Sự tái hiện kỹ thuật Florentine cổ xưa trên thiết kế đồng hồ đương đại Royal Oak Frosted Gold đã mang đến làn gió mới cho ngành đồng hồ xa xỉ.

Từ khi được ra mắt vào năm 1972 cho đến nay, Royal Oak đã trở thành biểu tượng không chỉ của Audemars Piguet mà còn của ngành đồng hồ đương đại thế giới. Kỉ niệm 40 năm ra mắt dòng Royal Oak đầu tiên dành cho phái đẹp, Audemars Piguet đã hợp tác với nhà thiết kế trang sức Carolina Bucci để trình làng phiên bản Frosted Gold khai phá thẩm mỹ độc đáo của một kĩ nghệ cổ: Florentine.

Có thể nói, lịch sử của kĩ nghệ Florentine chính là lịch sử của nền kinh tế xứ Florence của nước Ý, nơi từng là một trong ba nền thương mại hùng mạnh tới mức có thể đúc đồng tiền vàng riêng với nghề chế tác vàng phát triển mạnh mẽ, từ các kĩ nghệ giản đơn như mạ vàng lá lên các bức tranh, khung tranh, cho đến sự phát triển của hàng trăm các kĩ nghệ đặc trưng như khắc burin, “niello”, “cesoro”… Một nét đặc trưng của các kĩ nghệ này chính là sự đa dạng về hình thức: các nghệ nhân Florence sử dụng nhiều đường xước, đường kẻ và chi tiết dập đều đặn và chính xác, tạo thành một bề mặt tinh tế mà ấn tượng. Ngày nay, kĩ nghệ này vẫn được đa phần các gia đình làm kim hoàn của Ý đa phần lưu giữ theo hình thức “cha truyền con nối”, nên chỉ được bảo tồn riêng trong nước Ý, hiếm khi được biết đến rộng rãi trên thế giới trong thế kỉ 21, cho đến khi “ông lớn” Audemars Piguet đưa vào bộ Royal Oak Frosted Gold vào năm 2016 khi hợp tác cùng Carolina Bucci.

Nữ nghệ nhân kim hoàn Bucci là thế hệ thứ 4 điều hành công ty trang sức của gia đình cô ra đời từ năm 1885, chỉ 10 năm sau khi Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet thành lập Audemars Piguet. Bucci sở hữu chiếc Royal Oak đầu tiên là món quà của chồng cô nhân dịp sinh nhật 35 tuổi. Sau đó, Bucci được một người bạn giới thiệu với CEO Audemars Piguet, ngài Francois – Henry Bennahmias. Ông đã mời cô tới thăm nhà máy của thương hiệu tại Le Brassuss, khởi đầu hành trình đưa kĩ nghệ gia truyền giàu lịch sử vào với những thiết kế thanh mảnh của Royal Oak để tạo ra những chiếc đồng hồ nữ đặc sắc.

Để tạo nên sự khác biệt cho Royal Oak, Bucci đã tập trung khai thác khía cạnh “mờ” của vàng và bất ngờ là, vàng mờ bắt sáng như một viên đá quý lấp lánh chứ không phải là bề mặt kim loại thuần tuý, tạo nên những tuyệt phẩm đặc biệt. Để rèn vàng, Bucci dùng búa gõ lên một công cụ có mũi nhọn bằng kim cương siêu nhỏ, để tạo ra những vết lõm nhỏ trên bề mặt, tạo hiệu ứng như hàng trăm hạt bụi kim cương li ti đang bám trên bề mặt vàng. Cảm giác khi chạm vào bề mặt sau khi xử lý Florentine là sự thô ráp nhẹ, nhưng vì lực đâm và độ sâu của các vết lõm vô cùng cân bằng nên tổng thể có sự mượt mà đáng ngạc nhiên.

Audemars Piguet và Bucci đã phải thử nghiệm vô số lần nhằm tạo nên bề mặt vàng bắt sáng lấp lánh nhất nhưng vẫn mịn màng, thanh lịch và phải vẫn giữ được những đường nét kinh điển của Royal Oak. Từ nguyên mẫu cho tới sản phẩm cuối cùng là một thách thức lớn, đặc biệt bởi Royal Oak có bộ dây vàng khối, phải đảm bảo tạo ra cảm giác liền mạch ở mọi góc độ. Vì thách thức kĩ thuật này mà số lượng những chiếc Audemars Piguet Frosted được sản xuất không thể quá nhiều dù không phải là phiên bản giới hạn.

Ban đầu, đồng hồ có 2 tùy chọn bộ vỏ kích thước 33mm và 37mm, chế tác bằng vàng hồng hoặc vàng trắng sở hữu hoạ tiết Grande Tapisserie, mang tông màu Rhodium hoặc Bạc. Cửa sổ hiển thị ngày ở góc 3 giờ, với các cọc chỉ giờ thanh mảnh và cân đối với mặt đồng hồ. Kích thước vừa vặn 33mm hoặc 37mm, và độ dày chỉ 7mm nhưng vẫn mang lại cảm giác đầm tay đáng kể vì chế tác từ là vàng khối. Bản 33mm sử dụng bộ chuyển động Quartz còn bản 37mm trang bị bộ máy tự động Caliber 3120 với dấu ấn thẩm mỹ Frosted Gold trên toàn bộ bề mặt đóng vai trò điểm nhấn chủ đạo của BST này. Không lâu sau khi ra mắt BST, Audemars Piguet tiếp tục giới thiệu phiên bản 41mm chỉ sử dụng vàng trắng cùng mặt đồng hồ xanh dương với số lượng giới hạn chỉ 200 chiếc trên toàn thế giới.