John Lobb & sự cân bằng giữa di sản quá khứ với tương lai

Share on

Nhân dịp John Lobb, thương hiệu giày thủ công hàng đầu thế giới, ra mắt tại Miluxe Villa, Hà Nội, Robb Report đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nicholas Holt, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương của hãng.

Xin chào ông, chúc mừng John Lobb đã có mặt tại Việt Nam. Mối duyên nào dẫn đến sự hợp tác giữa John Lobb và Miluxe, thưa ông?

Chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi từ một năm trước để đi đến quyết định hợp tác bằng sự kiện ra mắt này. Tại châu Á, các cửa hiệu của John Lobb ở Hồng Kông, Thượng Hải, Đài Bắc… đều cho thấy kết quả kinh doanh khả quan, tuy nhiên đối với khu vực Đông Nam Á nói chung hay Việt Nam nói riêng, thương hiệu của chúng tôi còn chưa được biết đến nhiều. Sau quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam rất có tiềm năng, đặc biệt cho những sản phẩm cao cấp. Và bây giờ, John Lobb đã có mặt ở ngôi biệt thự trắng Miluxe tuyệt đẹp này.

Ông nhận xét gì về đối tác Miluxe Việt Nam?

Chúng tôi cũng đã tìm hiểu kỹ về Miluxe và nhận thấy họ sở hữu một mô hình kinh doanh rất độc đáo, thú vị. Miluxe là nhà phân phối chính hãng của các thương hiệu cao cấp được cả thế giới ngưỡng mộ, rất nhiều sản phẩm mà Miluxe giới thiệu thuộc dạng độc bản, hoặc chỉ làm theo đơn đặt hàng riêng, hoặc có số lượng giới hạn. Cá nhân tôi rất thích concept mới mẻ, sáng tạo này. Một tòa nhà sang trọng trưng bày những món đồ xa hoa tinh tuyển dành cho quý ông mà bạn khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác, với đầy đủ những phụ kiện nam đẳng cấp hàng đầu như giày, nịt, ví, đồng hồ, bút…

John Lobb là một tên tuổi lớn với bề dày lịch sử và rất nổi tiếng ở châu Âu. Tuy nhiên, đối với những thị trường mới như Việt Nam thì lại là một câu chuyện khác. Ông có băn khoăn về việc vì thâm nhập thị trường này muộn hơn, mà John Lobb sẽ phải đối đầu với rất nhiều thương hiệu lớn quốc tế khác đã có mặt tại đây từ rất sớm?

Tôi không cho rằng John Lobb đến muộn, mà là vừa đúng về thời điểm, đúng về cơ hội, và đúng về đối tác. Dĩ nhiên chúng tôi sẽ tăng cường quảng bá thương hiệu đến những đối tượng khách hàng phù hợp ở Việt Nam. Chúng tôi không phải là một hãng thời trang có kinh doanh giày, mà là một nhà sản xuất giày – Bootmaker – ra đời từ năm 1866 với truyền thống sản xuất giày cho giới quý tộc, Hoàng gia Anh, với những đôi giày phải trải qua quy trình 190 bước tại xưởng Northampton trước khi hoàn thiện. Nền tảng lịch sử 152 năm với kỹ thuật và chất lượng vượt trội khác biệt đem lại cho chúng tôi niềm tự hào và sự tự tin mạnh mẽ khi mở rộng các thị trường mới. Tại Đông Nam Á, John Lobb đã có mặt ở Philippines, Thái Lan, Việt Nam và đang tìm hiểu Singapore, tôi nhận thấy thị trường Đông Nam Á cực kỳ hấp dẫn và rất đặc trưng, mỗi quốc gia đều có văn hóa tiêu dùng khác biệt. Riêng ở Việt Nam, tôi thấy mọi người đều rất yêu thích các thương hiệu cao cấp, không chỉ vì độ nổi tiếng của thương hiệu, mà bởi các bạn còn rất chú trọng về nghệ thuật sản xuất thủ công, nét thanh lịch, tiêu chuẩn chất lượng và giá trị xứng tầm, chứ không chỉ đơn giản là một sản phẩm có gắn logo nổi tiếng.

Trong một thế giới thời trang luôn vận động và thay đổi theo từng mùa, với vô vàn thương hiệu mới ra đời, John Lobb làm gì để thích nghi và phát triển?

Chúng tôi quan tâm đến tính bền vững chứ không phải là kiểu thời trang ăn liền (fast fashion) hay thay đổi. Chúng tôi trung thành với phong cách và hướng đi của mình. Những đôi giày mang tính biểu tượng nhờ thiết kế tuyệt mĩ, độ bền bỉ và sự hoàn thiện xuất sắc, như mẫu giày monk-strap “William” (ra đời năm 1945) hay đôi boot chuka “Grove” thuộc bộ sưu tập Thu Đông 2015 vẫn được yêu thích trên toàn thế giới. Dĩ nhiên chúng tôi vẫn luôn muốn thu hút các đối tượng khách hàng mới, vì lứa khách hàng chung thủy với John Lobb đang già đi, tuy nhiên, luôn phải có sự cân bằng giữa di sản của quá khứ với tương lai.

Từ năm 2014, John Lobb bổ nhiệm nữ thiết kế Paula Gerbase vào vị trí Giám đốc nghệ thuật. Vậy tính định hướng cũng như phong cách của John Lobb trong dòng giày nam hiện tại có thay đổi gì nhiều so với trước đây?

Paula Gerbase là một nhà thiết kế xuất chúng. Cô đã kết hợp tầm nhìn hiện đại vào thương hiệu, trong khi vẫn tôn trọng, gìn giữ các giá trị cốt lõi nội tại về chất lượng từ nhà sáng lập John Lobb và tay nghề thủ công đỉnh cao truyền thống của nghệ nhân. Không những thế, cô còn góp phần làm mới quy trình đóng giày, tái định nghĩa phong cách truyền thống và giới thiệu dòng sản phẩm Ready-to-Wear cho phái đẹp. Nếu người sáng lập John Lobb là một nhà thám hiểm thực thụ với đam mê phiêu lưu thì Gerbase cũng chính là người như vậy.

Trở lại câu hỏi trước của bạn về vấn đề thích nghi và phát triển, John Lobb hay Paula Gerbase đã trăn trở rất nhiều để đưa ra nhiều concept độc đáo, những bộ sưu tập mới ấn tượng, đơn cử như dòng giày contemporary classic với đại diện là hai bộ sưu tập giày nam mới Levah và Holme đi theo xu hướng đương đại rõ nét, nhằm thu hút đối tượng khách hiện đại, trẻ trung mà tiêu biểu là mẫu giày Monkstrap Sneaker thuộc bộ sưu tập Holme là đại diện và đang bán rất tốt ở châu Á.

John Lobb có nghĩ đến khả năng tung ra dòng sản phẩm riêng cho khách hàng Đông Nam Á và Việt Nam trong tương lai?

Hiện tại, chúng tôi đang giới thiệu dịch vụ John Lobb By Request ở Miluxe Hà Nội nhằm tạo điều kiện cho khách hàng tự do tùy chọn một đôi giày John Lobb theo phong cách và nhu cầu cá nhân. Khách hàng sẽ được giới thiệu hơn 100 kiểu dáng với các tùy chọn về chất liệu da, màu sắc, độ rộng bề ngang và đế của đôi giày. Dịch vụ này, theo một khía cạnh nào đó, sẽ như một phép thử để chúng tôi hiểu rõ hơn về khách hàng. Sau đó, khả năng có những bộ sưu tập giày John Lobb dành riêng cho thị trường Việt hay Đông Nam Á là hoàn toàn khả thi.

Chân thành cảm ơn ông!

Share on

Published February 9, 2019
×
  • No products in the cart.