Chiếc EH216 của EHang dự kiến được bay trong năm 2023, trong khi nhiều hãng khác trong mảng eVTOL (Taxi điện bay) sẽ gia nhập thị trường trong năm 2024 hoặc 2025. Trong cùng thời gian, nhiều máy bay với thiết kế cổ điển cũng được chuyển sang động cơ chạy điện. Tốc độ nghiên cứu và phát triển đang ở mức chóng mặt trong vài năm qua với nguồn vốn nhiều tỉ đô đổ vào thị trường máy bay điện. Sáu công ty lớn nhất trong mảng này thậm chí đã chính thức lên sàn.


Tuy nhiên, con đường điện hóa không bằng phẳng như chúng ta vẫn nghĩ. Vào tháng 3 năm ngoái, công ty Beta Technologies chuyên về eVTOL đã tuyên bố lùi thời hạn ra mắt chiếc Alia-250 eVTOL để nhường chỗ cho các kế hoạch điện hóa dòng CX300 mang thiết kế truyền thống. Theo lãnh đạo của hãng, điều này vẫn nằm trong kế hoạch nhưng không nhất thiết phải dồn sức cho nhiều mục tiêu cùng lúc. Hiện tại, vẫn còn nhiều rào cản pháp lý cũng như kỹ thuật dành cho eVTOL. Trước đó, hai đối thủ trường kỳ là Lilium và Joby cũng lùi thời hạn xin chứng nhận bay đến năm 2025 vì nhiều lí do khác nhau, và một trong số đó nằm ở việc chính cơ quan quản lý bay FAA cũng chưa tường tận mọi vấn đề pháp lý liên quan đến eVTOL. Theo một nguồn tin từ Viện nghiên cứu RMIT, đại diện FAA cho rằng an toàn sẽ là yếu tố hàng đầu trong các quy định về máy bay chạy điện.


Tuy nhiên, không ai phủ nhận được tính tất yếu của công cuộc điện hóa máy bay. Từ con số hơn 250 công ty khởi nghiệp, hiện chỉ còn vài chục doanh nghiệp đang tồn tại hoặc đã lên kế hoạch bay. Tuy nhiên, đến 2030, taxi điện sẽ trở thành một ngành sôi động với những chuyến bay nối liền các thành phố lớn. Trong khi đó, các dòng máy bay truyền thống sau khi điện hóa sẽ đóng vai trò bước đệm cho sự phát triển chung. Chẳng hạn, chiếc Beta CX300 đã bay tổng cộng hơn 22 ngàn dặm trong khi chiếc Alice của Aviation đang nằm trong kế hoạch chinh phục nhiều phân khúc khác nhau. Một số doanh nghiệp đã bắt đầu thiết kế lại các dòng máy bay dùng để bay chặng ngắn. Hiện tại, cơ hội cho mảng này là rất lớn, tương tự như Uber đường bộ. Ngoài ra, ngành taxi bay sẽ kết nối với đường sắt và đường thủy để tối ưu hóa lựa chọn cho khách hàng. Nói gì thì nói, nếu không hành động kịp thời, đến năm 2035, hàng không sẽ là ngành phát thải lớn nhất trên phạm vi toàn cầu