Hai năm sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, du khách cao cấp vẫn chưa thực sự quay lại. Tuy nhiên, các khách sạn năm sao của quốc gia này không thật sự quá lo lắng.


Thị trường nội địa đầy tiềm năng


Chiều thứ Sáu tại khách sạn Bulgari Hotel, Bắc Kinh, một trong những khách sạn sang trọng nhất ở thủ đô, sảnh lounge thường ngày yên tĩnh giờ đây tràn đầy sinh khí. Gần như tất cả các bàn đều được bày biện những khay bánh ngọt và đồ ăn mặn nhiều tầng, kèm theo ly Champagne. Bầu không khí giống như một buổi tiệc cocktail ở Manhattan hoặc một bữa chiều muộn ở Milan – không giống một dịch vụ trà chiều truyền thống.


Trung Quốc chỉ nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid vào tháng 1 năm 2023. Trước đó, trong gần ba năm, việc ra vào đất nước này bị kiểm soát nghiêm ngặt. Vì vậy, ngành du lịch của Trung Quốc chỉ phục vụ thị trường nội địa, và các khách sạn đã nhận ra rằng dân số 1,4 tỷ người đã đủ để duy trì hoạt động.


“Nhờ khách nội địa, chúng tôi vẫn duy trì được lượng khách khá ổn định,” Jackie Hoo, Tổng quản lý khách sạn Bulgari Bắc Kinh với 119 phòng, chia sẻ. Cô cho biết chỉ cần “chưa cần đến 1% số khách hàng chi tiêu hàng đầu cũng đủ để lấp đầy khách sạn.”


Ngay cả trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch, khách sạn cùng hệ thống với họ – Bulgari Hotel tại Thượng Hải với 82 phòng – vẫn sôi động với lượng khách địa phương, theo lời chia sẻ của Tổng quản lý Matthias Terrettaz. “Tôi chưa từng thay đổi điều gì. Nhạc vẫn bật, đèn vẫn sáng”, ông cho biết. “Năm 2021 là năm bận rộn nhất từ trước đến nay của khách sạn. Chúng tôi không phải vận hành với nửa công suất hay phải hạ giá phòng.”


Thu hút du khách quốc tế trở lại

Kể từ Covid, các khách sạn hàng đầu của Trung Quốc, như Bulgari Bắc Kinh, chỉ dựa vào thị trường nội địa


Nhưng khi du khách Trung Quốc bắt đầu đi du lịch nước ngoài, nhắm đến châu Âu và các khu vực khác ở châu Á, các khách sạn lại quay về chiến lược thu hút khách quốc tế.

Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ bằng cách miễn thị thực cho gần một chục quốc gia châu Âu, cũng như Malaysia và Úc. Công dân Mỹ vẫn cần xin thị thực nhưng không còn phải có kế hoạch du lịch được sắp xếp trước để được chấp thuận.


Dù vậy, Hoo thừa nhận rằng “du khách từ Ý, Tây Ban Nha, Đức, Malaysia, Thụy Sĩ – họ không quay lại nhanh như chúng tôi mong đợi.”


Một trở ngại là trong ba năm không có khách nước ngoài, nhân viên khách sạn ít có cơ hội sử dụng tiếng Anh. Mặc dù có những tiện ích như spa cao cấp và nhà hàng đạt sao Michelin, việc đào tạo nhân viên phục vụ khách quốc tế bằng tiếng Anh đang trở thành ưu tiên hàng đầu, Hoo cho biết.


Cách tiếp cận mới của các khách sạn


Đối với các khách sạn mới gia nhập thị trường, chiến lược tiếp cận được hoạch định kỹ lưỡng hơn. Tập đoàn Banyan của Singapore, đơn vị đã khai trương hàng loạt khách sạn cao cấp khắp Trung Quốc trong hai năm qua (bao gồm Banyan Tree Dongguan Songshan Lake và Banyan Tree Suzhou Shishan), đang tận dụng di sản văn hóa và thiên nhiên phong phú của Trung Quốc để khơi dậy làn sóng du lịch quốc tế.

Trải nghiệm văn hóa Trung Quốc là điểm nhấn của các khách sạn mới


“Chúng tôi theo dõi và phân tích dữ liệu về yếu tố thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách từ Mỹ”, Philip Ding, Phó chủ tịch kiêm giám đốc khu vực của Banyan Group tại Trung Quốc, cho biết. “Tôi tin rằng các điểm tham quan văn hóa là yếu tố then chốt. Vì vậy, chúng tôi thực sự tập trung vào việc phát triển sản phẩm mới với định hướng trọng tâm này.”


Banyan Group đang triển khai các gói du lịch kết hợp, liên kết hai hoặc ba khách sạn của họ thành một chuyến đi trải nghiệm toàn diện. Nhờ hệ thống tàu cao tốc của Trung Quốc, du khách có thể dễ dàng thực hiện một hành trình tam giác giữa Tô Châu, Hàng Châu và Thượng Hải.


“Bằng cách này”, Ding nói, “du khách có thể khám phá văn hóa Trung Quốc đích thực, thưởng ngoạn cảnh đẹp và trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời”.


Tập đoàn Hyatt cũng đang triển khai chiến lược tương tự sau khi ra mắt Alila Shanghai và Park Hyatt Changsha tại tỉnh Hồ Nam vào năm 2024. Hyatt đang cập nhật công nghệ trong khách sạn để phù hợp với du khách quốc tế (chẳng hạn như chuyển đổi giữa WeChat và WhatsApp) và đảm bảo nhân viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt.


Bên cạnh đó, Hyatt cũng tập trung vào quảng bá văn hóa địa phương, đặc biệt là ẩm thực Trung Quốc, để thu hút khách Mỹ. Tại nhà hàng Lilan của Park Hyatt Changsha, thực khách có thể thưởng thức những món đặc sản Hồ Nam được nâng tầm, như gà nướng lá sen, cổ heo xào chảo, cá mú hầm và nước sốt ớt muối chua. Trong khi đó, tại nhà hàng 500 Weihai Road thuộc Alila Shanghai, thực đơn mang đến hương vị Thượng Hải truyền thống như cá cam và cá bơn chiên giòn, hay chả đậu hũ áp chảo – những món ăn mang hương vị như được bà nấu cho gia đình.

Ẩm thực Trung Hoa giản dị, chân thực và là sức hấp dẫn lớn đối với du khách quốc tế.


Triển vọng tươi sáng


Mặc dù lượng khách quốc tế chưa tăng trưởng mạnh, công ty lữ hành cao cấp Abercrombie & Kent – đơn vị từng đưa 3.000 khách đến Trung Quốc mỗi năm trước đại dịch – cho biết sự quan tâm đang dần gia tăng.


“Năm 2023, chúng tôi chỉ nhận được một vài yêu cầu mỗi tuần”, Gerald Hatherly, Giám đốc điều hành của Abercrombie & Kent khu vực Đông Bắc Á, chia sẻ. “Năm 2024, chúng tôi nhận được yêu cầu mỗi ngày với con số khoảng 500 du khách đến Trung Quốc”.


Phần lớn du khách quan tâm đến những trải nghiệm mà các khách sạn đang phát triển: điểm đến ít người biết đến, văn hóa độc đáo, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và ẩm thực địa phương đặc sắc.


“Từ chỗ không có tên trong danh sách, giờ đây Trung Quốc đứng thứ 12 trong danh sách điểm đến hàng đầu của A&K theo số lượng đặt tour từ khách nước ngoài”, ông cho hay. “Điều này thực sự đáng chú ý, bởi vì chúng tôi từng nghĩ rằng phải mất nhiều năm nữa Trung Quốc mới có thể phục hồi trong mắt du khách quốc tế”.