Azerai – Chuẩn du lịch xa xỉ kiểu mới

Share on

Ông Adrian Zecha – nhà sáng lập thương hiệu khách sạn AzeraiHotels – đã có những chia sẻ thẳng thắn và chân thành với Robb Report Việt Nam trong cuộc trò chuyện ngắn nhân dịp ra mắt khách sạn Azerai Cần Thơ.

Thương hiệu Azerai được ra mắt lần đầu tại Luang Prabang, Lào vào tháng tư năm ngoái, tiếp đến là Azerai Cần Thơ vào đầu tháng 1 năm nay, điều gì khiến ông chọn Cần Thơ cho khách sạn thứ hai này?

Với tôi, Cần Thơ là một trong những điểm đến thú vị nhất tại Việt Nam bởi nó nằm ngay tâm điểm của vùng Tây Nam, đồng thời là thủ phủ của 14 tỉnh thành thuộc vùng châu thổ sông Mêkong rộng lớn.

Đâu sẽ là điểm đến tiếp theo của Azerai? Khi nào khách sạn đó sẽ được ra mắt?

Chúng tôi đang lên kế hoạch triển khai xây dựng các khách sạn Azerai mới tại một số địa điểm nhưng lúc này thật khó để nói chính xác thời điểm ra mắt cũng như khách sạn nào sẽ được hoàn thành trước.

Khi khảo sát địa điểm cho một dự án mới, điều gì hấp dẫn ông đầu tiên?

Đó chính là văn hóa và môi trường nguyên sơ của nó. Đó còn là ở trực giác nữa! Nếu phải mất thời gian suy nghĩ thì tốt nhất bạn đừng chọn. Những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch cứ nói với bạn về tầm quan trọng của vị trí, nhưng như thế thì quá đơn giản bởi vì còn rất nhiều yếu tố khác nữa.

Adrian Zecha đã có hơn 35 năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch

Được biết đến như một “cây đại thụ” – người thiết lập nên chuẩn xa hoa mới trong lĩnh vực du lịch với thương hiệu Aman, ông sẽ nói gì với độc giả Robb Report về “đứa con tinh thần” mới của mình là Azerai?

Các sản phẩm của chúng tôi vừa có cả “phần cứng” (cơ sở vật chất) và “phần mềm” (dịch vụ). Cho dù “phần cứng” có thể có quy mô nhỏ hơn trước nhưng “phần mềm” vẫn luôn đảm bảo không có gì khác biệt so với những chuẩn mực mà chúng tôi đã đặt ra cho tất cả các thương hiệu của mình từ trước đến nay.

Tiêu chí chọn nhân viên của ông là gì?

Chúng tôi luôn tìm kiếm những người có thái độ và hành vi tốt, có sự trung thực và chân thành thể hiện qua cách tiếp cận cũng như giải quyết những vướng mắc (nếu có) trong công việc.

Hậu chia tay Aman, ông có điều gì hối tiếc, điều gì mà ông muốn làm nhưng chưa làm được cho thương hiệu nghỉ dưỡng này?

Không có gì cụ thể, nhưng như bạn biết đó, mỗi người trong chúng ta luôn nỗ lực đạt đến những gì tốt nhất trong cuộc sống và cũng thường xuyên cảm thấy rằng mình chưa thực sự làm được gì cả!

Bắt đầu một thương hiệu hoàn toàn mới ở tuổi 85 với tuyên bố «sẽ ra mắt một khách sạn mới sau mỗi sáu tháng trong vòng hai năm tới», ông không có ý định nghỉ hưu sao?

Tôi không hiểu nghỉ hưu là gì! (cười).

Vậy hẳn ông còn có những dự định khác bên cạnh AzeraiHotels?

Tôi luôn tìm kiếm những ý tưởng mới cho các thương hiệu mới. Nhưng có một điều chắc chắn rằng thương hiệu đó sẽ không mang tên Zecha.

Theo ông, lĩnh vực du lịch hiện nay có gì khác so với vài thập kỷ trước. Đâu là những thay đổi đáng kể suốt từng ấy năm?

Thời điểm khi tôi mới bước chân vào ngành du lịch, phương châm chung cho tất cả là bạn sẽ không thể tạo ra doanh thu với những khách sạn dưới 500 phòng, nhưng đó là một quan niệm sai lầm! Tôi không chạy theo trào lưu hay xu hướng bởi nếu có, tôi đã không thành lập Aman. Điều tôi thấy rất lạ là người ta xây nên những khách sạn thật xinh đẹp nhưng lại không nỗ lực bảo trì, bảo dưỡng chúng trong suốt quá trình vận hành với suy nghĩ rằng du khách sẽ thấy chán trong vòng vài năm. Trong lĩnh vực du lịch – dù đó là khách sạn, nhà hàng hay dịch vụ hàng không – nếu cứ phải tái tạo cơ sở dữ liệu khách hàng mỗi vài ba năm thì tốt nhất là bạn đừng nên làm gì cả.

Azerai Cần Thơ ẩn mình giữa thiên nhiên thơ mộng

Ông nghĩ gì về những nhà quản lý khách sạn châu Á thuộc thế hệ mới?

Châu Á đạt được tốc độ phát triển mạnh mẽ trong vòng ba thập kỷ qua, tạo nên một sân chơi lý tưởng và giàu tiềm năng cho những nhà quản lý khách sạn trẻ tuổi trong khu vực. Con số nhà quản lý khách sạn châu Á đang gia tăng nhanh chóng và đang không ngừng cải thiện cả về chất lượng lẫn quy mô hoạt động.

Một ngày của ông bắt đầu như thế nào? Ông có sở thích nào khác ngoài công việc?

Mỗi ngày thức dậy với hy vọng sẽ cảm thấy hào hứng và sảng khoái để làm việc bởi vì tôi không phải là người hiểu rõ khái niệm về sự nhàn rỗi hay thú tiêu khiển. Với tôi, những gì tôi làm chính là niềm vui.

Vậy thì trong công việc, điều gì khiến ông mỉm cười?

Đó là khi tôi nhìn thấy sự tận tâm trong hành động của đồng nghiệp, bởi điều đó khẳng định rằng văn hóa mà chúng tôi xây dựng cho thương hiệu của mình thực sự hiệu quả và phát huy tác dụng. 

Kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của ông? Có tình huống nào khiến ông phải “đầu hàng" không?

Thú thật là tôi chưa từng gặp phải tình huống nào mà bản thân cho rằng mình không giải quyết được.

Xin cảm ơn ông và chúc ông thật nhiều sức khỏe!


Trong suốt 35 năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Adrian Zecha đã tham gia cắt băng khánh thành của vô số khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ Regent Hong Kong (1980), The Mark New York (1987), The Sukhothai Bangkok (1991) cho đến The Chedi Oman (2003) và một số thương hiệu khác như Southern Pacific, Orient Express, Beaufort, Rafael. Bên cạnh việc chăm lo cho “đứa con cưng” mới là AzeraiHotels, ông còn đảm trách nhiều vị trí như Chủ tịch của General Hotel Management (GHM), nhà điều hành thương hiệu khách sạn Chedi, đồng thời là đối tác của một thương hiệu khách sạn mới tại Trung Quốc với tên gọi Ahn Lu.

Từ chối khi được ví như “huyền thoại sống” trong ngành dịch vụ không khói nhưng ông có biệt tài là chỉ mất vài giây để quyết định xem địa điểm nào đó có phù hợp cho một thương hiệu khách sạn mới hay không và cả tên gọi cần đặt cho nó.

Share on

Published Tháng Tư 17, 2018
×