Trong vài năm trở lại đây, những gói vay mua xe dài hạn, trung bình từ 7 đến 9 năm giúp cho nhiều khách hàng dễ dàng tiếp cận được các mẫu xe sang nhưng cũng đồng thời xóa nhòa tính độc tôn, vốn là điều vô cùng quan trọng đối với những cỗ máy xa xỉ này. Vì vậy, nhiều ông chủ thượng lưu đã tìm đến xe hơi bespoke như một cách thể hiện đẳng cấp của mình.
Thuật ngữ “bespoke” ám chỉ những sản phẩm được đặt làm riêng, chẳng hạn bộ suit may đo vừa vặn theo thông số cơ thể của người mặc hoặc món trang sức được chế tác theo thiết kế riêng của khách hàng.
Đối với những chiếc xe, khái niệm này khá linh động, bao gồm khả năng tùy biến màu sắc hay trang trí nội thất không nằm trong danh mục thông thường. Tuy nhiên, các bộ phận cơ khí hiếm khi được “độ” để tránh vi phạm các nguyên tắc an toàn cũng như các chứng chỉ liên quan, theo David Sherrard, nhà quản trị sản phẩm của Mercedes-Benz Canada.
Có hẳn một một quy luật chung dành cho những cỗ máy độc lạ này: Mẫu xe càng “chuẩn” bespoke thì giá thành càng cao. Để “độ” một chiếc siêu xe Pagani với giá khởi điểm hàng triệu đô la, nhóm Pfaff Auto Group, có trụ sở tại Toronto, phải sử dụng một hệ thống máy tính trị giá lên đến 34.160 USD.
Trong số những tên tuổi nổi bật trong ngành hiện nay, có lẽ phải kể đến hãng độ Pfaff, “tác giả” của nhiều chiếc xe xa xỉ, trong đó bao gồm cả các tên tuổi lớn như Porsche, BMW, Audi, McLaren và Pagani. Pfaff đã hợp tác với nhà thiết kế người Canada Sid Neigum để cung cấp dịch vụ tùy biến xe hơi độc đáo.
“Bespoke là cơ hội để nâng tầm các siêu phẩm lên một đẳng cấp mới. Một số khách hàng chưa sẵn lòng tự tay tinh chỉnh chiếc xe của mình đã tìm đến Pfaff vì biết rằng chúng tôi có khả năng thực hiện những điều mà họ mong muốn,” theo Laurance Yap, giám đốc marketing của Pfaff, “Dấu ấn của Sid ẩn trong từng chi tiết xe được thể hiện qua con mắt thẩm mỹ của một nhà thiết kế”.
Theo đó, Neigum sẽ hỗ trợ khách hàng chọn ra các màu sắc phù hợp, đồ trang trí nội thất và các chi tiết khác, vì dù đã có sẵn ý tưởng nhưng hầu hết các “thượng đế” đều cần được tư vấn thêm để mường tượng rõ hơn về một mẫu xe thẩm mỹ. Đó có thể là một quá trình tương đối phức tạp nhằm đảm bảo khách hàng sẽ cảm thấy thỏa mãn với sản phẩm cuối cùng.
“Rủi ro khi tạo ra một mẫu xe bespoke là đôi lúc, sau khi tùy biến chiếc xe đúng theo các ý tưởng ban đầu thì kết quả cuối cùng không hẳn như mong muốn”, Yap nhấn mạnh.
Ngoài ra, có một vấn đề đáng chú ý là những mẫu xe có tỉ lệ phần trăm tùy biến càng nhiều sẽ càng khó bán lại một khi chủ nhân đã không còn “mặn mà” nữa. Mercedes-Benz chỉ bán được một vài mẫu xe bespoke mỗi năm. “Trước đây, khách hàng có rất nhiều lựa chọn tùy chỉnh xe”, Sherrard tiết lộ. Công ty đã tích hợp nhiều lựa chọn tùy biến cá nhân trong quá trình xử lý đơn hàng mang tên “Designo” và công cụ trên website của Mercedes cho phép các chủ nhân tương lai xem qua các chi tiết designo trước khi thực sự trải nghiệm chiếc xe
Hầu hết các dòng xe Mercedes đều hỗ trợ Designo, song phổ biến nhất là trên các đại diện cao cấp như S-Class và G-Class. Thay đổi chi tiết ốp gỗ trên một chiếc S-Class có thể tiêu tốn 1.500 đô-la Mỹ trong khi chi phí đổi màu sơn có thể lên đến 6.000 đô-la Mỹ. Không nằm trong dây chuyển sản xuất, một chiếc xe tùy biến cần sơn lại theo yêu cầu thậm chí tốn nhiều chi phí và thời gian lâu hơn trước khi đến tay khách hàng.
“Chúng tôi luôn sẵn sàng bàn bạc với các chuyên gia tại nhà máy, không ngừng cải tiến sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng,” Sherrard nói.
Một dự án đúng chất bespoke thực sự sẽ tiêu tốn nhiều tiền hơn. Tất cả các mẫu xe Rolls-Royce có giá khởi điểm từ 300.000 đô-la Mỹ đều có thể cá nhân hóa, theo Steven Wu, nhà quản trị thương hiệu tại Rolls-Royce Vancouver.
Khách hàng sẽ xem qua danh sách tổng quát các trang bị tùy chọn phù hợp với mẫu xe, từ tấm nẹp cửa theo phong cách chữ lồng cho đến phần tựa đầu tùy biến cá nhân. Quá trình sơn lại xe theo những màu sắc đặc biệt trong bảng màu của hãng cũng cần thêm từ 1 đến 2 tháng.
Với những mẫu xe tùy biến cao cấp, có màu sắc riêng, sử dụng trang trí nội thất độc nhất thì nhóm chế tạo xe bespoke tại nhà máy Rolls-Royce ở Goodwood, Anh quốc có thể cần đến 1 năm để hoàn thành. Mọi góc cạnh đều được chăm chút kỹ lưỡng. Wu chia sẻ “Nếu khách hàng kiên định với quan điểm riêng sau khi đã bàn bạc với tư vấn viên và nhóm chế tạo bespoke thì Rolls-Royce vẫn có thể biến mong muốn đó thành hiện thực,”.
Đối với những khách hàng tìm kiếm sự khác biệt thực sự, chiếc Porsche 911 được phục dựng bởi Singer Vehicle Design là cái tên đáng chú ý. Xe sở hữu các bộ phận tinh xảo lấy từ những chiếc 911 đời 1989 đến 1994 được chính khách hàng cung cấp và cần đến 4.000 giờ làm việc để tạo nên tác phẩm có một không hai trị giá hơn 500.000 đô-la Mỹ này.