Cha đẻ của Porsche là cựu kỹ sư của Mercedes-Benz

Photo : Keystone

Ferdinand Porsche sinh năm 1875 tại Cộng hoà Séc. Dù không được đào tạo quá bài bản từ nhỏ, ông lại là một kỹ sư vô cùng tài năng. Sau khi chế tạo thành công một phương tiện chạy hỗn hợp điện-khí đốt  vào năm 1901, ông trở thành Giám đốc kỹ thuật của Daimler tại Stuttgart, tập trung vào các dòng xe đua của Mercedes mà tiêu biểu là chiếc SSK.



Khởi nghiệp trong vai trò tư vấn thiết kế

Photo : Fox Photos

Năm 1931, Ferdinand Porsche thành lập công ty mang tên mình. Thực tế, đó chưa phải là công ty sản xuất xe hơi. Dr. Ing h.c. F. Porsche GmbH khi đó là một đơn vị tư vấn về thiết kế và chế tạo cho các hãng xe. Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập công ty, Ferdinand Porsche nhận được một đơn đặt hàng đặc biệt từ Thủ tướng Đức thời đó là Adolf Hitler: Chế tạo một phương tiện đơn giản, bền bỉ và giá cả vừa phải để mọi người dân Đức có thể sở hữu, mang mã hiệu Volkswagen, hay còn gọi là "mẫu xe đại chúng".



Porsche và Thế chiến thứ II

Photo : Topical Press Agency

Ferdinand Porsche tung ra bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc Volkswagen vào năm 1935 và đi vào sản xuất từ năm 1939. Theo yêu cầu công việc, Ferdinand Porsche phải từ bỏ quốc tịch gốc để gia nhập Đảng công nhân Đức quốc xa. Ông tham gia chế tạo xe tăng cùng nhiều phương tiện quân sự cho Đức quốc xã rồi bị bắt và phải chấp hành án tù 20 tháng trên đất Pháp.


 

Porsche bắt đầu chế tạo xe của mình

Photo : DOMINIK HILDEBRANDT

Thế chiến thứ II kết thúc, Ferry - cậu con trai của Ferdinand Porsche - bắt đầu tìm cách tạo ra chiếc xe thể thao theo ý nguyện của cha mình. Năm 1947, những phiên bản đầu tiên của chiếc Porsche 356 bắt đầu được lắp ráp tại một xưởng cưa nhỏ ở vùng Gmünd của nước Áo, nơi gia đình Porsche chọn làm nơi tránh bom đạn của lực lượng Đồng minh. Chiếc 356 có nhiều điểm tương đồng với phiên bản Volkswagen đầu tiên với kiểu động cơ 4 xi lanh đặt sau.


 

Chiếc 911 ban đầu mang số hiệu 901

Photo : Porsche

Porsche tạo ra nhiều biến thể của 356 cho tới năm 1965. Ferdinand Alexander Porsche, cháu trai của nhà sáng lập, thiết kế nên một chiếc xe thể thao mới với động cơ 6 xi lanh đặt sau làm mát bằng không khí. Ban đầu, công ty dự định đặt tên xe là 901 nhưng khi đó Peugeot đang nắm bản quyền cho tất cả các dòng xe có 3 chữ số với số 0 ở giữa nên Porsche quyết định đổi tên chiếc xe thành 911.



Kỷ nguyên thành công của Porsche trong bộ môn đua xe thể thao khởi đầu với chiếc 917

Photo : Wesley

Porsche rất thành công trong mảng đua xe thể thao với các dòng như 356, 911 hay nhiều mẫu xe đua chuyên dụng khác. Tuy nhiên, sự thống trị thực thụ bắt đầu với chiếc 917 - đứa con tinh thần của Ferdinand Piëch, cháu trai của nhà sáng lập. Chiếc xe sử dụng động cơ 12 xi lanh đặt phẳng làm mát bằng không khí với kết cấu cực kỳ hợp lý. Thành ra, chân ga hay chân thắng thậm chí còn nằm ở phía trước của cầu trước. Các chiến công vang dội của 917 được lập ở nhiều giải đua như 24 Hours of Daytona, Monza 1,000km hay Spa-Francorchamps 1000 km.


 

Chiếc 911 "chết đi sống lại"

Photo : Porsche

Giai đoạn cuối những năm 70 của Thế kỷ XX là thời khắc khó khăn với các hãng xe thể thao nên Porsche cũng ghi nhận khoản lỗ đầu tiên trong năm 1980. Hàng còn dự định ngưng sản xuất chiếc 911 và thay bằng chiếc 928 dùng động cơ V8 đặt trước. Tuy nhiên, CEO mới của Porsche khi đó là Peter Schutz, một người sinh ra ở Đức và lớn lên ở Mỹ, đưa ra một quyết định táo bạo khi kiên quyết giữ lại chiếc 911 - một thứ "linh hồn" bất diệt của Porsche. Phần còn lại dĩ nhiên là câu chuyện lịch sử.


 

Chiếc 959 lập kỷ lục thế giới

Photo : Porsche

Năm 1986, Porsche tung ra chiếc 959 - một siêu xe có thiết kế na ná 911 nhưng "ăn đứt" về nhiều khía cạnh. Chiếc xe tham gia vào Nhóm B giải đua địa hình, với kiểu động cơ tăng áp kép 444 mã lực, thân xe bằng Kevlar tổng hợp, dẫn động bốn bánh. Nó trở thành chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới lúc bây giờ, với khả năng bứt tốc từ 0 - 96km/giờ chỉ trong 3,7 giây và đạt tốc độ tối đa 317 km/giờ.


 

Porsche 911 với động cơ làm mát bằng két nước

Photo : Porsche

Điều thú vị là từ năm 1963 đến 1997, Porsche chưa bao giờ làm mới toàn bộ thiết kế của chiếc 911. Năm 1998, một chiếc xe thể thao hoàn toàn mới ra đời với định danh Type 996 - đó cũng chính là chiếc 911 với thân xe được làm mới hoàn toàn cùng động cơ 6 xi-lanh làm mát bằng két nước thay cho kiểu làm mát bằng không khí. Ban đầu, một số tín đồ của Porsche có vẻ không hài lòng với kiểu thân xe có chút "vay mượn" từ chiếc Boxster. Tuy nhiên, thực tế chứng minh, 996 là mẫu xe giúp khôi phục danh tiếng và sự thành công cho 911. 


 

Sự ra đời của SUV, Sedan và định hướng tương lai


Photo : Porsche

Năm 2002, Porsche ra mắt chiếc Cayenne, chiếc SUV đầu tiên của hãng xe thể thao nước Đức. Đến năm 2009, chiếc Panamera bốn cửa xuất hiện trước công chúng. Ngày nay, Macan là mẫu xe có doanh số tốt nhất của Porsche, theo sau là chiếc Cayenne. Hãng đã có những kế hoạch táo bạo cho dòng xe điện với sự khởi đầu là chiếc Taycan cực kỳ ấn tượng.