Vào ngày 11-13/10 vừa qua, tại khách sạn Fusion Original Saigon Centre đã diễn ra sự kiện trunk show với sự tham gia của hãng bán lẻ The Decorum từ Thái Lan cùng một số nhãn hàng cao cấp như thương hiệu may đo ASSISI House (Hàn Quốc), thương hiệu đánh giày Brift-H (Nhật Bản), và đặc biệt là Alden Shoes – nhà sản xuất giày thủ công danh tiếng nước Mỹ sở hữu bề dày lịch sử 140 năm từng thiết kế giày cho nhiều Tổng thống Hoa Kỳ cũng như các ngôi sao Hollywood.
Robb Report Việt Nam đã có dịp phỏng vấn ông Steve Reinhart – Giám đốc phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương của Alden Shoes.

Xin chào ông Reinhart! Ông có thể giới thiệu đôi chút về bản thân và lý do khiến ông gắn bó với Alden Shoes?
Bắt đầu sự nghiệp với vị trí nhân viên kinh doanh và sau đó đảm nhận chức Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, nhưng thật ra, tôi là một nghệ nhân đóng giày và đã từng sáng lập thương hiệu giày riêng. Đến nay, tôi đã có 10 năm gắn bó cùng Alden Shoes. Charles Alden, nhà sáng lập thương hiệu, từng là nghệ nhân giày thủ công, và vào năm 1884, khi công nghệ và kỹ thuật đóng giày phát triển mạnh, ông mở xưởng chế tác đầu tiên tại Hoa Kỳ.
Alden Shoes là một thương hiệu đặc biệt. Thay vì tập trung vào truyền thông để quảng bá sản phẩm, chúng tôi chú trọng vào công việc thiết kế và sản xuất giày với chất lượng hoàn hảo.
Các thiết kế giày của Alden có nhiều điểm đặc trưng từ hình dáng đến chất liệu, cũng như các chi tiết thủ công truyền thống. Yếu tố truyền thống được phản ánh như thế nào trong các bộ sưu tập ngày nay?
Đúng vậy, những đôi giày của chúng tôi đòi hỏi nhiều kỹ thuật thủ công. Đặc biệt, khi sử dụng chất liệu shell cordovan (da mông ngựa), chúng ta sẽ thấy rằng sự phụ thuộc vào máy móc thường tạo ra kết quả không mong muốn. Nhưng đó cũng là lý do tại sao mỗi đôi giày của Alden đều là độc bản. Một điểm thú vị nữa chính là khuôn giày, theo đó, mỗi thiết kế đều được đóng theo những chiếc khuôn riêng từ phom mũi tròn đến mũi nhọn, tạo nên những đôi giày linh hoạt, phù hợp cả với trang phục thoải mái lẫn sang trọng, và là một phần không thể thiếu trong di sản phong cách Americana.
Một trong những thiết kế kinh điển đã trở thành biểu tượng của Alden chính là đôi moccasin đính tua. Khởi nguồn của thiết kế là từ diễn viên Hollywood nổi tiếng Paul Lukas – bạn có thể bắt gặp ngôi sao của ông trên Đại lộ Danh vọng. Vào thập kỷ 40-50, ông thường đi săn với một nhân vật quý tộc tại châu Âu và ở đó, họ xỏ đôi giày lười với thiết kế tương tự thế này. Sau khi về lại Mỹ, Paul đã mang thiết kế moccasin đó tới cửa tiệm Alden tại Beverly Hills và yêu cầu sản xuất một đôi như vậy cho ông. Đến nay, thiết kế vẫn là một phần quan trọng trong dòng sản phẩm của chúng tôi. Vào những năm 1960, giày moccasin phổ biến đến mức có những thương hiệu sản xuất tới 20 gam màu khác nhau, nhưng Alden Shoes là thương hiệu nhà tiên phong của thiết kế này.
Thêm nữa, trong lịch sử của Alden Shoes, chúng tôi từng thiết kế giày phục vụ y học, hỗ trợ trong việc điều chỉnh bước đi, và những kỹ thuật đó hiện vẫn còn được sử dụng trong việc sản xuất giày của chúng tôi. Tôi lấy ví dụ đôi bốt này được đóng theo khuôn True Balance, với lớp đế trong cong lên để hỗ trợ bàn chân cùng gót giày giúp chân cân bằng, tránh bị lệch trục khi bước. Hẳn bạn cũng biết đến diễn viên Harrison Ford, tài tử nổi tiếng với vai Indiana Jones, nhưng ít ai hiểu được rằng trước khi trở thành ngôi sao điện ảnh, ông từng là một thợ mộc. Trong những ca làm dài ngày mệt nhọc đó, chân ông thường bị đau nhức, vì thế ông đã tới cửa hàng Alden và mua đôi bốt True Balance này. Khi vào vai Indiana Jones, ông đã mang đôi bốt đó trong tất cả các bộ phim, để bảo vệ chân và đảm bảo sự linh hoạt trong mỗi cảnh hành động. Từ đó, rất nhiều khách hàng đến cửa hiệu Alden để tìm mua “bốt Harrison Ford Indy.”

Mỗi đôi giày của Alden đều có phom dáng vô cùng chuẩn xác và tinh tế, thực sự là một điều hiếm thấy trong thời kỳ sản xuất và tiêu dùng hàng loạt. Vậy Alden có cách gì để truyền đạt những giá trị thẩm mỹ và di sản thủ công của thương hiệu đến những khách hàng mới?
Chúng tôi thường tổ chức và tham gia những sự kiện như buổi trunk show ngày hôm nay. Đây là một dịp để chúng tôi làm quen với thị trường, nói chuyện trực tiếp cùng khách hàng tiềm năng và cho phép họ thử những sản phẩm của chúng tôi. Và qua các đối tác bán lẻ như The Decorum, Alden có thể tiếp cận người tiêu dùng và cung cấp thông tin về sản phẩm cũng như giá trị của thương hiệu. Lý do chúng tôi luôn muốn gặp trực tiếp khách hàng là vì Alden vô cùng chú trọng đến việc thiết kế và sản xuất những đôi giày vừa vặn với chân của từng khách. Khi khách hàng tới cửa tiệm, nhân viên của chúng tôi sẽ cẩn thận ghi chép số đo và phom chân của khách để đảm bảo rằng mỗi đôi giày đều mang lại sự thoải mái trên mỗi bước chân. Sau khi đã có thông tin trên hệ thống, khách hàng có thể đặt mua trực tuyến cho những lần sau.
Thêm nữa, giày của Alden rất bền. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu sản xuất hàng loạt với tốc độ chóng mặt, trong khi các nghệ nhân của chúng tôi cần 18 đến 24 tuần để hoàn thiện một đôi giày, chưa kể quá trình xử lý da. Sau khi đặt hàng những loại da cần thiết, chúng tôi sẽ phải chờ xưởng da thuộc tìm kiếm nguyên liệu và xử lý – quá trình này có thể mất đến 6 tháng cho một mẻ shell cordovan. Nhưng chính vì sự kỳ công đó mà những đôi giày làm từ da ngựa thường bền gấp 2.5 lần so với giày từ da lộn và da bê. Hơn thế nữa, shell cordovan như một chai rượu vang quý vậy, càng sử dụng lâu, bạn càng cảm nhận rõ vẻ đẹp của chúng.
Như vậy, một đôi giày Alden có thể trở thành vật gia truyền?
Chính xác.
Ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi quan tâm đến tính bền vững trong ngành thời trang. Alden Shoes có những chiến lược gì để đáp ứng những tiêu chí bền vững đó?
Quy trình thiết kế và sản xuất giày của Alden thải ra rất ít lượng khí nhà kính. Khác với nhiều thương hiệu cao cấp, chúng tôi không nhập khẩu nguyên liệu hay đặt sản xuất tại nước ngoài, để rồi phải vận chuyển về Hoa Kỳ trước khi phân phối đi khắp thế giới. Quy trình vận chuyển qua lại này gây tốn kém nhiên liệu và tạo nên dấu chân carbon lớn, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Nhưng tại Alden, chúng tôi đặt hàng nguyên liệu từ các xưởng xử lý da trong nước, tất cả sản phẩm đều được chế tác trong xưởng giày duy nhất tại Hoa Kỳ, và rồi được phân phối đến các cửa hàng trên toàn thế giới. Chúng tôi đã giảm thiểu tối đa lượng khí thải trong khâu vận chuyển.

Alden có thường xuyên nhận sửa chữa những đôi giày cũ không, thưa ông?
Có chứ. Có nhiều vị khách mang giày cũ đến cửa hàng và nhờ chúng tôi đính lại mấy quả tua hoặc may lại đường chỉ đứt qua thời gian sử dụng. Các nghệ nhân của chúng tôi yêu quý và nâng niu những sản phẩm họ tạo ra, và luôn sẵn sàng giúp khôi phục vẻ đẹp vốn có của từng tạo tác. Điều này không chỉ giảm thiểu rác thải tiêu dùng, mà còn làm tăng giá trị sử dụng cho mỗi đôi giày.
Ông có thể chia sẻ đôi nét về đội ngũ nghệ nhân tại Alden Shoe?
Alden sở hữu một đội ngũ nghệ nhân tận tâm, yêu nghề. Có nhiều nghệ nhân đã gắn bó với Alden trên 30 năm. Thậm chí còn có cả những người bước chân vào xưởng Alden lúc mới chỉ 25 tuổi, và gắn bó với công ty cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 85!
Nhờ sự cống hiến của các nghệ nhân mà chất lượng sản phẩm của Alden rất đồng đều từ những ngày đầu tiên cho đến nay. Hiện Alden không thiết kế giày riêng cho từng khách hàng như trước nữa, mà thay vào đó, chúng tôi nhận những đơn hàng bespoke từ các đối tác bán lẻ. Ví dụ, khi The Decorum muốn đặt hàng một dòng giày mocc làm từ da lộn màu navy với quả tua da bê, chúng tôi sẽ tuỳ biến đôi mocc theo yêu cầu và gắn logo của The Decorum bên cạnh logo Alden phía trong giày. Trong khi đó, các khách hàng riêng lẻ có thể chọn tuỳ biến thiết kế riêng khi đặt từ 12 đôi trở lên.
Alden Shoes có kế hoạch gì để tránh bị cuốn vào các trào lưu thời trang nhất thời, trong khi vẫn giữ vững phong cách và chất lượng của mình?
Gần đây, tôi có để ý nhiều thương hiệu giày cao cấp cho ra mắt thiết kế giày tennis đắp da thuộc ở mũi. Và có một số nhà bán lẻ đã ngỏ ý muốn đặt hàng Alden sản xuất những mẫu giày như vậy nhưng chúng tôi đã từ chối. Sự thật là việc theo đuổi trào lưu không phải là thế mạnh của Alden. Chúng tôi tập trung vào những kiểu dáng, phong cách, và kỹ thuật lâu đời được gìn giữ qua nhiều thế hệ và phát triển những sản phẩm đó theo cách riêng. Ví dụ những đôi giày một lớp hay những miếng đế cao su hỗ trợ việc di chuyển dưới trời mưa tuyết. Tại Alden, chúng tôi tin rằng các sẽ luôn có những quý ông lịch lãm hướng về các thiết kế cổ điển mà linh hoạt, giúp họ hoàn thiện bộ trang phục.
Alden Shoes đã gia nhập thị trường châu Á-Thái Bình Dương khá lâu, ông có thể chia sẻ đôi chút về sự hiện diện của thương hiệu tại khu vực này?
Nhìn chung, Đông Nam Á là khu vực có nhiều tiềm năng. Giày Alden hiện diện tại Kuala Lumpur, Jakarta và tất nhiên là cả Bangkok qua cửa cửa hàng bán lẻ The Decorum. Sau sự kiện này tôi sẽ tới Singapore và Úc. Trong những năm qua, Alden chiếm ưu thế tại thị trường Hàn Quốc và Hồng Kông, nơi người tiêu dùng rất chú trọng vào trang phục và vẻ bề ngoài. Hẳn nhiên, không thể không nhắc tới Nhật Bản – thị trường lâu đời nhất của chúng tôi tại khu vực, từ những năm 1970.
Ông có thể chia sẻ thêm về đặc điểm của thị trường Nhật Bản?
Kể từ thời điểm gia nhập thị trường Nhật Bản vào thập niên 1970, Alden là một trong những thương hiệu giày nam cao cấp được người Nhật ưu tiên lựa chọn. Và mặc dù hiện nay nền kinh tế Nhật phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng văn hoá của họ vẫn có tầm ảnh hưởng lớn, đặc biệt là trong phân khúc thời trang.
Ông có nhận định gì về thị hiếu của người tiêu dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng?
Các quý ông ngày càng chú ý đến vẻ ngoài, và một đôi giày Alden sẽ là bổ sung hoàn hảo cho bộ trang phục. Có một điều thú vị là người tiêu dùng châu Á ưu tiên những thiết kế một lớp mềm mại. Bình thường khi đóng giày, các nghệ nhân sẽ ghép thêm lớp da thuộc phía trong hộp giày để giữ hình dạng và nâng cao độ bền. Nhưng những đôi giày này không có lớp lót mà chỉ duy nhất lớp da bọc ngoài, khiến cảm giác mang vào thoáng, nhẹ và dễ chịu hơn. Các khách hàng của chúng tôi ở châu Á rất thích thiết kế này, và họ phối chúng với nhiều thể loại trang phục trong nhiều dịp khác nhau.
Một trong những lý do tôi tham dự sự kiện trunk show ngày hôm nay là để khảo sát nhu cầu và thị trường tiêu dùng Việt Nam. Ngay trong buổi sáng đầu tiên, một quý đã ông đến thăm gian hàng của chúng tôi, nói rằng ông đã muốn tận mắt chiêm ngưỡng các thiết kế của Alden từ rất lâu rồi. Và ông ấy đặt mua một đôi ngay lúc đó, nên tôi nghĩ đây là thị trường tiềm năng.
Alden Shoes có lịch sử hợp tác với nhiều nhà mốt và thương hiệu bán lẻ uy tín trên khắp thế giới, ông có dự định làm như vậy tại Việt Nam không? Và đâu là cách thức để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt?
Chúng tôi hợp tác với rất nhiều cửa hàng bán lẻ lâu năm và đang tìm kiếm những cơ hội tương tự vậy tại Việt Nam. Mặt khác, The Decorum cũng đang có kế hoạch mở chi nhánh tại đây nên có thể chúng tôi sẽ gia nhập thị trường cùng nhau. Trong ngành dầu mỏ người ta hay nói là nếu không đào sâu xuống đất thì làm sao tìm thấy dầu, vì vậy chúng tôi sẽ gia nhập thị trường để tìm hiểu trước về thị hiếu khách hàng với mục tiêu hỗ trợ phát triển ngành thời trang, cung cấp cho các quý ông những đôi giày cao cấp.
Chúng tôi sẽ tham gia những sự kiện trunk show như thế này để có thể trực tiếp gặp gỡ và lấy ý kiến từ người tiêu dùng. Và qua đối tác bán lẻ, Alden có thể thiết kế và tuỳ biến các sản phẩm. Mỗi thị trường lại có những nhu cầu khác nhau, có thể ở nơi này họ ưa chuộng các mẫu bốt nhưng ở nơi kia lại thích giày lười. Vì vậy, chúng tôi muốn lắng nghe phản hồi từ khách hàng để có thể tạo nên những đôi giày tuỳ biến phù hợp với thị hiếu khách hàng Việt. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá và truyền đạt những giá trị cốt lõi của thương hiệu đến người tiêu dùng.
Cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay!