Với sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng, các thương hiệu may đo cao cấp Việt đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong nỗ lực chinh phục lớp khách hàng trung và thượng lưu.
Antonio De Torres
Xuất thân từ ngành thời trang cao cấp Hoa Kỳ, từng làm việc tại các nhà mốt hàng đầu như Dior, Gucci, Giorgio Armani, vì tình yêu với Việt Nam, NTK Antonio đã phát triển thương hiệu may đo Massimo Ferrari từ 18 năm trước. Đến năm 2017, ông đổi tên thương hiệu thành Antonio De Torres Haute Couture với tầm nhìn và hoài bão mới để đưa thương hiệu hướng ra thị trường quốc tế.
Sở hữu thế mạnh về chuyên môn cùng dữ liệu khách hàng VIP, Antonio De Torres (ADT) không lo lắng về chuyện cạnh tranh, tuy nhiên, nhà sáng lập thương hiệu lại trăn trở về đường hướng phát triển, bởi ngành may đo cao cấp Việt quá hẹp, khó để phát triển, trong khi ông lại muốn đưa ADT bước ra thế giới.
Không chỉ là một tiệm may đo đơn thuần, ADT được biết đến bởi thế mạnh về thiết kế với kế hoạch ra mắt BST high-fashion trong năm 2020. ADT mong muốn tạo nên xu hướng mới, chính thức hoạt động như một thương hiệu thời trang để giới thiệu nhiều sản phẩm đa dạng – từ suit, jacket, polo, sơ-mi, quần, cho đến giày và phụ kiện… – tất cả đều được thực hiện thủ công theo quy cách bespoke.
Một couture fashion show dự kiến diễn ra cuối năm nay cũng đang nằm trong kế hoạch. Chưa hết, dịch vụ mới – thiết kế nội thất kết hợp thời trang – cũng đang được ADT thực hiện với nhiều dự án triển vọng.
Bên cạnh đó, dịch vụ Puro Santo chuyên về Made-to-Measure mà ADT hợp tác cùng hệ thống cửa hiệu The Purists Club với phong cách thiết kế & phom dáng chuẩn đậm chất cổ điển Ý, pha chút phá cách của xứ hoa anh đào, được khách hàng ở Hà Nội và TP.HCM ưa chuộng.
BMG Tailor’s
Được thành lập vào năm 2017, trực thuộc Tập đoàn Bình Minh, BMG Tailor’s tập trung chủ đạo 3 dòng hàng chính: Bespoke, Made-to-measure và Ready-to-wear. Sự cách tân trong phong cách, định hướng sáng tạo dựa trên nền tảng may đo quốc tế chính là điểm chủ đạo của thương hiệu.
“Tân binh” mới gia nhập thị trường với khát vọng khẳng định chỗ đứng tại thị trường Việt đồng thời muốn thay đổi cách thế giới nhìn nhận về tính chuyên nghiệp của một thương hiệu may đo cao cấp Việt – cũng đã tạo nên dấu ấn với các dòng suit tùy biến.
Bên cạnh đó, thương hiệu còn tập trung phát triển dòng sản phẩm RTW có tính ứng dụng cao với tông màu cổ điển và nam tính như đen, xanh đen, xám, giúp người mặc dễ dàng phối đồ và bảo quản. Với BMG Tailor’s, giá trị của một bộ suit nam cao cấp không nằm ở giá tiền, mà ở sự tinh tế, chỉn chu trong từng đường kim mũi chỉ, giúp tạo nên phong cách chủ nhân,từ doanh nhân, người nổi tiếng, cho đến tầng lớp chính khách.
Nắm bắt được nhu cầu của lớp khách hàng hiện đại, những người không chỉ muốn sở hữu một bộ suit chỉn chu và duy mỹ, mà còn đòi hỏi sự tinh tế cao độ với các món phụ kiện, BMG Tailor’s đã và đang nỗ lực thiết kế một tủ đồ toàn diện dành riêng cho các quý ông – từ quần áo đến các phụ kiện đi kèm như đồng hồ, giày, cufflink, cà-vạt, nón, khăn, tất…
SIR Tailor
Thương hiệu phong cách sống hướng đến lớp khách hàng thành đạt và am tường các xu hướng mới đang không ngừng sáng tạo bằng cách liên kết cùng nhiều thương hiệu xa xỉ nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho các bên. SIR có lẽ là thương hiệu may đo Việt đầu tiên hợp tác với các tên tuổi lớn ở Đông Nam Á như Maserati (Việt Nam), Patek Philippe (Thái Lan), Mont Blanc (Singapore) để mang lại cho khách hàng những giá trị cộng hưởng bên ngoài lĩnh vực may đo.
Trong mùa Xuân-Hè 2020, SIR sẽ ra mắt dòng sport jacket may sẵn trên loại vải Ý xa xỉ Loro Piana (thuộc LVMH) – loại vải có tên gọi The Gift of Kings vốn được giới triệu phú và Hoàng gia châu Âu ưa chuộng.
SIR Tailor hiện là thương hiệu may đo duy nhất tại Việt Nam được Loro Piana ủy quyền khai thác toàn bộ bộ sưu tập vải, và cũng chỉ SIR mới dám đưa Loro Piana vào dòng sản phẩm may sẵn bởi nét độc đáo hiếm có cũng như danh tiếng của loại vải này. Hẳn nhiên, các khách hàng của SIR luôn muốn sở hữu những bộ suit được may bằng loại vải đó.
Từ 2016, SIR Tailor đã đưa vào Việt Nam một khái niệm mới: Soft Tailoring, khái niệm gắn liền với “cuộc cách mạng” của Armani trong lĩnh vực thời trang nam những năm 80, dẫn đến xu hướng Suit kiểu Ý lên ngôi. SIR Tailor đã học hỏi cách người Ý phát triển cấu trúc áo nhẹ nhàng thanh thoát để tạo nên sự khác biệt cho những bộ suit của mình.
Với 4 cửa hiệu tại Berlin, Bangkok, Hà Nội và TP.HCM, có thể nói, SIR Tailor là thương hiệu may đo Việt duy nhất hiện nay đang có mặt tại thị trường quốc tế. Phát triển về bề rộng cũng là một chiến lược để SIR Tailor có thể bắt tay với những “ông lớn” như Loro Piana và thu hút các nghệ nhân tên tuổi châu Âu.