Mortlach 50-Year-Old không chỉ đơn thuần là một thức uống. Xuất phẩm của vùng Speyside này là một lát cắt lịch sử độc đáo và là minh chứng cho nghệ thuật của sự bền bỉ và trình độ thủ công thượng thừa.


Là dòng thức uống lâu đời nhất của Mortlach, 50-Year-Old thu hút giới mộ điệu bằng tính độc quyền và trải nghiệm đáng nhớ. Với số lượng giới hạn chỉ vỏn vẹn 67 chai trên toàn thế giới, xuất phẩm cuối cùng của dòng Singing Stills được chiết xuất trực tiếp từ các nồi chưng cất ban đầu.


Thức uống này có hậu vị dài với chút ấm áp nhẹ nhàng của vị hạt dẻ bao bọc trái cây. Mỗi một ngụm là một câu chuyện về sự tận tâm và tay nghề thủ công, hé lộ những tầng sâu khi dư âm còn đọng lại nơi đầu lưỡi.


Hương vị đưa người thưởng thức qua một chuyến phiêu lưu đa tầng phức tạp.

Bên trong mỗi xuất phẩm thức uống này đều chứa đựng một bí mật giấu kín của Mortlach – quy trình chưng cất 2.81 độc đáo, hay còn được gọi là “The Way.” Rượu được bắt đầu chưng cất vào năm 1971 và ủ trong một thùng gỗ sồi trắng duy nhất. Qua từng năm, hương vị mạch nha cổ điển này hòa với dòng chảy thời gian, tạo nên hương vị đa tầng, phức tạp với những nốt hương trái cây quyến rũ.

 

Một khởi đầu hân hoan

Ông Philippe Starck là Giám đốc Sáng tạo đầu tiên của Mortlach.

Ra đời vào năm 1823, Mortlach là thương hiệu chưng cất đầu tiên của thị trấn Dufftown (Scotland). Vào cuối thế kỷ 19, Tiến sĩ Alexander Cowie đã phát minh ra quá trình chưng cất 2.81, tạo nên những thức uống mang hương vị umami đậm đà - yếu tố giúp tạo nên biệt danh Quái thú vùng Dufftown cho thương hiệu. Đến nay, thương hiệu vẫn không ngừng phát triển, mang theo những di sản từ hai thế kỷ trước. Năm nay, Mortlach vinh dự đón chào Giám đốc Sáng tạo đầu tiên - Nhà thiết kế Philippe Starck.


Cũng giống như Tiến sĩ Cowie ngày trước, Starck là người có tầm nhìn táo bạo. Mặc dù sống trong hai thời đại khác nhau với những cách biệt về văn hoá, nhưng hai con người này lại cùng hòa hợp trong cùng một không gian và thời gian – xưởng chưng cất rượu – để tiếp tục viết nên câu chuyện về mạch nha Speyside.

 

“Qua chương trình hợp tác này, tôi muốn chuyển tải thông điệp đến thế hệ tiếp theo bằng một ngôn từ chung thể hiện chất lượng, trí tuệ và nét hiện đại. Tôi muốn tạo nên những trải nghiệm hoàn toàn mới và gửi gắm những giấc mơ về tương lai. Đó là một tình yêu sét đánh khi được thưởng thức những giọt nồng mang giá trị di sản,” - Starck chia sẻ cảm nghĩ.

 

Thiết kế hiện đại


Mortlach L'Evolution là bộ sưu tập đầu tiên được tạo nên trong khuôn khổ hợp tác #MortlachxStarck, bao gồm ba loại whisky đặc trưng: Begin, Become và Beyond. Starck và Tiến sĩ Craig Wilson – chuyên gia pha chế của Mortlach – đã làm việc cùng nhau để nắm bắt từng giai đoạn trong quá trình chưng cất.

Chai Begin mang tới một hương vị mới lạ, tượng trưng cho sự khởi đầu.

“Tại Mortlach, chúng tôi biến những hương vị đặc biệt và sáng tạo thành tâm điểm của sự chú ý. Bản thân chai đựng không phải là mối quan tâm, mà chính là chất rượu bên trong,” - Starck giải thích. Mỗi chai rượu đều được bảo vệ bởi một khung in 3D lấy cảm hứng từ nếp cuộn não và sự chuyển động của não bộ. Các vật liệu và màu sắc khác nhau được sử dụng để tượng trưng cho trải nghiệm “tiềm thức” của rượu whisky.

 

Begin và Beyond là một cặp chai nhôm và đồng hồng, biểu tượng cho điểm khởi đầu của whisky và sự chuyển đổi trong tương lai. “Begin là một màn dạo bộ giữa tiết trời mùa xuân đầy nắng trong một vườn cây ăn quả, còn Beyond là một sự rung động tức thời khi nhấp lên môi một phần của lịch sử.” - Starck chia sẻ.


Begin không màu và trong suốt cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về loại rượu mạch nha mới được sinh ra từ phương pháp chưng cất 2.81 đặc trưng của thương hiệu. Với vị ngọt nhẹ và cay, thức uống này thoảng chút vị thịt trong hương anh đào đỏ. Trong khi đó, Beyond mang màu hổ phách cùng độ phức tạp mà sau 5 thập kỷ ủ rượu mới có được. Thức uống này mang đến cảm giác êm dịu, khô và mặn, với hương thịt quen thuộc được tăng thêm bởi mật ong ngọt ngào và gia vị gừng.

Được mệnh danh là "trái tim của Mortlach," Become mang hương vị ấn tượng, mạnh mẽ, được ủ trong gỗ sồi, rượu vang đỏ, và thùng tái sử dụng.

Được phủ một lớp sơn mềm hữu cơ cho chai đựng màu be, Become có ảnh hưởng của thùng rượu độc đáo từ gỗ sồi nguyên chất, rượu vang đỏ và thùng chưng cất. Theo Starck, chai Become là một loại thức uống “thông minh và tinh tế, nguyên bản và vui tươi”, mang đến hương vị của Mortlach cho thế hệ mới đầy lạc quan, trước khi lướt qua những tầng hương ngọt ngào của trái cây và vị cay của hạt tiêu.


Bộ sưu tập là một khởi đầu táo bạo, nơi quá khứ định hình tương lai với một biểu tượng thức uống vượt thời gian.

 

Mức giá tham khảo: Mortlach 50-Year-Old, 30.000 USD; Mortlach L’Evolution Begin và Beyond, 14.800 USD; Mortlach L’Evolution Become, 653 USD. Mức giá thực tế có thể khác nhau tuỳ vào điểm bán.



Độc giả có thể tham khảo thêm về các dòng sản phẩm của thương hiệu Mortlach tại cửa hàng Walker Whisky Boutique (74B đường Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM; hotline: +84 938 888 676) hoặc qua trang web chính thứctrang Facebook của cửa hàng.


Khai mở và thưởng thức tuyệt tác Mortlach có trách nhiệm, không chia sẻ cho người dưới độ tuổi thưởng thức.