Chị có thể giới thiệu đôi nét về bản thân?


Tôi là Hồ Trần Dạ Thảo, Giám đốc sáng tạo của Tsafari – thương hiệu tôi thành lập từ 20 năm trước. Ngoài công việc ra, tôi cũng là một người mẹ với cuộc sống bận rộn nhưng đầy hạnh phúc quanh những người thân và bạn bè.


Nét đặc trưng trong thiết kế của Hồ Trần Dạ Thảo là gì?


Tôi yêu thiên nhiên. Khi mới thành lập thương hiệu, tôi đã có cơ hội trình diễn các thiết kế của mình tại Singapore – nơi người dân sống gần gũi với thiên nhiên – và tôi đã tìm được nguồn cảm hứng từ phong cách sống đó. Tôi cũng yêu Việt Nam, đặc biệt là những di sản văn hóa Á Đông. Từ đó, tôi kết hợp những hình ảnh thiên nhiên với văn hóa Việt để tạo nên phong cách riêng của Tsafari.


Theo chị, đâu là những điểm quan trọng khi làm việc trong lĩnh vực thời trang?


Điều quan trọng nhất trong suốt hành trình thời trang của tôi là sự quan tâm. Đó là quan tâm đến các đối tác, cộng sự và những người làm nên sản phẩm của Tsafari, và hơn hết là khách hàng với mong muốn rằng những sản phẩm của Tsafari có thể mang lại cho họ niềm vui và hành trình lâu dài với thương hiệu. 


Điểm mạnh nào ở bản thân hỗ trợ chị trong quá trình lên ý tưởng và thiết kế?


Tôi thích đi du lịch và học hỏi tìm tòi những điều mới lạ và sáng tạo để tạo nên giá trị đặc biệt cho sản phẩm của Tsafari.


Nhiều người có nhận định rằng làm nghệ thuật phải “bay bổng,” theo chị, điều này có ảnh hưởng như thế nào khi áp dụng cho mô hình thương mại?


Trong thiết kế của Tsafari, tôi không yêu cầu đội ngũ của mình phải “bay bổng.” Điều đó thường không thực tế và không tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng. Tốt nghiệp chuyên ngành thời trang ở Úc, tôi đã học được cách mang tinh thần sáng tạo vào những thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tính ứng dụng trong cuộc sống. Vì thế, những sản phẩm của Tsafari độc đáo nhưng không hề “bay bổng.” Thay vào đó, thông qua các thiết kế với nét đẹp và hoạ tiết đặc trưng, chúng tôi kể câu chuyện về di sản và văn hóa Việt Nam. 


Khách hàng của chị là những người như thế nào?


Khách hàng của Tsafari đa phần là những phụ nữ hiện đại và có phong cách sống thoải mái, tự tin và luôn truyền cảm hứng. Tôi hi vọng những thiết kế của Tsafari góp phần làm nên hạnh phúc mỗi ngày cho khách hàng, giúp họ cảm thấy tự tin khi đến công sở và vui vẻ trong những lúc tận hưởng cuộc sống. 


Chị có thể chia sẻ về bộ sưu tập mới nhất của mình không?


“Di sản - Xuyên không gian” là bộ sưu tập (BST) mới nhất của Tsafari, được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang London vào tháng 9/2023. Từ đó đến nay, BST đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Hoạ tiết gấm bào thế kỷ 16 đến 19 được sử dụng trên những thiết kế đương đại với các tông màu chủ đạo gồm xanh biển, hồng cánh sen và vàng nhằm thể hiện nét vàng son một thời của cung đình Huế.   

Ngoài việc sản xuất và phát triển bền vững, chúng ta phải vừa thực tế, vừa tạo nên sự khác biệt.



Trải nghiệm của chị tại London Fashion Week như thế nào?


Tôi đã không khỏi xúc động khi có cơ hội trình diễn BST của mình tại Tuần lễ thời trang London 2023. Tại một trong những kinh đô thời trang của thế giới, tôi đã được giới thiệu những di sản của Việt Nam và những chất liệu tự nhiên đặc trưng của TSafari  -  sợi sen và tơ tằm.


Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là những lời nhận xét mà mọi người đã dành cho tôi. Bản thân là người ít nói, tôi không giỏi truyền đạt thông điệp của mình, nhưng khi nhìn thấy những vị khách khoác lên mình những tác phẩm trong BST và chia sẻ những cảm nghĩ của họ, tôi cảm thấy như mình đã đạt đến mốc thành công trong sự nghiệp. Hơn thế nữa, tôi đã nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh Quốc và sự cổ vũ tinh thần của cộng đồng người Việt tại London. Tôi thực sự rất trân trọng tình cảm của mọi người và trải nghiệm tại Tuần lễ thời trang London. 

Tsafari đang mở rộng thêm thị trường quốc tế, sẵn sàng tham gia vào những hoạt động không chỉ riêng ở Việt Nam.


Chúng ta có thể mong chờ gì từ Hồ Trần Dạ Thảo trong thời gian tới?


Con đường trước đây của chúng tôi khá chông gai nhưng giờ đây đã có những trái ngọt. Tsafari đang mở rộng thêm thị trường quốc tế, sẵn sàng tham gia vào những hoạt động không chỉ riêng ở Việt Nam. Vừa qua, chúng tôi hân hạnh được đồng hành cùng Miss Earth. Tsafari sẽ nỗ lực để tiếp tục sứ mệnh đưa Việt Nam ra thế giới với tư cách là một quốc gia sáng tạo với thời trang bền vững. 


Chị có lời khuyên gì cho các nhà thiết kế trẻ đang muốn theo đuổi thời trang bền vững?


Vài năm trở lại đây, nhiều nhà thiết kế trẻ sáng tạo bắt đầu quan tâm đến thời trang bền vững. Đây là điều rất đáng hoan nghênh. Một trong những lời khuyên tôi muốn dành cho họ là về chiều sâu sáng tạo. Ngoài việc sản xuất và phát triển bền vững, chúng ta phải vừa thực tế, vừa tạo nên sự khác biệt. Hơn thế nữa, chúng ta cần đảm bảo rằng khách hàng có được trải nghiệm lâu dài với thương hiệu. Nhiều nhãn hàng sản xuất bằng những nguyên liệu thân thiện với môi trường nhưng khó bảo quản, dẫn đến sản phẩm có tuổi đời rất ngắn. Điều đó không hề bền vững. Chúng ta cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình, có thể sẽ phải lựa chọn giữa thị trường trong nước hay khách quốc tế, để từ đó tạo ra được những sản phẩm phù hợp.