Tại sao dịch vụ concierge hạng nhất lại được xem là “chất kết dính” tạo nên khác biệt cho bất kỳ dự án bất động sản hạng sang nào?

Với sự gia tăng của dịch vụ concierge tại các dự án căn hộ hạng sang, cộng đồng cư dân đang được tận hưởng những dịch vụ hoàn hảo, giúp nâng tầm phong cách sống. Tuy nhiên, vai trò của nhân viên concierge sẽ giúp kích hoạt ý tưởng về dịch vụ lên cấp độ thứ n.

concierge
Khái niệm concierge có nguồn gốc từ tiếng La tinh “conservus” trong thời Trung Cổ.

Các dịch vụ bao gồm việc dọn phòng, vận chuyển, đặt chỗ và tưới cây, cho đến cho thú cưng ăn, dắt chó đi dạo cũng như cho thuê du thuyền và chuyên cơ riêng. Do đó, một dự án nhà ở hạng sang không chỉ đơn thuần là về thiết kế hay tiện ích với các dịch vụ xứng tầm.

Nguồn gốc của dịch vụ concierge được cho là bắt nguồn từ tiếng La tinh “conservus”, có nghĩa là “người phục vụ”. Một số ý kiến khác thì cho rằng từ này có nghĩa là “người giữ chìa khóa”, vì thời Trung cổ, nhân viên concierge được coi là những người chịu trách nhiệm chính về những chiếc chìa khóa nhà ở, cũng như comte des cierges (đếm số lượng nến) – tức duy trì ánh sáng và sự sạch sẽ của dinh thự. Theo thời gian, sự thông thạo về lĩnh vực này đã mang đến cho họ khả năng điều hướng nhạy bén trong công việc quản lý một căn nhà.

concierge

Cùng với thời gian, vai trò của nhân viên concierge đã vượt ra ngoài phạm vi các gia đình và ngày càng trở nên quan trọng trong các bối cảnh khác nhau, từ văn phòng chính phủ đến các cơ quan, tổ chức, thậm chí nhà tù, nơi họ thực hiện các nhiệm vụ lớn hơn như quản gia hay giám sát hồ sơ tù nhân. Khi du lịch và giải trí trở nên phổ biến hơn vào cuối thế kỷ 19, nhân viên concierge của các khách sạn trở thành nhân viên phục vụ riêng với khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ để tiếp đón khách và giới thiệu các điểm tham quan.

 



 

Nhưng điều thực sự góp phần cho sự trỗi dậy của nghề này trên phạm vi toàn cầu là sự ra đời của Les Clefs d’Or (còn được gọi là The Golden Keys) vào năm 1929. Hiệp hội nhân viên concierge này được thành lập vào ngày 26 tháng 10 năm 1929 khi Pierre Quentin, nhân viên concierge tại Hôtel Ambassador cùng 10 nhân viên concierge khác từ các khách sạn lớn ở Paris nhận ra rằng họ có thể hoạt động hiệu quả hơn với tư cách một nhóm hơn là riêng lẻ. Ngày nay, tên của Hiệp hội này là Les Clefs d’Or – Union Internationale des Concierges d’Hôtels với 44 đơn vị thành viên tại hơn 50 quốc gia trên thế giới.

concierge
Các nhà phát triển bất động sản cần áp dụng dịch vụ concierge để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm.

Mức độ tinh tế trong việc hoàn thành nhiệm vụ của một nhân viên concierge cũng khiến họ trở thành “chất keo” kết dính các phong cách sống sành điệu với nhau. Trong một thế giới lý tưởng, nhân viên concierge là những người quyền uy với kỹ năng quản lý nhân sự xuất sắc để có thể giải quyết các vấn đề một cách chuyên nghiệp, cải thiện sự hài lòng của cư dân và kích hoạt khao khát sở hữu bất động sản.

Trong một cuộc phỏng vấn với SC Global, nhà phát triển bất động sản hạng sang danh tiếng trong khu vực suốt 25 năm qua, tôi nhận thấy rằng thương hiệu này đã thành công trong việc đưa nhân viên concierge cấp cao nhất vào tất cả các dự án của mình. Điều này hoàn toàn có ý nghĩa đối với nhóm khách hàng giàu có, những người nhận ra rằng họ đang “mua” một cộng đồng thành đạt và nhân văn chứ không đơn thuần là sở hữu một tài sản có giá trị vật chất. Seven Palms Resorts Management – công ty quản lý tài sản và cung cấp dịch vụ concierge nội bộ thuộc SC Global – tiếp tục duy trì các chuẩn mực, hình ảnh và chất lượng tất cả các tài sản của mình.

Khi nghề concierge ngày càng phát triển, chúng ta kỳ vọng các nhà phát triển bất động sản áp dụng cách tiếp cận nghiêm túc để cung cấp dịch vụ đặc biệt này như một cách thức tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm. Họ đều có thể kiến tạo các công trình theo cách truyền thống, nhưng những tòa nhà thực sự nổi bật thường gắn với chất lượng dịch vụ xuất sắc nhất.