Vừa qua, tại TP.HCM, báo giới đã có dịp diện kiến ba nhân vật huyền thoại. Đó là tài tử gạo cội Robert De Niro với những vai diễn để đời trong The Godfather II, Casino, The Irishman ...; đầu bếp nổi tiếng Nobuyuki Matsuhisa, và Meir Teper, nhà sản xuất của nhiều bộ phim ăn khách như From Dusk till Dawn, What’s Eating Gilbert Grape … Cả ba đến Việt Nam không phải để làm phim hay trình diễn tài nghệ nấu nướng, mà để tham dự chuỗi sự kiện độc quyền theo lời mời đặc biệt từ nhà phát triển bất động sản Bản Việt (VCRE) trong kế hoạch kiến tạo hai công trình bất động sản hàng hiệu tại thị trường Việt Nam – Nobu Danang và Nobu Saigon.


Ở một chiều hướng khác, đó là sự hiện diện của Kempinski – thương hiệu khách sạn 5 sao lâu đời nhất châu Âu – và màn hợp tác cùng Kengo Kuma, kiến trúc sư đương đại nổi tiếng với các công trình thế kỷ như Bảo tàng cầu gỗ Yusuhara, Khách sạn Garden Terrace Nagasaki ở Nhật Bản và Khu nghỉ dưỡng Yunfeng Spa ở Trung Quốc, để phát triển khách sạn đầu tiên của thương hiệu này tại Việt Nam mang tên Kempinski Saigon River. Những sự kiện này không chỉ cho thấy sức hút của loại hình căn hộ hàng hiệu, mà còn tiếp thêm động lực cho thị trường bất động sản Việt vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Một góc biệt thự hàng hiệu Banyan Tree Phuket (Thái Lan).


Thị trường bất động sản hàng hiệu thế giới có gì mới?


Gần 100 năm đã trôi qua kể từ thời điểm khách sạn Sherry-Netherland bắt đầu mở bán các loại căn hộ dịch vụ cho giới tinh hoa tài chính New York và quốc tế tại Fifth Avenue (New York, Hoa Kỳ). Xuyên suốt chiều dài lịch sử đó, bất động sản hàng hiệu đã không ngừng phát triển và trở thành lựa chọn của giới thượng lưu trên toàn cầu. Theo Knight Frank, phân khúc bất động sản hàng hiệu hiện chiếm khoảng 10% tổng thị trường bất động sản cao cấp toàn cầu, và đến 2030, Trung Đông và Mỹ Latinh là hai khu vực chứng kiến mức tăng trưởng nhanh nhất với tỷ lệ tương ứng là 120% và 89%.


Về số lượng dự án, theo báo cáo Global Branded Residences xuất bản tháng 10/2023 của Knight Frank, thị trường bất động sản hàng hiệu hiện có khoảng trên 324 dự án trên 52 quốc gia, chủ yếu là Hoa Kỳ, Mexico, UAE, Thái Lan, Anh và Trung Quốc, trong đó 186 dự án đang hoạt động và 138 đang được triển khai. Khoảng 103 dự án đang trong quá trình triển khai sẽ được bàn giao trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2026 – tương đương mức tăng trưởng 12% mỗi năm.

Một góc không gian căn hộ tại Aman Residences Tokyo.


"Người mua nhà giờ đây không chỉ tìm kiếm một nơi để sống mà còn khao khát sở hữu phong cách sống sang trọng." - Boon Hoe.


Đà tăng trưởng này được lý giải bởi triển vọng gia tăng số lượng người siêu giàu (UHNWI) – những người có tài sản từ 30 triệu USD trở lên – trong 5 năm tới, dù con số này đã giảm 3,8% vào năm 2022 do mức lãi suất cao cũng như những thách thức từ bối cảnh địa chính trị trên toàn cầu. Theo báo cáo Wealth Populations gần đây của Knight Frank, dân số UHNWI trên thế giới sẽ tăng 28,5% trong 5 năm từ 2022 đến 2027, và dự kiến đến năm 2027, thế giới sẽ có thêm 165.200 người siêu giàu.


Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn sở hữu số người siêu giàu cao nhất, chiếm hơn một nửa tổng số UHNWI mới trong 5 năm tới, với mức tăng trưởng lần lượt là 30% và 27%. Ngoài hai thị trường thống trị này, câu chuyện còn mang tính toàn cầu với Canada, Úc, Ấn Độ, Đức và Vương quốc Anh được dự đoán sẽ đạt tới con số 5.000 UHNWI mới vào năm 2027. Ở cấp độ khu vực, châu Úc, châu Á và Trung Đông sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, với dân số UHNWI tăng hơn 1/3 ở những khu vực này cho đến năm 2027.


Cùng với tiềm năng tăng trưởng số lượng người siêu giàu, nhu cầu du lịch của tầng lớp này cũng đóng vai trò quan trọng giúp kích hoạt sự phát triển của bất động sản hàng hiệu. Theo dự báo, đến năm 2027, du lịch toàn cầu sẽ tăng 31% so với mức đỉnh trước đại dịch, với các thị trường dẫn đầu là châu Phi, Trung Đông và châu Á.



Căn hộ hàng hiệu - đầu tư sinh lời hay mua phong cách sống?


Theo các chuyên gia từ Arcadia Consulting Việt Nam –đơn vị tư vấn và môi giới bất động sản phân khúc cao cấp tại Đông Nam Á, thành viên của các Công ty Bất động sản Hàng đầu Thế giớiTM có trụ sở chính tại Singapore – người mua căn hộ hàng hiệu là tầng lớp đặc biệt, sở thích và hành vi của họ phản ánh thị hiếu và nhu cầu riêng biệt. “Về cơ bản, tệp khách hàng này không chỉ mua nhà, mà đang đầu tư vào trải nghiệm dành riêng cho những ai khao khát sự khác biệt. Ví dụ, những người quan tâm tới Bulgari Residences ở Dubai sẽ bị thu hút bởi vẻ độc quyền và thời trang cao cấp của thương hiệu này.” - Edwin Woon, Phó chủ tịch cấp cao, Giám đốc điều hành của Arcadia Consulting Việt Nam, chia sẻ cùng Robb Report Việt Nam.


“Những cá nhân này thường là công dân toàn cầu, quen với một mức độ dịch vụ và chất lượng nhất định cho dù họ ở đâu trên thế giới. Tôi nhận thấy các dịch vụ độc quyền và tùy biến riêng là những ưu tiên hàng đầu của phân khúc khách hàng này. Họ sẵn sàng trả phí cao hơn cho các dịch vụ concierge cá nhân và quyền sử dụng các tiện ích độc quyền. Thế nên, những khu căn hộ hàng hiệu như Banyan Tree Grand Residences Phuket, Ritz-Carlton Residences Bangkok, Park Hyatt London River Thames, Baccarat Hotel & Residences Dubai, hay Aman Residences mới khai trương gần đây ở Tokyo là nơi các dịch vụ tùy biến thu hút giới mua nhà sành điệu.” – ông cho biết thêm.

Ba nhà đồng sáng lập Nobu Hospitality tại buổi họp báo ngày 18/06/2024.

Theo quan sát của các chuyên gia tại Arcadia Consulting Việt Nam, giới siêu giàu coi bất động sản hàng hiệu vừa là cơ hội đầu tư, vừa là sự lựa chọn phong cách sống. Hẳn nhiên, với các nhà đầu tư giàu có tại Việt Nam, điều này cũng không là ngoại lệ. Theo ông Võ Thành Lâm – Tổng Giám Đốc VCRE, nhà đầu tư và phát triển dự án Nobu Danang – bất động sản hàng hiệu không chỉ là một khoản đầu tư, mà còn là cách thức để làm phong phú thêm cuộc sống của gia chủ. Chẳng hạn, với các tín đồ ẩm thực cao cấp, Nobu gắn với những giá trị nền tảng riêng như chất lượng món ăn, sự chu đáo trong phục vụ, tầm nhìn thưởng ngoạn đắt giá tại các vị trí vàng... để mang đến trải nghiệm hoàn hảo, hiện thực hóa khái niệm ‘xứng đáng’ một cách chân thực và trọn vẹn nhất. “Nobu nói chung và Nobu Danang nói riêng hướng đến việc tạo ra những kết nối ý nghĩa và lâu dài với khách hàng dựa trên sự chân thành. Bởi những cư dân ưu tú này không chỉ tìm kiếm của cải vật chất, mà còn theo đuổi những trải nghiệm làm phong phú thêm cuộc sống, nhưng vẫn hoàn toàn tương thích với mọi giá trị của họ” - ông Trevor Horwell, CEO Nobu Hospitality, cho biết.


Đồng quan điểm với vị CEO này, ông Leong Boon Hoe, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Arcadia Consulting Pte. và Arcadia Consulting Việt Nam, chia sẻ: “Người mua nhà thời nay không chỉ tìm kiếm một nơi để ở, mà còn khao khát khám phá và sở hữu phong cách sống sang trọng. Họ muốn tìm kiếm không chỉ một chốn đi về đơn thuần, mà còn là nơi mang đến cho họ những trải nghiệm sống đáng nhớ được dệt đan từ giá trị di sản của điểm đến, tiện ích mua sắm, chăm sóc sức khỏe và ẩm thực cao cấp. Với nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam đang chứng kiến ngày càng nhiều cá nhân giàu có muốn tìm kiếm không gian sống độc đáo. Ritz-Carlton Residences Hanoi, Nobu Danang, Kempinski Saigon River hay Mandarin Oriental Đà Nẵng là những minh họa hoàn hảo cho xu hướng này, hứa hẹn mang đến trải nghiệm sang trọng toàn diện.”


Bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam: Tiềm năng phát triển và khẩu vị đầu tư

Trên thị trường bất động sản hạng sang, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu bất động sản hàng hiệu, và Việt Nam cũng không ngoại lệ.


“Quỹ đạo phát triển bất động sản hàng hiệu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Việt Nam, cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Sự gia tăng số lượng người siêu giàu trong khu vực sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với loại tài sản độc quyền này. Với nền kinh tế đang phát triển nhanh và mạnh, Việt Nam có vị trí lý tưởng để phát triển bất động sản hàng hiệu. Sự ra mắt của Marriott và JW Marriott Residences tại Grand Marina, Sài Gòn là minh chứng cho xu hướng này, nhằm phục vụ nhu cầu đang tăng lên của giới mua nhà giàu có.” – ông Jack Liew, Phó chủ tịch cấp cao tại Arcadia Consulting Việt Nam – nhận định.

Phối cảnh dự án căn hộ hàng hiệu Nobu Danang do Viet Capital Real Estate đầu tư và phát triển.

Tuy nhiên, phân khúc bất động sản hàng hiệu tại thị trường này cũng cho thấy sự khác biệt về khẩu vị đầu tư của người mua nhà ở hai thành phố hàng đầu cả nước. “Với di sản văn hóa và ý nghĩa lịch sử phong phú, Hà Nội thu hút những người mua nhà coi trọng truyền thống và sự tinh tế. Họ thường thích những bất động sản phản ánh sự sang trọng và nét quyến rũ cổ điển của thành phố. Các dự án như The Ritz-Carlton Residences, Hà Nội tại The Grand, nơi kết hợp giữa tiện nghi hiện đại với nét thẩm mỹ truyền thống, đã thu hút mạnh mẽ những người mua này.” - Jack Liew cho biết.


Ngược lại, theo quan sát của ông, người mua nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh lại có xu hướng ưa chuộng những bất động sản hiện đại nằm trong các khu dân cư sôi động. “Các chuyên gia hoặc doanh nhân trẻ hơn ở đây coi trọng sự thuận tiện, khả năng kết nối và lối sống hiện đại. Thế nên, The Grand Marina, Sài Gòn, khu căn hộ mang thương hiệu Marriott, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của nhóm đối tượng này.” – ông chia sẻ thêm.