Ngành thời trang bền vững Việt Nam phát triển như thế nào so với thế giới?
Tôi nghĩ rằng Việt Nam đang có những bước đi đúng đắn để hình thành nên một nền công nghiệp có triển vọng tốt, tạo ra những sản phẩm được đón nhận tại thị trường quốc tế. Hơn thế nữa, các nhà thiết kế Việt Nam thường xuyên gây ấn tượng với những góc nhìn sáng tạo và chất liệu bền vững như vải sợi tre, sen, cà phê. Nhiều nhà mốt cũng đang xem xét lại hiệu quả kinh doanh, không chỉ liên quan đến lợi nhuận, mà còn gồm các ảnh hưởng đến môi trường, xã hội, và cả nhân viên – đảm bảo họ được trả công xứng đáng. Việc tạo nên một môi trường làm việc công bằng và bền vững cũng là một trong những ưu tiên của TSafari. Công nhân may đo, nhà thiết kế và những nhân tố khác trong chuỗi sản xuất đều được công ty dành sự lưu tâm nhất định.
Công nghiệp sản xuất thời trang tiêu tốn nguồn nước sạch, đồng thời thải ra lượng lớn nước thải chứa nhiều hóa chất độc hại. Trước tình hình đó, nhiều nhãn hàng và nhà thiết kế tại nước này đang đầu tư vào việc nghiên cứu xử lý nước thải, sớm ngăn chặn các tác động đến môi trường và sức khỏe con người.
Làm việc cho một công ty về thời trang và may mặc, tôi nhận thấy các nhà thiết kế thời trang và sản xuất hàng may mặc nên nghĩ về việc tái chế sản phẩm trước khi sản xuất hàng loạt.
Đặc trưng của các nhãn hàng thời trang về bền vững nói chung và Tsafari nói riêng là gì, thưa ông?
Bền vững đang là xu hướng chung của nhiều nhãn hàng trên thế giới. Đa số đã có những hành động bền vững thiết thực. Nếu trước đây luôn ưu tiên về doanh số bán hàng, thì hiện tại Levi’s đã thay đổi các thiết kế và quy trình, sắp xếp lại tổ chức kinh doanh để tạo ra các sản phẩm bền lâu nhưng vẫn đảm bảo được doanh thu. Hay ngoài bán hàng, Patagonia cung cấp dịch vụ sửa đồ, giúp kéo dài tuổi thọ sản phẩm, giữ chân khách hàng trung thành và giảm tác động đến môi trường. Các nhãn hàng thời trang nhanh (fast-fashion) như H&M cũng không đứng ngoài xu hướng này khi phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ tại các cửa hàng.
Đối với Tsafari, ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã chọn con đường phát triển bền vững với việc xây dựng thương hiệu dựa trên 2 yếu tố: nhân công và chất lượng sản phẩm. Tsafari đối xử công bằng với những người góp công vào quá trình sáng tạo – bao gồm cả các công nhân may đo. Công ty chọn lựa phát triển “slow fashion” (thời trang chậm) và nói không những phương pháp sản xuất không bền vững. Ngoài thiết kế trang trọng, đa dạng thể hiện được cá tính của người mặc, yếu tố chất lượng sản phẩm cũng được đề cao hàng đầu. Chính những yếu tố này tạo nên đặc trưng của Tsafari cũng như tạo niềm tin nơi các khách hàng yêu thích thời trang bền vững tại Việt Nam và thế giới.