Theo anh nhìn nhận, hiện trạng nghề food blogger hay food reviewer tại Việt Nam ra sao (xét về cả số lượng lẫn chất lượng)?
Với cá nhân tôi "food review" là một hoạt động đã có ở Việt Nam từ rất lâu rồi. Những "food reviewer" đầu tiên và nổi tiếng nhất có lẽ không ai khác ngoài... Thạch Lam và Nguyễn Tuân (cười).
Sự khác nhau giữa thế hệ các cụ và các food reviewer bây giờ chỉ nằm ở phương tiện và nền tảng truyền tải thông tin. Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội, việc chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm ẩm thực đã trở nên rất dễ dàng và phổ biến. Tuy nhiên, chính vì số lượng người tham gia vào hoạt động này khá đông đảo, nên chất lượng và tính chuyên nghiệp của các food blogger và food reviewer ở Việt Nam còn chưa được đồng đều. Có một số blogger/reviewer đang hoạt động chuyên nghiệp, có chiến lược phát triển rõ ràng, chất lượng nội dung tốt, độc đáo, trong khi đó cũng có một số người hoạt động chỉ với mục đích kiếm tiền theo kiểu chụp giật, theo trào lưu, đưa ra những đánh giá không đầy đủ, chưa chính xác.
Đa số các food blogger hay food reviewer hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc chia sẻ "cảm nhận". Tức là, sẽ rất thường xuyên bắt gặp những nhận xét của họ dưới dạng "món này ngon, món này đậm đà, món này chua quá..." nhưng để phân tích sâu hơn về lý do tại sao nó lại ngon, nó đậm đà như thế nào, nó chua do bản thân nguyên liệu hay cách nêm nếm... thì có lẽ họ sẽ không giải thích được.