Dù hiện diện ở bất cứ đâu, Defender mới đều gây ấn tượng mạnh với vẻ hầm hố cùng các đường nét hiện đại đúng chất Land Rover.
Một hành trình trải nghiệm xe cộ luôn tiềm ẩn nhiều điều bất ngờ. Bất ngờ về điểm đến, về những cung đường mới lạ, văn hóa địa phương, ẩm thực vùng miền hay đôi khi là những biến cố nằm ngoài tính toán. Tuy nhiên, với một thương hiệu xe địa hình hạng sang như Land Rover, những điểm nhấn kể trên đôi khi chỉ là thứ gia vị cần thiết cho một bữa tiệc thịnh soạn mà ở đó món chính chắc chắn phải là xe cộ. Hành trình lần này của Land Rover Việt Nam có sự đồng hành của thương hiệu lốp xe Goodyear đến từ Hoa Kỳ.
Từ Sài Gòn, đoàn chúng tôi men theo cung đường ven biển Hồ Tràm để ra Mũi Né, nơi có những cung đường tuyệt đẹp và các đồi cát đẹp như tranh vẽ. Chuyến đi lần này đủ các “anh tài” như Velar, Discovery Sport hay Evoque. Tâm điểm dĩ nhiên là chiếc Defender thế hệ mới – huyền thoại xe địa hình và là cỗ máy tôn nghiêm bậc nhất trong gia đình Land Rover.
Thật ra, khi giới thiệu chiếc Defender thế hệ mới, Land Rover phải vượt qua một thử thách cực lớn do chính họ tạo nên. Thử thách đến từ di sản khổng lồ, thiết kế đặc trưng và khả năng chinh phục địa hình khó tin của mẫu xe tiền nhiệm. Dung hòa thứ vàng son của quá khứ với xu thế thời cuộc luôn là nhiệm vụ nặng nề với mọi thương hiệu. Ở đây có một tham chiếu: nhiều thương hiệu sẵn sàng phá bỏ định kiến áp đặt bởi các “tín đồ” để rồi gặt hái thành công ngoài sự mong đợi. Nói gì thì nói, số ít bảo thủ không thể đảm bảo cho một câu chuyện thành công trong kinh doanh.
Lần này, người Anh tỏ ra tỉnh táo khi đứng trước một quyết định mang tính lịch sử. Chiếc Defender thế hệ mới vừa giữ được những tinh hoa của quá khứ, vừa toát lên thứ phong thái hiện đại của những “người anh em” như Discovery Sport hay Velar. Thiết kế của xe thật sự “lột xác” so với bản cũ. Vẻ gân guốc được thay thế bằng những đường nét bóng bẩy và hiện đại. Là mẫu xe chuyên trị địa hình song Defender lại không hề lạc lõng trên những con phố hoa lệ.
Đặc biệt, Defender vẫn giữ nguyên thần thái của dòng xe địa hình trứ danh với lối thiết kế vuông thành sắc cạnh với kiểu bo viền đẹp mắt. Thiết kế này khiến cho người lái dễ định lượng không gian và các góc vào-ra của xe. Với xe địa hình, đó là một đặc tính vô cùng quan trọng.
Bên trong nội thất là một không gian hài hòa giữa cũ và mới. Giữa chất việt dã và phong thái quý tộc. Vẫn là lớp vải dệt Robust kết hợp da sần trên ghế ngồi hay các đinh vít bắt lộ thiên trên ốp cửa. Tuy nhiên, vẻ phong trần được trung hòa bằng một màn hình cảm ứng 10 inch cùng một cần số được gọt giũa vô cùng đẹp mắt. Bảng điều khiển trung tâm được thu nhỏ về phía trước để nhường chỗ cho bệ tì tay và hộc đựng đồ siêu rộng. Bên cạnh đó là hệ thống cổng sạc được bố trí ở khắp mọi nơi. Hàng ghế sau có cấu hình linh hoạt với khoảng để chân vô cùng thoải mái.
Thật ra, với bản 110 sử dụng động cơ 2.0L tăng áp cho công suất 300 mã lực, một cỗ xe đồ sộ như Defender khó lòng gây ấn tượng ở khoản tăng tốc hay qua mặt. Land Rover chắc cũng không đặt nặng điểm này. Chỉ khi đi vào các địa hình “khó nhằn” như bùn lầy, đường mấp mô hay đồi cát, Defender mới có dịp phô diễn tài năng. Khung gầm bằng nhôm liền khối và hệ thống treo linh hoạt giúp người lái đi từ ngạc nhiên đến dễ chịu. Một cảm giác thư nhàn khó tả. Đặc biệt, khả năng cân bằng vi diệu cũng giúp cho nhóm hành khách phía sau tránh được cảm giác “xây xẩm mặt mày” khi di chuyển qua nhiều địa hình phức tạp. Không còn cảm giác rời rạc của khung gầm và thân xe như thế hệ Defender cũ.
Ngoài khả năng nâng hạ gầm linh hoạt, Defender còn được trang bị một loạt công nghệ tối tân như phanh khẩn cấp, hỗ trợ điểm mù, camera toàn cảnh 3D, giám sát tình trạng tài xế, cảnh báo lội nước… Ấy là những công nghệ chưa ai từng nghĩ tới trên một chiếc xe việt dã thứ thiệt như Defender.
Sau ngày đầu “thử lửa” chiếc Discovery Sport và Defender mới trên các đồi cát của Bàu Trắng, đoàn chúng tôi ngược lên Đà Lạt qua đèo Gia Bắc dài tầm 10 cây số với hàng loạt khúc cua tay áo cùng cảnh sắc hùng vĩ và hoang sơ. Ngoài chiếc Defender sắm vai “vơ-đét”, đây là lúc để các mẫu xe như Velar hay Evoque phô diễn tài năng.
Vừa chạm đỉnh đèo Gia Bắc, chúng tôi băng rừng tầm dăm cây số để vào Trường tiểu học Sơn Điền thuộc huyện Di Linh, Lâm Đồng. Đây là ngôi trường dành cho con em đồng bào thiểu số với cơ sở vật chất còn khá sơ sài. Tại đây, đoàn trao tặng nhà trường một hệ thống máy lọc nước hiện đại cùng công trình vệ sinh công cộng tự hoại.
Rời Sơn Điền, chúng tôi dừng chân trên đồi thông, dùng bữa trưa bên cạnh dàn xe đã thấm bụi đường. Một cảnh tượng vô cùng đáng nhớ. Cái chất việt dã khi phiêu bạt cùng những chiếc xe như Defender hiện diện thật rõ rệt khoảnh khắc ấy.
Trong ngày cuối của hành trình, chúng tôi về Đà Lạt. Đêm cao nguyên, khách phố thị hòa mình vào các điệu múa và tiếng đàn của người K’Ho trong một bữa tối thân mật. Một trải nghiệm khép lại hành trình đáng nhớ cùng Land Rover. Hành trình lan tỏa yêu thương, lan tỏa những giá trị cốt lõi của chiếc Defender trong một chương mới của lịch sử.
(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Một + Hai mang chủ đề “The Ultimate Gift Guide”)