Khi đám đông đang hồ hởi biến các thước phim thô ráp thành những video huyền ảo để đăng lên mạng xã hội, chiếc Cegga 002/60 đột nhiên tăng tốc vào trong khung hình theo kiểu “người thật việc thật” trên cung đường tuyệt đẹp ở ngoại ô Luân Đôn. Một điểm nhấn khiến không ít người ngỡ như đang chìm vào một thước phim trong rạp. Thực tế, đây là mẫu xe đua dành để vinh danh huyền thoại Ferrari 250 Testa Rossa với những thăng trầm tột bậc: Khuynh đảo đường đua, bị xé nát, được hồi sinh rồi chuyển sang tuỳ biến cao độ. Trong thời đại hoàng kim của bộ môn đua xe thể thao, mẫu xe nói trên giành được vô số danh hiệu cao quý trên các đường đua nổi tiếng châu Âu. Tuy nhiên, chỉ 7 năm sau ngày ra mắt, mẫu xe đua nổi tiếng bỗng nhiên được “hoàn lương” về các thông số ban đầu.


Ở đây, cần làm rõ nguyên do: Vào năm 1958, trong một cuộc thi leo đồi diễn ra ở nước Đức, người chủ của chiếc 250 Testa Rossa đã lạc tay lái trên đường chạy và lao vào khu rừng Black Forest. Tai nạn thảm khốc ấy vẫn còn ám ảnh trong tâm trí của không ít người chơi xe. Chiếc xe đua bị biến dạng thành “đống sắt vụn” rồi được một cặp anh em ở Thuỵ Sĩ mua lại. Dù nước này lúc đó vẫn duy trì lệnh cấm đua xe nhưng hai anh em nhà nọ vẫn kiên quyết tham gia các giải đua quốc tế. Người anh, vốn là một kỹ sư cơ khí, quyết định làm mới hệ thống treo của xe nhằm nâng cấp khả năng vận hành. Sau đó, họ thuê một thương hiệu của Ý chế tác phần thân xe bằng nhôm theo phương thức thủ công để kết hợp với khung sườn bằng thép.


Lúc này, chiếc xe được đặt tên là 0, liên tục gặt hái nhiều thành công trong các giải đua ở châu Âu thời bấy giờ. Thậm chí, nó luôn xuất hiện ở vị trí xuất phát trong các giải đua Pescara 4 giờ hay Nürburgring 1000 km. Lúc này, chiếc xe thuộc về đội đua Scuderia Cegga - từ đồng nghĩa của Claude et Georges Gachnang Aigle (dùng để ám chỉ về anh em người Thuỵ Sĩ sở hữu chiếc xe nói trên).


Thực tế, đây là mẫu xe đua dành để vinh danh huyền thoại Ferrari 250 Testa Rossa với những thăng trầm tột bậc: Khuynh đảo đường đua, bị xé nát, được hồi sinh rồi chuyển sang tuỳ biến cao độ.


Tuy nhiên, sau một tai nạn vào năm 1966, Georges quyết định từ giã đường đua và bán chiếc xe cho một nhà sưu tập Ferrari, người đưa chiếc Cegga 002/60 về trạng thái nguyên bản. Chiếc xe đua mui trần có thể đã rơi vào quên lãng nếu không có sự xuất hiện của tay đua kiêm ngôi sao bóng bầu dục người Anh - David Cooke. Vào năm 2016, Cooke quyết định tìm hiểu một cách cặn kẽ về lịch sử chiếc xe cũng như danh tính của cặp anh em người Thuỵ Sĩ vốn là chủ nhân của chiếc 002/60 trước đó. Ngoài ra, ông cũng tìm thấy nhiều bức ảnh về chiếc xe quý hiếm. Với một bộ khung của chiếc Ferrari 250 GT Boano cùng động cơ Colombo V-12 3.0L, chuyên gia xe cổ Neil Twyman đã phục chế toàn bộ chiếc xe với sự bổ sung một bộ thắng đĩa, vi sai ENV cùng hệ thống treo độc lập phía sau theo đúng tiêu chuẩn của chiếc Cegga nguyên bản.


Quá trình phục chế diễn ra trong 4 năm với sự tham gia tư vấn của cặp anh em người Thuỵ Sĩ. Vào năm 2019, Cooke lần đầu tiên tham gia Lễ hội xe cổ Goodwood trên chiếc Cegga trước sự chứng kiến đầy xúc động của anh em nhà Georges. Về sau, chiếc xe nhiều lần xuất hiện trong các sự kiện xe cộ nổi tiếng. Trên thực tế, trong mỗi lần xuất hiện, mẫu xe cổ đều gây nhiều chú ý hơn cả các siêu xe hiện đại. Âm thanh phát ra từ khối động cơV12qua cặp ống xả kép là rất khủng khiếp, khiến cho mọi nỗ lực trò chuyện trong cabin đều trở nên vô nghĩa.


Bù lại, khung gầm được tinh chỉnh khiến cho chiếc xe đem lại những khoái cảm tuyệt vời cùng sự linh hoạt và chất máu lửa đúng kiểu một chiếc xe đua. Mới đây, với sự hỗ trợ của nhóm phục chế xe cổ Ferrari tại Anh cùng Công ty đấu giá trực tuyến Carhuna, chiếc Cegga đã được bán với giá lên tới 865 ngàn đô. Thế mới hay, chuyện phục chế xe cổ nhiều khi chỉ nằm ở ý chí của con người thay vì nguồn gốc của chiếc xe.