Vào những ngày cuối tháng 8 vừa qua, sự kiện Porsche Design công bố kế hoạch hợp tác với Ananda Development, nhà phát triển bất động sản nổi tiếng Thái Lan, để giới thiệu dự án Porsche Design Tower Bangkok đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của thị trường. Việc một thương hiệu xe sang mở rộng lãnh địa bất động sản hàng hiệu sang một thị trường mới ở Đông Nam Á sau các tòa căn hộ Porsche Design danh tiếng tại Miami, Hoa Kỳ và Stuttgart, Đức cho thấy sức hấp dẫn của khu vực năng động này.
Cơn sốt bất động sản hàng hiệu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Chiếm 23% tổng nguồn cung toàn cầu, châu Á Thái Bình Dương đã trở thành điểm nóng cho các dự án bất động sản hàng hiệu kể từ khi công trình đầu tiên xuất hiện trong khu vực vào năm 1988. Theo báo cáo về thị trường bất động sản hàng hiệu khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2024 của Savills, tính đến giữa năm 2023, có hơn 150 dự án đã hoàn thành ở đây, cùng hơn 150 dự án khác đang được triển khai. Trong thập kỷ qua, các dự án bất động sản hàng hiệu đã chứng kiến mức tăng trưởng hơn 160%.
Hiện tại, ở hơn 10 hơn địa điểm trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Four Seasons dẫn đầu đường đua với số dự án đã hoàn thành. Hiện tại, 65% dự án khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang trong quá trình phát triển tại Four Seasons đều bao gồm cấu phần nhà ở, và danh mục bất động sản độc lập của Four Seasons đang tăng trưởng với mức tăng 100% trong khoảng sáu năm tới, bổ sung thêm cho thị phần vững chắc của thương hiệu này trong mảng căn hộ hàng hiệu.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Banyan Tree trong giai đoạn phát triển hàng loạt dự án cho đến năm 2030 sẽ đưa thương hiệu này lên vị trí quán quân xét về tổng số lượng dự án. Trong số năm thương hiệu khách sạn hàng đầu trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Cassia có mức tăng trưởng mạnh nhất về số dự án đang trong quá trình phát triển, tăng từ hai lên mười dự án vào năm 2030.

Một thương hiệu danh tiếng khác, Aman, cũng đang thu hút sự quan tâm của giới thượng lưu tại châu Á – Thái Bình Dương với một số dự án căn hộ hàng hiệu sang trọng. Mới đây, sau màn ra mắt thành công dự án căn hộ hàng hiệu riêng biệt đầu tiên ở Nhật Bản, Aman đang lên kế hoạch phát triển nhiều dự án mới trên khắp thế giới, trong đó, Băng Cốc là địa điểm được thương hiệu này lựa chọn.
Các dự án bất động sản hàng hiệu ở khu vực này đang phát triển mạnh tại các khu nghỉ dưỡng sang trọng và đang có xu hướng “bành trướng” sang các đô thị lớn, nhắm đến phân khúc khách hàng thượng lưu. Xét về địa điểm, Phuket đang dẫn đầu với số lượng dự án hoàn thành cao nhất khu vực và dự kiến sẽ vượt con số 40 vào năm 2030. Trong top 5 điểm đến hàng đầu khu vực, Đà Nẵng của Việt Nam hiện xếp ở vị trí thứ 2, chỉ sau Phuket, trên Băng Cốc, Kuala Lumpur và Manila. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, tại khu vực Hội An – Đà Nẵng, 5 dự án bất động sản hàng hiệu đã được hoàn thành và 12 dự án nữa đang được triển khai.
Ngoài việc trở thành điểm nóng toàn cầu cho ngôi nhà thứ hai, số lượng người giàu trong nước tại các quốc gia này ngày càng tăng cũng sẽ kích hoạt nhu cầu đối với các dự án bất động sản hàng hiệu. Sự đa dạng của các dự án căn hộ hàng hiệu về mặt vị trí, loại hình, thương hiệu và thiết kế, tiếp tục là điểm nhấn cho loại hình bất động sản độc đáo này.
Căn hộ hàng hiệu – đắt xắt ra miếng

Vị trí chiến lược, tính độc quyền và giá trị nội tại của sự liên kết thương hiệu chính là những yếu tố làm nên sức hút cho các dự án căn hộ hàng hiệu. Theo ông Leong Boon Hoe, giám đốc điều hành của Arcadia Consulting Group, trong những năm gần đây, nhiều tài sản được ghi nhận đạt giá trị cao hơn 30% đến 48% so với các tài sản phi hàng hiệu.
Theo nghiên cứu của công ty này, ở New York, một căn penthouse tại Aman New York được bán với giá 74,34 triệu USD vào năm 2022, đánh dấu mức giá cao nhất cho một căn hộ hàng hiệu đắt nhất của thành phố. Các căn hộ trong dự án này có giá từ khoảng 55.660 USD/m2, phản ánh nhu cầu đáng kể và tính độc quyền liên quan đến thương hiệu Aman. Ở Mexico, các căn biệt thự đơn có giá bắt đầu từ 11 triệu USD tương đương mức 11.000 USD/m2. Còn căn penthouse ba tầng 1.800m2 tại Aston Martin Miami có giá 59 triệu USD, tương đương 32.800 USD/m2 – một mức giá nằm ngoài sự tưởng tượng.
Tại Đông Nam Á, các dự án bất động sản hàng hiệu cũng chứng kiến mức giá khá cao. Tại Bangkok, các căn hộ một phòng ngủ có giá trung bình 10.011 USD/m2, trong khi căn hộ tại Aman Nai Lert Residences có giá từ 12.860 USD/m2, và giá này tại The Ritz Carlton Residences là 10.640 USD/m2. Một căn hộ studio MGallery Residences MontAzure 47m2 ở Phuket – dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2024 – có giá khởi đầu ở mức 289.000 USD, tương đương 5.750 USD/m2. Riêng Porsche Design Tower Bangkok, dự án đầu tiên cùng loại ở châu Á và là tòa nhà thứ ba trên toàn cầu của Porsche Design, có mức giá từ 15 – 40 triệu USD. 22 căn Sky Villas rộng 525 – 1.135m2 của dự án này kỳ vọng thiết lập chuẩn mực mới cho phong cách sống xa hoa tại xứ Chùa Vàng.

Thị trường bất động sản hàng hiệu ở Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ, dù mức giá bán căn hộ vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với các thị trường trong khu vực. Lấy ví dụ, một căn hộ tại Park Hyatt Phu Quoc có mức giá khởi điểm khoảng 3,92 triệu USD, tức khoảng 5.131 USD/m2, hay một căn biệt thự Gran Melia Nha Trang có mức giá công bố chỉ 5.103 USD/m2.
Ở phía Bắc, dự án The Ritz-Carlton Residences, Hà Nội tại The Grand hiện đã sẵn sàng để bàn giao. Trong khi tại Đà Nẵng, Mandarin Oriental Danang sắp ra mắt sẽ mang lại niềm tự hào về quyền sở hữu gắn liền với di sản phương Đông và cảm hứng duy mỹ địa phương. Mối lương duyên giữa nhà phát triển The Nam Khang và Tập đoàn Jardine Matheson dự kiến sẽ mang lại một trải nghiệm đẳng cấp, kết hợp truyền thống với sự thanh lịch đương đại.
Hai dự án đầy tham vọng của VCRE – Nobu Saigon và Nobu Danang - là những tuyệt phẩm khai phóng từ trải nghiệm ẩm thực quốc tế danh tiếng với phong cách thoải mái và sự phong phú về văn hóa bản địa, thể hiện những bước tiến đáng kể trong bất động sản xa xỉ, nơi khái niệm “chào đón” vượt qua các tiêu chuẩn khách sạn cao cấp điển hình. “Thị trường bất động sản xa xỉ hiện đại ngày càng được thúc đẩy bởi những người mua không chỉ coi trọng tiện ích, niềm tự hào khi sở hữu và lợi tức tài chính, mà còn cả tính bền vững và trách nhiệm xã hội. Người mua giàu có ngày nay tìm kiếm ngôi nhà đáng mơ ước bằng tầm nhìn và tinh thần tôn trọng tài nguyên thiên nhiên địa phương, được chắt lọc bởi văn hóa bản địa và tùy chỉnh bởi mỹ cảm truyền thống” – đại diện Arcadia Consulting Group chia sẻ.