Thoạt tiên, chuyên cơ cá nhân và máy bay chiến đấu là hai dòng sản phẩm khó tìm ra điểm chung. Tuy nhiên, vẫn có một “vùng xám” mang tính chồng lấn giữa hai thái cực tưởng như trái dấu này, nhất là khi xét theo khía cạnh lịch sử của việc ứng dụng công nghệ trong việc tạo nên thế mạnh vượt trội cho mỗi loại máy bay trên thị trường.


Xu hướng nói trên được khởi đầu vào năm 1909, khi Binh chủng thông tin của Quân đội Hoa Kỳ mua lại một chiếc máy bay của anh em nhà Wright với giá 30 ngàn USD. Truyền thống này được tiếp nối trong hơn một thế kỷ khi lực lượng quân sự liên tục chuyển đổi các máy ban dân sự thành chuyên cơ quân sự. Đặc biệt, việc ứng dụng các công nghệ quân sự vào thị trường hàng khô ngdân dụng đang ngày một phổ biến khi các nhà sản xuất máy bay thuần điện bắt buộc phải trải qua những bài kiểm tra theo chuẩn không quân trước khi nhận được giấy phép bay trong thời gian tới.

Dassault cũng là thương hiệu được quân đội lựa chọn.


Khoảng trống bấy lâu nay đã được lấp đầy bởi các dòng eVTOL, qua đó tạo cơ hội cho nhà sản xuất ứng dụng các hệ thống kiểm soát bay tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả và mức độ an toàn trong quá trình vận hành. “Chúng tôi luôn tìm kiếm cách vận hành tốt nhất cho một chiếc eVTOL. Sau thời gian tìm tòi, chúng tôi nhận ra cách thức kiểm soát đã được chuẩn hoá lâu nay chính là giải pháp tối ưu nhất. Hiện nay, đã có các hệ thống cho phép máy bay cất và hạ cánh chỉ với một thao tác của phi công điều khiển.” - ông Peter Wilson - đại diện thương hiệu Joby Aviation - cho hay. Các chương trình quân sự, chẳng hạn như chương trình phát triển chiếc Lockheed-Martin F-35B, cũng dành nhiều nguồn lực cho việc phát triển hệ thống nói trên. Joby Aviation sau đó phải biến tấu hệ thống này để phù hợp với không gian chật hẹp trên mỗi chiếc eVTOL.


Các hệ thống điều khiển tối tân sẽ tiếp nhận mệnh lệnh từ phi công theo tần suất tính bằng phần nghìn giây nhằm dẫn đường cho chuyến bay, qua đó tạo nên một thế hệ chuyên cơ an toàn và linh hoạt hơn. Ngoài ra, việc chuyển giao công nghệ hàng không vũ trụ cũng giúp nâng tầm cho ngành hàng không dân dụng. Chẳng hạn, hệ thống điều khiển điện tử ban đầu xuất hiện trên chiếc chiến đấu cơ F16 nay đã có mặt trên các dòng máy bay như Dassault Mirage 2000, Falcon 7X và tiến tới được chuẩn hoá trên toàn bộ dòng Falcon. Đây là hệ thống giúp cho máy bay trở nên linh hoạt hơn và vận hành một cách ổn định hơn so với trước đây.