Nhân dịp công du châu Á, người đàn ông quyền lực của thương hiệu xe thể thao Anh quốc đã có cuộc trò chuyện đa chiều cùng Robb Report Việt Nam.
Đâu là điểm khiến ông tự hào nhất về chiếc Aston Martin DBX707?
Bạn biết đấy, Aston Martin có khách hàng theo kiểu truyền thống cùng bề dày lịch sử nên việc người ta kỳ vọng về một mẫu xe quen thuộc cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.Điểm tôi tự hào nhất là một thương hiệu xe thể thao như Aston Martin lại tạo nên một chiếc SUV như DBX707 – chiếc Aston Martin tuyệt vời nhất trong lịch sử. Một chiếc xe địa hình với khả năng vận hành và thần thái của xe thể thao thứ thiệt. Hơn tất cả, DBX707 mang dòng máu thuần chủng của Aston Martin.
Chiếc DBX còn cho thấy khát vọng và nỗ lực của nhóm chế tạo, những người muốn vượt qua các giới hạn lâu nay để tạo nên một chiếc SUV tốt nhất và mạnh nhất trên thị trường.
Đâu là bí quyết để kết hợp yếu tố di sản cùng phong thái hiện đại trên một chiếc SUV như DBX707?
Câu hỏi này thật thú vị. Tôi cho rằng, di sản thuộc về quá khứ nhưng sản phẩm là thứ thuộc về tương lai. Muốn thành công, chúng ta nhất định phải trân trọng quá khứ, tôn trọng lịch sử và có tầm nhìn tương lai. Lịch sử cho chúng ta nền tảng và những tham chiếu cho mai sau. Câu hỏi của bạn khiến tôi liên tưởng đến một thương hiệu kiểu như Hermès. Họ có tuổi đời gần tương đương với Aston Martin với những sản phẩm kinh điển như túi Birkin. Tuy nhiên, mỗi năm họ đều ra mắt các phiên bản khác nhau của chiếc túi huyền thoại với nhiều điểm mới lạ. Điều quan trọng với các thương hiệu như Aston Martin hay Hermès là hiểu được các giá trị cốt lõi và những gì đang có. Nói nôm na, chúng tôi đang tuyệt đối hóa những thứ đơn giản.
Ông có nghĩ rằng, chiếc DBX707 sẽ chinh phục được các khách hàng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương ?
Thành thật mà nói, kỳ vọng cho chiếc DBX là rất lớn. Khách hàng luôn tò mò: Liệu một chiếc xe thể thao sẽ trông như thế nào dưới hình hài của SUV. Kết quả thu được là sự thành công vượt ngoài mong đợi. DBX ngay lập tức chiếm 20% thị phần trong phân khúc SUV siêu sang tại châu Á – Thái Bình Dương. DBX707 còn giúp nâng tầm dòng xe DBX với sự bổ sung cả sức mạnh lẫn các thay đổi về mặt thiết kế. Khách hàng tỏ ra cực kỳ hứng thú với chiếc SUV mạnh nhất thế giới.
Xin ông chia sẻ một chút về kế hoạch điện hóa của Aston Martin?
Chiếc xe điện đầu tiên của Aston Martin sẽ được ra mắt sau năm 2025. Tuy nhiên, xe điện hay xe đốt trong cũng cần đề cao sức mạnh và khả năng vận hành. Đó là nguyên tắc cốt lõi với Aston Martin. Một chiến đấu cơ với âm thanh xé toạc bầu khí quyển hay chiếc tàu lượn siêu tốc cũng tạo ra hưng phấn giống nhau. Điều cốt yếu là phải hiểu khách hàng muốn gì để quyết định chất liệu và thiết kế của chiếc xe. Xe điện của Aston Martin nhất định phải tạo ra sự sảng khoái dành cho khách hàng.
Khi khai trương nhà máy sản xuất xe DBX tại xứ Wales, các ông từng đặt ra mục tiêu sản xuất 5.000 xe mỗi năm. Con số đó đã trở thành hiện thực hay chưa, thưa ông?
Hiện tại, chúng tôi đang trên đường hiện thực hóa con số nói trên. Doanh số năm 2021 của Aston Martin là hơn 6 ngàn xe và khoảng 50% trong số đó là DBX.
Trong tương lai, tôi tin dòng xe DBX còn đóng góp nhiều hơn vào thành công chung của thương hiệu, không chỉ về mặt doanh số.
Xe thể thao lai hợp với động cơ V6 cùng mô-tơ điện đang là xu thế của vài thương hiệu siêu xe trên thế giới. Liệu Aston Martin có bao giờ cân nhắc hướng đi tương tự hay chăng?
Mô hình nói trên có thể là xu thế phổ biến nhưng chúng tôi có kế hoạch của riêng mình. Nói về xe lai hợp, chúng tôi có chiếc Valhalla sử dụng động cơ V8 kết hợp cùng mô-tơ điện cho tổng công suất hơn 1.000 mã lực.
Tôi hay nói vui, cuộc sống có 7 nguyên tắc, nguyên tắc thứ 8 chính là “phá vỡ 7 nguyên tắc kia”. Nói nôm na, khi chơi đúng luật, bạn là bậc thầy, còn khi phá luật, bạn chính là nghệ sĩ. Chúng tôi sẽ luôn làm những gì tốt nhất cho thương hiệu và cho chính khách hàng của mình.
Xin cảm ơn ông!