Từ kiểu quả trứng, lưới tản nhiệt trên xe Bugatti “tiến hóa” sang hình móng ngựa như ngày nay.

Trên mỗi chiếc xe hơi, lưới tản nhiệt đóng một vai trò vô cùng quan trọng cả về kỹ thuật cũng như thẩm mỹ. Nói không ngoa, đó là chỉ dấu nhận biết của một hãng xe. Với một siêu xe danh tiếng như Bugatti, lưới tản nhiệt lâu nay vẫn được mặc định là bản sao của chiếc móng ngựa.

Điều này càng trở nên chắc chắn khi người sáng lập Bugatti – Ettore Bugatti – là một người mê ngựa từ nhỏ. Thời đó, ông thường tự tay nhân giống ngựa và sưu tầm các cỗ xe ngựa đủ loại. Tuy nhiên, câu chuyện về “mảnh lưới quyền lực” lại có những chi tiết rất thú vị mà không phải ai cũng biết.

Cha của Ettore Bugatti là Carlo Bugatti – một nhà thiết kế nội thất có tiếng thời bấy giờ. Carlo có cảm tình đặc biệt với những vật thể hình ô-van nên thường tạo nên những món đồ có hình thù tương tự. Thành ra, lưới tản nhiệt đầu tiên của xe Bugatti được mô phỏng quả trứng khi Ettore chịu ảnh hưởng rất lớn từ cha mình.

Trong 2 năm đầu tiên, khách hàng mua xe có thể lựa chọn 2 kiểu lưới tản nhiệt khác nhau: Hoặc đa cạnh hoặc hình ô-van. Về sau, hãng xe Pháp chỉ dùng lưới tản nhiệt kiểu ô-van mà thôi. Mãi đến năm 1924, Ettore Bugatti quyết định cải tiến lưới tản nhiệt hình ô-van trên mẫu xe Type 35 sang kiểu móng ngựa như bây giờ. Kích cỡ của lưới tản nhiệt cũng được mở rộng nhằm tăng khả năng “giải nhiệt” cho các khối động cơ có công suất lớn và tô đậm chất thể thao cho các siêu xe.
Kể từ đó, kiểu lưới tản nhiệt hình móng ngựa trở thành một nét nhận diện đặc trưng của Bugatti cho đến ngày nay.