầu bếp trứ danh châu Á David Thompson đảm nhiệm; đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp với tỉ lệ 1 nhân viên phục vụ 8 du khách; phòng gym, phòng chiếu phim, đài quan sát, hồ bơi.

Trong bối cảnh thay đổi hành vi của người tiêu dùng cao cấp trên toàn cầu – những người giờ đây đang có xu hướng sử dụng các dịch vụ trực tuyến qua điện thoại di động – làm thế nào để Aqua Mekong tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng?

Chúng tôi khai thác khách hàng qua ba kênh, bao gồm các đại lý, công ty du lịch (Travel agent), các hãng lữ hành (Tour Operator) và khách hàng trực tiếp. Và dù qua kênh nào thì các khách hàng của chúng tôi cũng là những người thích khám phá những vùng đất mới với trải nghiệm mới, thích tận hưởng những món ăn ngon với dịch vụ hảo hạng. Chúng tôi gọi trải nghiệm này là 9-5, nghĩa là những hoạt động được thiết kế riêng cho họ từ 9 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều, khi họ trở về sau chuyến khám phá để tận hưởng bữa tối hoàn hảo bên ly vang cùng gia đình và người thân.

Các thị trường chính của chúng tôi hiện nay là Úc, Nhật, Anh, Mê-hi-cô, Brazil. Chúng tôi có đại diện bán hàng cũng như các đại lý, công ty du lịch, hãng lữ hành… tại những thị trường này. Về kênh tiếp thị, chúng tôi quảng bá dịch vụ qua các tạp chí phong cách sống nổi tiếng trên thế giới và khu vực như Travel + Leisure, How to Spend It, Conde Nast Traveller, Forbes, Robb Report…

Có vẻ như trong danh sách khách hàng của Aqua Mekong không hiện diện người Việt?

Hẳn nhiên chúng tôi cũng rất muốn khai thác phân khúc khách hàng tiềm năng này. Chúng tôi hợp tác với một số đối tác tại Việt Nam như Quintessentially Lifestyle hay Vinacapital để tìm cơ hội.

Sau hơn 2 năm hoạt động tại thị trường Campuchia và Việt Nam, ông có thể cho biết nhận định của mình về bức tranh của thị trường du ngoạn đường sông và vị thế của Aqua Mekong tại khu vực này?

Việt Nam là điểm đến lý tưởng đối với khách du lịch quốc tế, và du lịch đường sông là một trong những loại hình du lịch rất được ưa chuộng. Năm nay, thị trường du lịch đường sông đón nhận thêm một chiếc du thuyền sông 3-4 sao, đây cũng là một tín hiệu tốt.

Theo ông, loại hình du lịch nào sẽ thống lĩnh thị trường trong năm 2018?

Theo tôi, đó là du lịch bền vững; du lịch với các thế hệ trong gia đình; và du lịch với nhiều hoạt động tích cực.

Ông có thể chia sẻ kế hoạch của Aqua Mekong trong thời gian tới?

Tôi muốn đóng thêm nhiều du thuyền hơn nữa.

Xin cảm ơn ông!

Share on

Published Tháng Mười Hai 11, 2017
×
  • Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.