Khi văn hóa thưởng thức rượu vang cũng cần “thích nghi” với thời cuộc.
Có lẽ giới mộ điệu rượu vang là những người “khổ sở” nhất trong thời gian “giãn cách xã hội” (social distancing): khó có thể quên được buổi tối lãng mạn trong không gian riêng tư bên người thân yêu ở nhà hàng Michelin, với các món ăn đẳng cấp được kết hợp tinh tế cùng rượu vang thượng hạng; hay cảm giác thích thú khi khám phá hương vị mới mẻ trong các buổi thử rượu và thậm chí là những cuộc “đi săn” ngoạn mục tại nhiều phiên đấu giá để sở hữu các chai vang thượng hạng với số lượng giới hạn.
Cuộc sống vẫn tiếp diễn, và cộng đồng rượu vang cũng bắt đầu có những hoạt động “thích nghi sáng tạo” trong cơn bão đại dịch.
Đấu giá trực tuyến – chuyến “đi săn” lý tưởng thời COVID-19
Diễn biến phức tạp của đại dịch trong những ngày qua đã tác động mạnh mẽ đến nhiều sự kiện quy tụ số lượng người tham gia đông đảo tại một địa điểm cụ thể, trong đó có các phiên đấu giá truyền thống. Và như nhiều lĩnh vực khác, hoạt động đấu giá cũng đang dần phải thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng này. Trong khi lịch tổ chức nhiều phiên đấu giá truyền thống vẫn đang được dời lại nhiều tháng trong tâm thế “nín thở” dõi theo tình hình đại dịch, thì những buổi đấu giá trực tuyến, một hình thức không hề xa lạ với giới mộ điệu trong những năm gần đây – đang trở thành lựa chọn phù hợp cho nhà sưu tầm tiếp tục tận hưởng trải nghiệm “đi săn” đầy hấp dẫn trong bối cảnh hầu hết mọi quốc gia đều đang thực hiện nhiều biện pháp “cách biệt xã hội” mạnh mẽ.
Vừa qua, Christie’s đã mở phiên đấu giá dành riêng cho nền tảng trực tuyến diễn ra từ ngày 24.03 đến 07.04, quy tụ những chai rượu vang kiệt xuất đến từ Tân Thế giới lẫn Cựu Thế giới. Các tín đồ rượu vang California có thể tìm thấy những chai vang thuộc niên vụ hiếm, chất lượng thượng hạng, đến từ nhiều nhà làm rượu danh tiếng như Promontory, Opus One, Insignia, Dominus, Ridge, Bond, Araujo and Spottswoode, và Harlan Estate.
Khách tham gia cũng có cơ hội sở hữu những chai rượu hảo hạng đến từ xứ Bordeaux, đặc biệt là rượu vang của nhà Mouton và Margaux như 2002 Lafite-Rothschild, hay 1990 Petrus. Ngoài ra còn có vô số các đại diện đến từ Burgundy, Rhone Valley, Champagne, Ý và Bồ Đào Nha.
Bên cạnh các buổi đấu giá quen thuộc, đại dịch COVID-19 cũng mang đến cho giới sưu tầm cơ hội sở hữu nhiều chai vang hiếm từ hầm rượu của một số nhà hàng Michelin, vốn là những “tài sản” đắt giá góp phần tạo nên đẳng cấp cho các món ăn tinh tế tại những “thánh địa ẩm thực” này.
Nhà hàng 3 sao Michelin Manresa, tọa lạc ở “xóm nhà giàu” Los Gatos, phía Nam San Francisco, Hoa Kỳ, bắt đầu cung cấp những phần ăn mang đi “Manresa Family Meal To-Go” khi bắt đầu có lệnh đóng cửa các nhà hàng từ chính quyền. Tuy nhiên, khoản doanh thu chỉ tầm 50 USD/khách cho một phần ăn khó có thể bằng con số trung bình 300 USD mà một thực khách thông thường chi trả cho một thực đơn gồm nhiều món ăn cao cấp, với một số tiền không nhỏ trả thêm khi dùng kèm rượu vang.
Trước áp lực tài chính nặng nề do việc dừng hoạt động cũng như trách nhiệm hoàn tiền cho các thực khách đã đặt trước, Jim Rollston, Chuyên gia nếm thử & phục vụ rượu, phụ trách Bộ phận rượu vang của Manresa, đã quyết định mở bán rượu vang trong danh sách phục vụ của nhà hàng – một cơ hội để các nhà sưu tầm có thể tùy ý lựa chọn trong số những chai rượu vang quý hiếm, luôn nhận được rất nhiều yêu cầu từ thực khách khi đến dùng bữa tại đây.
Trải nghiệm xuyên biên giới với những buổi thử rượu trực tuyến
Với giới đam mê rượu vang, thưởng thức từng giọt nồng cũng như đang đắm chìm trong một thứ văn hóa, và mỗi buổi thử rượu không chỉ là một hành trình khám phá, mà là cùng nhau nâng ly tận hưởng và bàn luận sôi nổi về những mùi hương tinh tế, vị rượu quyến luyến trong vòm miệng và cả hậu vị đầy ám ảnh.
Nhưng đó là chuyện của nhiều tháng về trước, khi COVID-19 chưa phủ một màu xám ảm đạm lên toàn cầu và buộc mỗi công dân phải thực hiện “tách biệt xã hội”. Hay nói cách khác, giới thưởng thức rượu vang sẽ phải nói lời chào tạm biệt những buổi thử rượu truyền thống, ít nhất là trong ngắn hạn.
Và với thời đại 4.0, sự “thích nghi” tiếp tục được thể hiện qua những buổi thử rượu trên nền tảng trực tuyến (virtual tasting).
Hiếm khi chúng ta đăng nhập vào một nền tảng họp trực tuyến như Zoom ngoài mục đích phục vụ những cuộc họp xuyên biên giới mang đậm tính chất công việc. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Zoom và nhiều nền tảng họp trực tuyến khác đã dần trở thành cầu nối cho những cuộc gặp gỡ trong giới mộ điệu rượu vang.
Tương tự buổi thử rượu truyền thống, không gian số này là nơi các đại sứ thương hiệu, nhà làm rượu và chuyên gia chia sẻ về nguồn gốc, lịch sử, những câu chuyện hậu kỳ thú vị, đặc điểm kỹ thuật của rượu hay lịch sử mua bán,… mang đến cảm giác thỏa mãn sâu sắc hơn cho người thưởng thức.
Nhiều nhà sản xuất & phân phối rượu vang ở xứ cờ hoa như Clos du Val, Kendall-Jackson, Parallel Napa Valley, St. Supéry Estate Vineyards & Winery… đã tổ chức các buổi thử rượu trực tuyến và hầu hết đều cho phép khách hàng tùy ý chọn những chai rượu vang mà mình muốn nếm thử trước bắt đầu khi tham gia sự kiện.
Tại Việt Nam, Red Apron là một trong những nhà phân phối rượu vang sớm giới thiệu đến giới mộ điệu trải nghiệm thử rượu thông qua nền tảng trực tuyến với buổi “Virtual Tasting” đầu tiên diễn ra vào ngày 1.4 vừa qua, với sự kiện góp mặt của Castello Banfi – Thương hiệu rượu vang Ý thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới mộ điệu qua các dòng vang tự nhiên và đặc biệt là triết lý “Horizon” độc đáo cho phép Banfi phát triển những đặc tính tuyệt hảo từ giống nho Sangiovese.
Để bắt đầu sự kiện, khách chỉ cần quét mã QR hoặc sử dụng đường dẫn được cung cấp để đăng nhập vào ứng dụng Zoom và bắt đầu buổi thử rượu cùng đại sứ thương hiệu Guillaume Blanchard. Người tham gia vừa thưởng thức những chai rượu vang mình đã đặt trước, vừa khám phá thêm những điều rất thú vị khi vị đại sứ lần lượt chia sẻ các thông tin về từng chai rượu vang.
Hiện tại, những buổi thử rượu trực tuyến chưa mang đến được một không gian trọn vẹn đầy xúc cảm với món canape khai vị nhẹ nhàng, những ly rượu sóng sánh thơm hương, các câu chuyện thú vị cùng tiếng cười giòn tan hòa trong âm nhạc du dương bên phong cảnh ngoạn mục của một nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên, cả những nhà làm rượu và người thưởng rượu hẳn đều hiểu rằng: chúng ta có thể phải “tách biệt xã hội” trong một khoảng thời gian dài, nhưng văn hóa thưởng rượu vẫn cần những câu chuyện, những con tim đồng điệu và không thể thiếu rượu ngon.