Hành trình ẩm thực của chị đã bắt đầu như thế nào và điều gì đã truyền cảm hứng để chị trở thành một đầu bếp? 


Gia đình tôi chuyển đến Hoa Kỳ sinh sống khi tôi chỉ là một cô bé 8 tuổi. Ở độ tuổi của một học sinh phổ thông, tôi sớm nhận ra bản thân không thích hợp để làm việc trong ngành y như định hướng của gia đình. Thay vào đó, tôi cảm thấy thế giới ẩm thực mới là nơi dành cho mình. Vì thế, tôi chọn ngành ẩm thực để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp. Bản tính tò mò và niềm yêu thích đã giúp tôi có được một số thành công nhất định trên hành trình của chính mình, và nhận ra rằng thế giới ẩm thực luôn mở ra cho mình rất nhiều cơ hội. 


Hiện tại, tôi đã có 5 năm làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, và đồng thời cũng là người sáng tạo nội dung chủ yếu về ẩm thực Việt. Tôi đang vận hành nhà hàng đầu tiên với tên gọi Di Di tại Los Angeles, Hoa Kỳ - một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của mình.  



Chị có thể chia sẻ thêm về nhà hàng Di Di?


Là một nhà hàng Việt do tôi và The h.wood Group đồng sở hữu, Di Di chính thức mở cửa đón khách vào tháng 3 năm ngoái. Với Di Di, tôi muốn nói rằng ẩm thực Việt không chỉ đơn thuần chỉ có phở hay bánh mì như mọi người vẫn hay nhắc đến, mà còn hơn thế nữa. Đó là món cánh gà chiên nước mắm với hương vị đậm chất Việt, hay món bánh xèo giòn tan ăn kèm cùng nhiều loại rau mùi đặc trưng… Bên cạnh đó, cũng có những món ăn tôi sáng tạo lấy cảm hứng từ trải nghiệm cá nhân về ẩm thực Việt tại Mỹ và quê hương mình. 



Ẩm thực Việt đóng vai trò như thế nào trong việc tạo dấu ấn của chị, và làm thế nào để chị truyền tải tinh thần ẩm thực Việt vào các món ăn mà chị sáng tạo?


Sinh ra ở Việt Nam, tôi đã có những năm tháng tuổi thơ gắn với các món ăn thuần Việt từ gian bếp của mẹ. Vì vậy, ẩm thực Việt là cách tôi chọn để thể hiện bản thân chỉ với một lý do đơn giản - tôi là người Việt. Nguyên liệu và gia vị Việt (như nước mắm, các loại rau mùi,...) luôn là sự ưu tiên hàng đầu trong mỗi sáng tạo món ăn, và là cách tôi truyền tải câu chuyện ẩm thực của riêng mình đến với mọi người. 



Vừa là một đầu bếp món Việt, vừa là một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực ẩm thực, làm thế nào để chị có thể cân bằng giữa các yếu tố truyền thống trong ẩm thực Việt và tính sáng tạo?   


Tôi luôn hướng đến mục tiêu vừa gìn giữ nét văn hóa Việt trong món ăn, vừa cho phép bản thân được cởi mở với những điều mới lạ xung quanh. Tôi duy trì tính truyền thống trong mỗi món ăn bằng cách giữ các hương vị quen thuộc, đồng thời sáng tạo hương vị mới thông qua việc kết hợp với các kỹ thuật nấu nướng khác nhau. 


Là một người Việt ở Mỹ, tôi luôn muốn gìn giữ văn hoá nơi mình sinh ra, và ẩm thực là một phần trong đó.



Theo chị, đâu là những quan niệm sai lầm về ẩm thực Việt? Và cách chị làm rõ những quan niệm này thông qua các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Instagram và Youtube là gì?  


Nhiều người nghĩ rằng việc nấu các món ăn Việt không đơn giản bởi đòi hỏi các nguyên liệu khó tìm và có quá nhiều bước thực hiện. Tuy nhiên, để giúp mọi người hiểu rằng việc chế biến các món ăn Việt là không hề phức tạp , tôi đã chia sẻ các video công thức món ăn thuần Việt nhưng với các nguyên liệu tối giản. Hoặc khi có sáng tạo với nguyên liệu mới, tôi luôn giải thích và hướng dẫn cách sử dụng chúng. Bạn sẽ không còn cảm thấy khó khăn trong chế biến món ăn nếu hiểu về nguyên liệu mà mình sẽ sử dụng. 



Chị đã tận dụng mạng xã hội để giới thiệu về ẩm thực Việt và kết nối với mọi người như thế nào?


Là một người Việt ở Mỹ, tôi luôn muốn gìn giữ văn hoá nơi mình sinh ra, và ẩm thực là một phần trong đó. Mỗi năm tôi đều dành thời gian để trở về Việt Nam với đội ngũ của mình để cùng nhau khám phá và hiểu hơn về quê hương. Chuyến đi gần đây nhất của tôi là vào tháng 12 năm ngoái, và đó là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội. Tôi vô cùng ấn tượng với món phở và bún chả nơi đây, đồng thời nhận ra mình thích vị phở miền Bắc hơn. 


Và để kết nối với những người theo dõi trên các nền tảng của mình, ngoài hướng dẫn nấu các món Việt, tôi còn cho họ thấy cách người Việt ăn mừng các lễ hội truyền thống, chia sẻ những trải nghiệm về các địa điểm và ẩm thực vùng miền thông qua việc ghi lại những chuyến đi. Hơn hết, tôi cố gắng mang các yếu tố văn hoá Việt vào tất cả các nội dung mà mình truyền tải, giúp mọi người mở rộng hiểu biết về Việt Nam. 



Chị có lời khuyên gì cho các đầu bếp đang muốn tạo điểm nhấn trong lĩnh vực ẩm thực và trên các nền tảng mạng xã hội?


Theo tôi, bạn hãy là chính mình, kể câu chuyện của riêng mình, và điều đó sẽ làm bạn nổi trội giữa muôn vàn nội dung ngoài kia. 



Chị nghĩ như thế nào về tương lai của ẩm thực Việt? 


Mọi thứ luôn thay đổi rất nhanh, ẩm thực cũng vậy và tôi luôn rất hào hứng để trải nghiệm những điều mới mẻ. Ví như Sài Gòn luôn có những trải nghiệm ẩm thực mới đáng thử mỗi lần tôi trở lại, và cả con người ở đây cũng vậy, đặc biệt là các bạn trẻ luôn rất sáng tạo. Các yếu tố truyền thống văn hoá được lưu giữ, trong khi sự hiện đại và đổi mới vẫn luôn được chú ý. Và vì thế, ẩm thực Việt sẽ thực sự được biết đến nhiều hơn thông qua các nền tảng xã hội. 


Hơn thế nữa, sự xuất hiện của Michelin Guide tại Việt Nam tạo nên sự hứng khởi cho thị trường này, và đó cũng một minh chứng cho sự phát triển vượt ra ngoài lãnh thổ của ẩm thực Việt. 


Một số món ăn trong thực đơn của nhà hàng Di Di


TikTok khác biệt với các nền tảng mạng xã hội khác như thế nào về khía cạnh quảng bá cho một nhà hàng?


TikTok giúp mọi người thể hiện bản thân trước nhiều đối tượng khác nhau, từ đó trở thành một kênh quảng bá hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng chiếc điện thoại là đã có thể tạo ra được nội dung mình mong muốn trên TikTok. Theo tôi, đây là sự khác biệt của TikTok với các nền tảng mạng xã hội khác. 



TikTok đã giúp nâng cao sự hiện diện của thương hiệu cá nhân cũng như của nhà hàng như thế nào? 


TikTok có lượng người sử dụng khổng lồ và là nơi thích hợp để truyền tải câu chuyện của mỗi người. Với kênh TikTok của mình, tôi hướng đến nhiều đối tượng khác nhau bằng những câu chuyện gần gũi, đúng bản chất của mình. 



Làm thế nào để đo được mức độ thành công của các nền tảng mạng xã hội trong việc sử dụng chúng như công cụ marketing? 


Tôi nghĩ rằng độ thành công của việc marketing bằng các nền tảng xã hội chính là dựa vào số lượng khách hàng trung thành và cả số lượng khách hàng mới, cũng như cách họ chi tiền cho các dịch vụ mà bạn cung cấp. 



Chị có thể chia sẻ một số bí quyết hoặc lời khuyên cho các chủ sở hữu nhà hàng trong việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu/dịch vụ? 


Thực sự thì bí quyết của tôi rất đơn giản:hãy vui vẻ và đừng nghĩ quá nhiều. Hãy chỉ kể câu chuyện của chính bạn, hay câu chuyện thực sự đằng sau món ăn và nhà hàng của bạn. Câu chuyện thú vị và chân thật chính là chìa khóa thu hút khách hàng. 


Không gian nhà hàng Di Di.
Với Di Di, tôi muốn nói rằng ẩm thực Việt không chỉ đơn thuần chỉ có phở hay bánh mì như mọi người vẫn hay nhắc đến, mà còn hơn thế nữa.


Chị có thể bật mí về các dự án hợp tác sắp tới của mình? 


Tôi vừa ra mắt nhãn hiệu nước mắm kết hợp cùng Red Boat vào tháng 9 năm ngoái. Đồng thời, tôi rất hào hứng để ra mắt cuốn sách nấu ăn đầu tiên của mình trong năm nay. Cuốn sách đã được tôi chuẩn bị từ năm 2021. Tôi cũng rất hy vọng có thể mở thêm một nhà hàng pop-up tại Việt Nam sau thành công của pop-up đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái. 


Xin cám ơn Tuệ Nguyễn!