Khi ra mắt Chiến lược Beyond 100 vào năm 2020, hãng xe sang Bentley đã thăm dò kỹ lưỡng về môi trường kinh doanh toàn cầu & sự phát triển của hạ tầng thiết yếu để từ đó đề ra mục tiêu điện hoá toàn phần trước năm 2030. Tuy nhiên, những diễn biến khó lường của xe điện như doanh số ế ẩm, chính phủ không có nhiều sáng kiến hỗ trợ, hạ tầng trạm sạc thiếu hụt khiến Bentley buộc phải điều chỉnh lộ trình của mình. Từ đó, Chiến lược Beyond 100+ được ra đời với việc kéo dài thời hạn thêm ít nhất 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Dĩ nhiên, những điều chỉnh như trên kéo theo nhiều vấn đề cho các hãng xe nói chung. Thường thì các nhà sản xuất xe hơi sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỉ đô cho các mẫu xe có vòng đời khoảng 7 năm. Việc nhà sản xuất ngưng sản xuất xe động cơ đốt trong đồng nghĩa với việc họ ngưng đầu tư vào những phiên bản thay thế trong tương lai. Tuy nhiên, khi lộ trình và nhu cầu thay đổi như hiện nay, việc thiếu hụt sản phẩm là điều đương nhiên và các hãng xe phải đau đầu tìm giải pháp thay thế.

Giải pháp của Bentley là "nới rộng vòng đời" của các dòng xe động cơ đốt trong hiện có. Hãng xe Anh quốc có nhiều lợi thế nhờ phân khúc đặc thù của mình. Lý do là những thay đổi về thiết kế trên xe siêu sang thường diễn ra theo cách chậm rãi và tinh tế, giúp những vị khách siêu giàu không cảm thấy "lạc lõng" khi hãng ra mắt những phiên bản kế nhiệm. Thành ra, dù có tuổi đời đã 21 năm, chiếc Continental GT trông không có quá nhiều khác biệt qua 4 thế hệ.

Rolls-Royce chọn các tiếp cận có phần thực dụng trong chiến lược điện hoá.

Trên thực tế, không phải hãng nào cũng có lộ trình tương tự Bentley. Chẳng hạn, vào năm 2021, Mercedes-Benz tuyên bố sẽ ra mắt song song dòng xe lai hợp và xe thuần điện với vòng đời chừng 7 năm trước khi bước vào điện hoá toàn phần. Tuy nhiên, sự chững lại của doanh số xe điện khiến hãng xe Đức phải có những điều chỉnh cho kế hoạch của mình.

"'Linh hoạt' chính là tên gọi của cuộc chơi hiện nay." - Bart Herring, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm và bán hàng của Mercedes-Benz Hoa Kỳ cho hay. Theo ông, hãng xe Đức sẵn sàng nới rộng vòng đời của các dòng xe dùng động cơ đốt trong trước khi chuyển sang kỷ nguyên thuần điện.

Hãng xe siêu sang trứ danh Rolls-Royce cũng tỏ ra thực dụng về bước đi của mình. "Chiến lược của chúng tôi là nếu thị trường, đặc biệt là khách hàng, muốn chuyển sang xe thuần điện vào cuối thập kỷ, chúng tôi hoàn toàn theo được. Tuy nhiên, đó không phải là mục tiêu tối thuượng. Chúng tôi vẫn còn khoảng 5 năm để cân nhắc và theo dõi các diễn biến khó lường trên thị trường." - Martin Fritsches - Chủ tịch kiêm CEO Rolls-Royce Motor Cars Bắc Mỹ cho hay.

Một tín hiệu khả quan là xe cộ ngày nay được tích hợp rất nhiều công nghệ hiện đại, khiến cho việc nâng cấp các tính năng, ứng dụng hay các hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái cũng trở nên tiện lợi hơn thông qua Wi-fi. Điều này giúp nhà sản xuất dễ dàng nới thêm vòng đời của một chiếc xe. Tuy nhiên, theo các hãng xe, khoảng thời gian 3 đến 5 năm khó lòng đảm bảo cho việc duy trì tương lai của xe động cơ đốt trong. Thành ra, mấu chốt giờ đây nằm ở việc "may hơn khôn" mà thôi.