Xin chúc mừng những giải thưởng của cá nhân ông và Alma Resort Cam Ranh tại World Best Awards 2024. Ông có thể chia sẻ về mình cũng như cơ duyên đến với ngành khách sạn không?


Niềm đam mê ngành khách sạn đã hình thành trong tôi ngay từ khi còn là đứa trẻ 10 tuổi phục vụ tại nhà nghỉ của gia đình ở Áo. Hơn 50 năm qua, tôi có vinh dự được làm việc tại một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng danh tiếng nhất trên thế giới, bao gồm những khách sạn mang tính biểu tượng như Claridge’s ở London và Schloss Fuschl ở Áo. Chính khoảng thời gian làm việc tại những địa điểm trứ danh này đã cho tôi nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm, sự chú ý đến từng chi tiết, khả năng dự đoán nhu cầu của khách và cung cấp dịch vụ đặc biệt. Bên cạnh đó là việc kết hợp các quan điểm văn hóa đa dạng để tạo ra những trải nghiệm thực sự đáng nhớ cho khách hàng.


Những sự kiện hay nhân vật quan trọng nào đã ảnh hưởng đáng kể đến con đường sự nghiệp của ông?


Chỉ có thể là Georg Rafael (đồng sáng lập Regent International Hotels và sau này là tập đoàn Rafael Hotels). Georg không quan tâm đến việc tuyển dụng những người chỉ đâu đánh đó. Ông muốn những nhà quản lý có sáng kiến và tinh thần tự do. Phong cách lãnh đạo của ông là khuyến khích sự sáng tạo, tư duy độc lập và niềm đam mê thực sự với ngành khách sạn. Georg dạy tôi rằng chìa khóa thành công trong ngành này là không bao giờ đánh mất tầm quan trọng của dịch vụ. Câu thần chú của ông là: “Tổng quản lý phải hành xử như thể ông ấy là chủ khách sạn đã để lại ấn tượng trong sự nghiệp của tôi, nhắc nhở tôi luôn ưu tiên quyền lợi của nhà đầu tư, khách hàng và nhân viên.


Herbert Laubichler-Pichler, Giám đốc điều hành Alma Resort Cam Ranh


Theo ông, giải thưởng Tổng quản lý xuất sắc nhất Việt Nam đến từ những yếu tố nào?


Giải thưởng Tổng quản lý xuất sắc nhất Việt Nam phản ánh sự nỗ lực và cống hiến của của toàn thể đội ngũ Alma Resort Cam Ranh. Tôi rất vinh dự được dẫn dắt đội ngũ nhân sự tài năng và đầy nhiệt huyết. Điều quan trọng nhất là sự hỗ trợ ngay từ ban đầu của chủ đầu tư, cho phép tôi tự tuyển chọn đội ngũ của mình. Điều này cũng đồng thời cho phép Alma thu hút những nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực này thay vì tuyển dụng những ứng viên kém chất lượng hơn. Với nền tảng vững chắc này, sự xuất sắc đã ăn sâu vào hoạt động hàng ngày của chúng tôi.


Việc Alma Resort Cam Ranh có mặt trong Top 10 thế giới tại World’s Best Awards và lần lượt giữ vị trí số 1 &2 trong 25 khu nghỉ được yêu thích nhất Đông Nam Á và châu Á của độc giả Travel + Leisure thực sự rất ấn tượng. Đâu là chiến lược của ông và tập thể Alma để giành được các giải thưởng này?


Theo tôi, có 6 chiến lược và sáng kiến trọng tâm trong hành trình vươn tới thành công này. Điều đầu tiên đến từ việc nuôi dưỡng văn hóa công ty vững mạnh dựa trên năm giá trị cốt lõi - sự quan tâm, tôn trọng, tính chính trực, trách nhiệm và niềm đam mê, nhằm đảm bảo nhân viên được liên kết và có động lực để cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng. Kế đó là tầm nhìn và sự hỗ trợ của chủ đầu tư, không chỉ đến từ thiết kế đẳng cấp thế giới của Alma mà còn là sự đầu tư tốt nhất vào đội ngũ nhân viên. Điều thứ 3 đến từ việc thúc đẩy tư duy cải tiến để không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như khả năng thích nghi và dẫn đầu đối thủ.


Tính bền vững cũng là bản sắc của Alma khi đang dẫn đầu các hoạt động khách sạn bền vững, từ dự án năng lượng mặt trời đầy tham vọng đến trang trại hữu cơ ngay trong khuôn viên. Đa dạng hóa trải nghiệm của khách là một chiến lược trọng tâm khác. Với 14 nhà hàng, 12 hồ bơi và loạt tiện ích đặc biệt như công viên nước và rạp chiếu phim, chúng tôi đã tạo ra một khu nghỉ dưỡng mang đến sự đa dạng và lựa chọn tuyệt vời. Cuối cùng, những thách thức thời đại dịch đã dạy chúng tôi về tầm quan trọng của khả năng thích ứng và phục hồi. Chúng tôi tận dụng thời gian giãn cách để học hỏi và chuẩn bị cho những thử thách trong tương lai. Tư duy thích ứng này đã được áp dụng trong hoạt động của Alma, cho phép chúng tôi phản ứng nhanh chóng với những hoàn cảnh thay đổi và nhu cầu của khách hàng.



Theo ông, điều gì khiến Alma Cam Ranh thật sự khác biệt so với các khu nghỉ dưỡng cao cấp khác?


Đó chính là sự kết hợp độc đáo giữa quy mô mở rộng, trải nghiệm đích thực và cam kết vững chắc hướng tới sự xuất sắc. Khu nghỉ dưỡng bên bờ biển rộng 30 ha này cho phép chúng tôi cung cấp các tiện nghi đa dạng - từ 12 hồ bơi và 14 địa điểm ăn uống đến công viên nước, spa và thậm chí cả rạp chiếu phim. Nhưng vấn đề không chỉ là số lượng; chúng tôi đã kỳ công tạo ra từng dấu ấn tại Alma để mang đến bản sắc đích thực của Việt Nam trên nền tảng sự sang trọng mang tầm vóc thế giới. Đặc biệt, dự án năng lượng mặt trời đầy tham vọng với việc lắp đặt hơn 4.000 tấm pin mặt trời trên khắp khu nghỉ không chỉ để giảm lượng khí thải carbon, mà còn chứng minh cho cam kết nghiêm túc của chúng tôi đối với công tác bền vững. Dự án này đi đôi với các sáng kiến sinh thái khác như trang trại hữu cơ và nhà máy xử lý nước tại chỗ, giúp mang lại trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.


Ngoài ra, điều tôi tự hào nhất về Alma chính là đội ngũ của mình. Nhân viên của chúng tôi không chỉ cung cấp dịch vụ, mà còn chị trách nhiệm cho khu vực phụ trách của mình, mang đến sự ấm áp và tận tâm trong từng tương tác với khách hàng.


“Sự khác biệt của Alma đến từ sự tổng hòa của quy mô mở rộng, trải nghiệm đích thực và cam kết vững chắc hướng tới sự xuất sắc.”


Mục tiêu tương lai của Alma Resort Cam Ranh là gì và bằng phương thức nào, thưa ông?


Không chỉ là mục tiêu củng cố vị thế khu nghỉ dưỡng hàng đầu ở Đông Nam Á, mà còn là danh hiệu công ty dẫn đầu toàn cầu về lĩnh vực khách sạn hạng sang, dựa trên tinh thần kiên định với các giá trị cốt lõi và cam kết mang đến những trải nghiệm đích thực in đậm bản sắc Việt.


Một trong những mục tiêu chính là mở rộng các sáng kiến bền vững. Dựa trên dự án năng lượng mặt trời, chúng tôi đang khám phá những phương thức mới để giảm tác động đến môi trường với mục tiêu trở thành hình mẫu về sự sang trọng bền vững.


Chúng tôi cũng tập trung vào việc nâng cao các dịch vụ ẩm thực. Dù 14 nhà hàng hiện tại đã cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng nhưng chúng tôi muốn vượt qua các giới hạn của đổi mới ẩm thực - từ việc ra mắt trải nghiệm Chef’s Table, nơi thực khách có thể tương tác trực tiếp với đội ngũ bếp, và phát triển các khái niệm mới về việc kết hợp hương vị truyền thống Việt với kỹ thuật ẩm thực tiên tiến.


Một mục tiêu quan trọng khác là phát triển hơn nữa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua việc tìm kiếm quan hệ hợp tác với đội ngũ chuyên gia chăm sóc sức khỏe nổi tiếng nhằm tạo ra các chương trình trị liệu phong phú kết hợp giữa phương pháp truyền thống Việt Nam và xu hướng chăm sóc sức khỏe hiện đại. Điều này phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện trong các chuyến du lịch hạng sang.


Chúng tôi cũng đang phát triển các chương trình mới cho phép du khách tương tác sâu hơn với văn hóa và thiên nhiên địa phương, như các chuyến tham quan sinh thái có hướng dẫn viên nhằm giới thiệu sự đa dạng sinh học của Cam Ranh và giáo dục khách hàng về những nỗ lực bảo tồn.


Để đạt được những mục tiêu này, chúng tôi đang đầu tư rất nhiều vào đội ngũ của mình thông qua việc mở rộng chương trình đào tạo, không chỉ tập trung vào kỹ năng phục vụ mà còn phát triển cá nhân và khả năng lãnh đạo để nuôi dưỡng thế hệ lãnh đạo khách sạn kế cận. Chúng tôi cũng đang tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và sự hài lòng của khách hàng thông qua các hệ thống được điều khiển bởi AI nhằm dự đoán trước sở thích, nhu cầu và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một khu nghỉ dưỡng không chỉ đáp ứng, mà còn đón đầu mong muốn của tệp du khách hạng sang.



Với bề dày kinh nghiệm đáng nể, ông kỳ vọng sẽ để lại di sản gì trong ngành khách sạn?


Đó không phải là những khách sạn quy mô hay những giải thưởng danh giá đã đạt được, mà là tác động tôi tạo ra đối với mọi người - cả khách hàng và các thành viên trong đội nhóm của mình.


Tôi hy vọng sẽ được nhớ đến như một người không bao giờ đánh mất lòng hiếu khách. Trong thời đại phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự thay đổi liên tục của các xu hướng, tôi luôn tin rằng sự kết nối chân thành giữa con người với nhau vẫn là cốt lõi, nhất là đối với ngành khách sạn. Nếu có thể truyền cảm hứng cho người khác về sự ấm áp và quan tâm trong cách tiếp cận của ngành dịch vụ khách sạn, thì tôi sẽ coi đó là một di sản có ý nghĩa. Tôi cũng hy vọng sẽ để lại một nền văn hóa học hỏi và đổi mới không ngừng. Ngành của chúng tôi không ngừng phát triển và tôi luôn khuyến khích các cộng sự và nhân viên của mình luôn giữ được sự hiếu kỳ, đặt câu hỏi về hiện trạng và tìm kiếm những phương cách mới để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Nếu các thế hệ tổng quản lý tương lai tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới này trong khi vẫn tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của ngành khách sạn, tôi sẽ vô cùng tự hào.


“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một khu nghỉ dưỡng không chỉ đáp ứng, mà còn đón đầu mong muốn của du khách hạng sang.”