Patricia Urquiola nói giọng hòa trộn của người Anh, người Ý và tiếng Tây Ban Nha bản ngữ của mình, bởi khi có một chuyến đi chớp nhoáng đến Salinas, căn bếp mà cô thiết kế đầu tiên là cho xưởng sản xuất đến từ Ý Boffi. Thoạt nhìn, căn bếp như có một chiếc thớt khổng lồ, được cắt ra để sử dụng làm bàn ăn sáng. Và, để hiện đại hơn, một chiếc TV để bạn xem khi thưởng thức tô ngũ cốc của mình. Đó không chỉ là một căn bếp đầy nữ tính mà còn đầy ấn tượng.

Urquila có thể nói là kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế nội thất nổi bật nhất trong thế hệ của mình, các tác phẩm của cô được trưng bày tại nhiều bảo tàng và đạt được nhiều giải thưởng. Gần đây nhất là giải thưởng EDIDA and Wallpaper design cho căn bếp trên. Những thiết kế của cô thực sự phi thường, khó lòng mà bắt kịp: người phụ nữ 54 tuổi này mới chỉ thành lập studio của riêng mình 15 năm trước. “Là một người phụ nữ với một cô con gái, tôi không chắc rằng tôi muốn đứng ở hàng đầu tiên,” cô cho biết, “Và tôi nghĩ nhiều phụ nữ cũng lo lắng như vậy.” Thực ra, cũng như Adrian Joffe hay Rei Kawakubo của Comme des Garçons, Urquiola luôn có chồng sát cánh ở bên để điều hành công việc kinh doanh. “Thật nhẹ nhõm”, cô thừa nhận, “Anh ấy thuộc chuyên ngành kinh tế và đó là lý do vì sao mà tôi có thể quản lý nhiều dự án đến vậy.”

Các dự án cô tham gia vô cùng đa dạng: từ thảm đến spa, từ ghế đến khách sạn, từ cửa hàng đến villas, từ đồ thủy tinh đến sofas, giống như Driade và M. oroso, Hermes, Ferragamo, Alessi và BMW, Kartell và Ruinart, Panasonic, Mandarin Oriental và Flos. Nhưng chúng vẫn có đặc điểm chung: sự kết đôi giữa thủ công và công nghiệp, giữa màu sắc phong phú và đảm bảo sự tiện dụng.

Salinas là căn bếp đáng chú ý đầu tiên của Boffi được thiết kế bởi một phụ nữ, điều này khá lạ lùng bởi trong thực tế, người phụ nữ thường đảm nhiệm công việc nấu nướng. “(Thiết kế là) một thế giới công nghiệp, vì vậy có rất nhiều đàn ông, nhiều quản lý đưa ra quyết định và cảm thấy có lẽ họ cần một người đàn ông để đứng đầu một dự án để tạo nên sự tin tưởng,” cô chia sẻ.

“Nhưng tôi không muốn nghĩ về định kiến và chưa bao giờ có. Phụ nữ trong cuộc sống có nhiều con đường hơn và nếu bạn đã chọn một, bạn sẽ không muốn quay nhìn lại sau đó và hiểu rằng mình đã từng nắm giữ một thứ gì đó và để lạc mất – thôi nào, hãy để chúng bùng nổ. Và tôi nghĩ xã hội hiểu rằng nữ quyền ngày càng xuất hiện nhiều hơn, dân chủ hơn.”

Tại Milan, nơi cô sinh ra, cô làm việc cùng với nhiều huyền thoại thiết kế như Vico Magistretti, Achille Castiglioni và Piero Lissoni. Cô thừa hưởng phương pháp hướng dẫn độc đáo từ cố vấn của mình. Khi thừa nhận rằng để thiết kế nên một chiếc ghế chẳng hạn, bạn cần phải biết cấu trúc cơ bản của chúng, cô cho rằng biết xã hội rộng lớn như thế nào là rất quan trọng, người ta cần gì hiện tại, hơn là có một kiến thức toàn thư về mỗi chiếc ghế. “Bạn cần có một thái độ phản biện và sự liên kết với văn hóa – đó là những gì cần cho một dự án,” Urquiola cho biết. “ Một dự án là lời đáp cho kinh nghiệm, ký ức cảm xúc của bạn – đó mới là điều quan trọng. Như Magritte đã nói, ống nước không là ống nước. Và chiếc ghế không chỉ là chiếc ghế.”

www.patriciaurquiola.com