Đến bây giờ, ngay cả các thương hiệu sang chảnh nhất cũng chẳng thể nói “Không” với xe SUV.
Dăm năm trước, người viết bài có dịp phỏng vấn một nữ doanh nhân thành đạt về thú chơi xe cộ. Khi được hỏi vì sao lại chọn chiếc BMW Series 7 thay vì các mẫu xe khác, bà thành thật cho hay, bản thân đã thử qua Mercedes S500 và cả… Porsche Cayenne rồi mới quyết định mua Series 7. Thú thật, câu trả lời của nữ doanh nhân này phần nào khiến người đối diện cảm thấy khó hiểu pha chút buồn cười. Lẽ thường, Series 7 sẽ nằm chung mâm với Mercedes S500, Audi A8 hay chí ít là Porsche Panamera. Ai lại đi lựa chọn giữa chiếc Cayenne với mẫu sedan sang chảnh của BMW bao giờ.
Tuy nhiên, đến bây giờ thì câu trả lời của nữ doanh nhân đó lại được xem là có lý. Khi có tiền, khách hàng được quyền mua sắm bất kỳ mẫu xe nào mà họ cảm thấy phù hợp thay vì nương theo phân khúc này nọ mà báo chí và các nhân viên bán hàng đề xuất. Thẩm mỹ là một chuyện, công năng lại là chuyện khác. Nữ doanh nhân đó có thể chọn BMW Series 7 vì sự bóng bẩy sang trọng nhưng vẫn chọn Cayenne vì ưa dã ngoại. Câu chuyện nói trên cũng là minh chứng về một xu thế đang ngày một lan rộng: Xe SUV đang dần “xóa sổ” dòng sedan. Đây cũng là suy nghĩ của đồng nghiệp Robb Report Hoa Kỳ qua câu chuyện dưới đây.
Cơn bão SUV đang hiện hữu ở khắp mọi nơi, từ các xa lộ cho đến bãi đậu xe. Nếu cần thêm bằng chứng, vui lòng tham khảo các số liệu trên website của Robb Report, nơi thường xuyên xuất hiện các siêu xe đình đám. Vào năm 2018, mẫu xe được độc giả quan tâm nhiều nhất lại là BMW X7 mới. Thật ra, điều này nghe có vẻ lạ lẫm. Những tín đồ xe hơi truyền thống đều biết rằng, xe SUV nặng hơn, chậm hơn và kém hiệu quả hơn xe sedan. Trọng tâm của xe cũng cao hơn nên vận hành kém linh hoạt hơn xe sedan, đặc biệt là khi vào cua. Dĩ nhiên, SUV thường có không gian nội thất rộng hơn nhưng chính cảm giác bồng bềnh lại khiến nhiều người cảm thấy khó ở.
Vào những năm đầu tiên khi SUV vẫn còn là nhóm thiểu số, vị trí ngồi cao ráo khiến người lái cảm thấy như thể đang ở “mâm trên” so với phần lớn người đi đường. Tuy nhiên, theo số liệu từ các chuyên gia, SUV sẽ chiếm hơn một nửa doanh số xe bán ra tại Mỹ trong năm tới. Giờ đây, bạn cần một chiếc SUV để tránh cảm giác lạc loài giữa đám đông xa lạ. Thật ra, tôi tin rằng ít ai yêu chiếc SUV của mình như chúng ta từng yêu những cỗ xe giàu tính khí động học, ngoại hình đầy mê hoặc và vận hành vô cùng ưng ý. Giờ đây, chúng ta sẵn sàng đánh đổi những tính năng cốt lõi của một chiếc xe chỉ vì cảm giác an toàn mà SUV mang lại.
Rõ ràng, cơn bão SUV đang tạo nên một hiểm họa diệt vong cho xe sedan. Vào năm ngoái, Ford đưa ra một thông báo chưa từng có tiền lệ: Trừ chiếc Mustang và Fusion hatchback, các mẫu xe không thuộc nhóm SUV có thể bị khai tử trong nay mai. Giờ đây, nhiều thương hiệu khác cũng đang có hướng đi tương tự. Các thương hiệu từ xe sang cho đến siêu sang hiện nay đều có dòng SUV của riêng mình. Porsche có Cayenne, Rolls-Royce có Cullinan, Aston Martin dự kiến ra mắt DBX trong khi Ferrari nối gót với chiếc FUV dự kiến ra mắt vào năm 2022.
Thật ra, lợi ích mà SUV đem lại cho các thương hiệu xe sang là điều không cần bàn cãi. Các mẫu xe địa hình đem lại tầm vóc và sự ổn định mà những thương hiệu như Aston Martin chưa bao giờ đạt được với dòng xe truyền thống. Tuy nhiên, vẫn có sự dèm pha mỗi khi một thương hiệu xe sang ra mắt một chiếc SUV. Người ta tự hỏi, liệu thương hiệu đó có còn trung thành với các nguyên tắc thiết kế hay không. Tuy nhiên, người đứng đầu các thương hiệu lại ít để tâm đến điều này. Những người phản đối lại chưa hẳn là khách hàng của hãng.
Chính người viết bài này vốn là kẻ duy mỹ và ưa xe cộ theo kiểu truyền thống cũng vừa đổi chiếc Mercedes-Benz E-Class Wagon sang Land Rover Discovery 7 chỗ. Thú thật, bản thân cũng có đôi chút ngần ngại nhưng không đáng kể, nhưng cảm giác cầm lái một chiếc SUV cao ráo mới khoan khoái làm sao!