Chính thức cầm lái chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2011, Đạt phải đối mặt với áp lực khi nắm trong tay một trách nhiệm tương đối lớn so với tuổi 19.

“Có lẽ tôi từng bị ‘vỡ mộng’ khi quan sát bố mình nên chỉ thấy toàn nhược điểm của nghề phi công. Hiện tại, suy nghĩ của tôi về công việc này đã hoàn toàn thay đổi”, Quang Đạt chia sẻ. Sau hơn 10 năm cầm lái và du ngoạn khắp các vùng trời, chàng trai 31 tuổi nhận ra mình cũng có những phẩm chất phù hợp với công việc mà anh theo đuổi.

Dù nói bản thân không có một “dream job” cụ thể nào, nhưng Đạt tự nhận mình là một người tham vọng. Khi đã chọn làm bất cứ công việc gì, anh luôn muốn làm hết sức và phải đạt được những vị trí nhất định bằng chính khả năng và thực lực của mình, “nhưng có một vài giới hạn tôi sẽ không vượt qua. Tôi thích những ‘cuộc chiến’ bằng năng lực hơn là vì chuyện này, chuyện khác”.


“Tôi hướng tới hình ảnh một người đàn ông nghiêm túc, giỏi việc mình làm, khiêm nhường và tôn trọng những người khác trong lĩnh vực của họ.”


Chính thức cầm lái chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2011, Đạt phải đối mặt với áp lực khi nắm trong tay một trách nhiệm tương đối lớn so với tuổi 19. Công chúng thường nhắc đến anh với danh xưng “cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam” hay “cơ trưởng đẹp trai nhất Việt Nam”, nhưng Quang Đạt thẳng thắn: “Chỉ có ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, một người 20-30 tuổi mới có cơ hội được lái máy bay chở khách. Với các nước khác như Úc, Mỹ hoặc châu u, ít nhất bạn phải 30-35 tuổi mới được làm công việc của phi công thương mại trong các hãng hàng không. Tôi luôn nhận thức rất rõ mình là người may mắn trong công việc, vì vậy, nếu không làm việc nghiêm túc, người khác sẽ thấy mình không xứng đáng. Đương nhiên sẽ có những lúc mệt mỏi và vất vả, nhưng ý nghĩ từ bỏ thì chưa bao giờ”.

Một thập kỷ gắn bó với công việc có tính chất đặc thù và đòi hỏi rất nhiều quy trình, luật lệ dường như cũng là yếu tố “rèn” cho Đạt sự chỉn chu từ những điều nhỏ nhất, đơn giản như việc thắt cà-vạt đúng cách. Nghe có vẻ khô khan là vậy, nhưng chàng trai tự thấy mình có tính cách giống mùa đông Hà Nội này lại cho rằng, với anh, phi công là một công việc thú vị.

Cơ trưởng Quang Đạt

Ở tuổi 31, đảm nhiệm cùng lúc vai trò của một cơ trưởng và Đoàn phó đoàn bay, Đạt nói anh thích công việc của người huấn luyện bay hơn: “Tôi không định nghĩa mình chỉ là phi công. Ở thời điểm này, tôi là một nhà quản lý hơn là người điều khiển máy bay. Chứng kiến và góp phần vào sự phát triển của một người nào đó hoặc một điều gì đó là nguồn cảm hứng với tôi”.

Sở hữu vẻ ngoài điển trai, lịch lãm cùng gu thời trang đơn giản nhưng đầy tinh tế, Quang Đạt chia sẻ cách anh “lấp đầy” tủ đồ của mình: “Tôi thích trang phục an toàn, thoải mái và dùng được nhiều dịp. Khi chọn đồ, tôi thường tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Đối với tôi, ai cũng có vị trí của họ trong xã hội, và thời trang cũng vậy”. Không bị “mắc kẹt” với bất kỳ thương hiệu nào, luôn chu đáo và cẩn thận ngay từ khâu chọn lựa, thật dễ hiểu vì sao anh chàng Millennial này luôn gây ấn tượng với phong cách riêng biệt và mang đậm dấu ấn cá nhân.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 4 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Beyond Generations”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)