Là thứ thức uống ưa thích cho mùa hè, tuy nhiên, vang hồng (hay rosé) vẫn có thể hiện diện trên bàn ăn hay bàn tiệc quanh năm nếu được ủ trong thùng gỗ sồi.
Các xuất phẩm này thường đậm vị hơn so với các loại thông thường và thậm chí còn được ủ vài năm trước khi sử dụng nhằm tạo thêm độ sâu cho hương vị vốn đã rất đậm đà.
Yếu tố quyết định
Các nhà sản xuất rượu luôn lựa chọn giống nho từ mảnh đất màu mỡ nhất để ủ ra vang hồng lâu năm và đáp ứng đầy đủ yêu cầu về hương vị, độ chua, độ cồn và độ chát mà điển hình là Muse de Miraval. “Muse de Miraval là kết quả từ khâu chọn lọc nghiêm ngặt từ 2 khu đất tốt nhất, lâu đời nhất của Grenache và Rolle”, Marc Perrin – Giám đốc điều hành của hãng rượu Famille Perrin – chia sẻ về khởi đầu của sự hợp tác giữa gia đình ông và nhà máy rượu Château Miraval.
Jean-François Ott, chủ sở hữu thuộc thế hệ thứ tư của Domaines Ott, công ty sản xuất 3 loại vang hồng từ một vùng thổ nhưỡng, cho biết: “30 năm trước, hầu hết các loại vang hồng đều hỏng sau một năm”.
Nhưng ở bối cảnh hiện nay, “nếu nho được thu hoạch có chất lượng tốt, cộng thêm độ cân bằng rượu, nồng độ axit và kết cấu dung hòa, các loại rượu vang hồng chắc chắn sẽ ủ được lâu”, ông khẳng định. Bạn có thể cân nhắc ba xuất phẩm rượu trong bài cho một khởi đầu sưu tập đầy hứa hẹn.
Domaines Ott Château Romassan 2020 Bandol Rosé (55 USD)
Được ủ trong thùng gỗ sồi từ 6-8 tháng, loại vang hồng Château Romassan có hương vị của đào chín mùa hè và sốt bơ chanh vàng, với các nốt hương thảo mộc Địa Trung Hải cùng hậu vị nhẹ nhàng.
Château D’esclans 2019 Garrus (100 USD)
“Người anh cả” của dòng Whispering Angel mang hương vị ngọt ngào của quả sung đường, tiếp nối bởi vị đào trắng và dâu tây dịu nhẹ, nhường chỗ cho hậu vị thoang thoảng mùi vani và cỏ xạ hương.
Muse De Miraval 2018 (390 USD)
Với số lượng giới hạn 2.000 chai, Muse chính là sản phẩm thành công của Brad Pitt, Angelina Jolie và nhà Perrin. Vang có độ lưu vị vừa phải với hương thơm từ bánh anh đào và chanh dây.
(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng 9 mang chủ đề “The New Look of Luxury”)