Robb Report đã có buổi trò chuyện với Giám đốc điều hành Edouard Meylan nhân dịp thương hiệu cực hiếm này ra mắt tại Việt Nam.
Không quá rầm rộ, nhưng thương hiệu H.Moser & Cie vẫn len lỏi trong giới sưu tập đồng hồ như một báu vật đáng ngưỡng mộ.
Tại sao gia đình ông lại chọn Moser để mua lại? Ông có thể chia sẻ tình hình kinh doanh của Moser trước và sau khi chuyển nhượng?
Mặc dù sống tại vùng nói tiếng Pháp ở Thụy Sĩ, nhưng gia đình tôi lại quyết định mua một thương hiệu đồng hồ ở vùng nói tiếng Đức bởi lịch sử khá đặc biệt.
Là một thương nhân tiên phong, nhà sáng lập Heinrich Moser có công xây dựng trạm thủy điện trên sông Rhine, và được mọi người biết đến với nhiều thành tựu khác hơn là con số 500.000 chiếc đồng hồ khổng lồ mà ông chế tác trong suốt cuộc đời mình. Thậm chí, thương hiệu Moser còn có một bảo tàng vào thời điểm chúng tôi mua lại. Thời đó, chúng tôi phải cân nhắc nhiều bởi một thương hiệu quá lớn sẽ có giá trị quá cao, nhưng việc mua lại một thương hiệu từ con số 0 cũng mất rất nhiều thời gian đầu tư ban đầu. Nhưng cho dù là gì, chúng tôi luôn tìm kiếm những thương hiệu có câu chuyện đặc biệt thú vị để cùng song hành và giới thiệu các sản phẩm trong tương lai.
Điều khó nhất của câu chuyện chuyển nhượng thương hiệu là cố gắng không đánh mất các giá trị sẵn có và những khách hàng trung thành. Trong quá khứ, Moser từng luôn muốn sánh ngang Lange hay Patek. Thế nhưng, tôi tin rằng 2017 sẽ là năm Moser trở thành một thương hiệu quyến rũ, năng động và là thương hiệu đồng hồ độc lập phát triển nhanh nhất thế giới. Trong ba năm vừa qua, chúng tôi mới có thể hoàn vốn, và đây là năm đầu tiên thu lợi nhuận. Thật sự may mắn khi ngày càng có nhiều người biết đến Moser hơn.
Điểm khác biệt của H.Moser & Cie là gì? Làm sao để nhận diện những khách hàng của hãng?
Điểm khác biệt lớn nhất của H.Moser & Cie là một hãng đồng hồ độc lập, có thể tự sản xuất ra hầu hết mọi chi tiết trong từng sản phẩm của mình. Chúng tôi hướng đến một thương hiệu có nền tảng truyền thống nhưng không tẻ nhạt, luôn mong muốn sáng tạo ra những mẫu đồng hồ cực kỳ tinh xảo và phức tạp. Chẳng hạn như mẫu Understatement tiêu biểu cho sự tinh xảo nhưng vẫn rất thực tế: không nhãn hiệu, không số. Khách hàng của chúng tôi là những doanh nhân tự tin, cởi mở và không quan tâm người khác nghĩ gì về mình. Họ mua những thứ bản thân cảm thấy yêu thích, chứ không phải mua vì thương hiệu.
Điều gì đem đến cho ông nhiều cảm hứng hơn, sự cải tiến về cơ học và công nghệ kỹ thuật hay nghệ thuật thiết kế và tạo hình?
Tôi là một kỹ sư, nên chắc chắn công nghệ kỹ thuật là điều đầu tiên tôi quan tâm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng cả hai điều trên đều liên quan mật thiết với nhau. Chúng tôi muốn hướng đến sự tối giản nơi mà các công dụng cũng là một phần của thiết kế và ngược lại. Tiêu biểu ở mẫu Perpetual Calendar, chúng tôi tận dụng 12 vạch chỉ giờ để vào việc hiển thị 12 tháng trong năm. Vẫn luôn là một người làm kỹ thuật, tôi không thể vẽ, nhưng có thể đưa ra những ý tưởng.
Ông có thể chia sẻ về tương lai của Moser? Ông có dự định mua thêm thương hiệu khác hay phát triển một thương hiệu riêng?
Năm sau, chúng tôi sẽ phát triển dòng sản phẩm Heritage Line lấy cảm hứng từ các mẫu đồng hồ bỏ túi. Chúng tôi sẽ làm một số mẫu ít cầu kỳ hơn, dễ dàng phù hợp với nhiều khách hàng hơn. Mẫu Swiss Alp sẽ được thiết kế lại với nhiều màu sắc lạ lẫm hơn. Venture Collection sẽ tiếp tục giới thiệu những mẫu đồng hồ không logo, không chữ viết với công nghệ lên cót tự động. Dòng Pioneer sẽ tiếp tục được sản xuất với phong cách thể thao năng động. Một bộ sưu tập đồng hồ trang sức cho phái nữ đầu tiên của thương hiệu. Chúng tôi luôn đáp ứng nhu cầu tùy biến đồng hồ theo yêu cầu riêng của khách hàng với giá thành tương ứng, đồng thời cũng muốn phát triển một thương hiệu riêng, nhưng vẫn đang trong quá trình khảo sát thị trường.
Tôi thích cách ông sử dụng màu xanh cho tất cả các phiên bản sản phẩm. Cảm hứng của ông đến từ đâu?
Chúng tôi cũng đang hướng đến nhiều màu sắc khác trong tương lai, nhưng hiện tại thì xanh lá là ý tưởng chủ đạo, cụ thể là màu xanh Midnight. Màu xanh không bao giờ bị lỗi thời hoặc biến mất. Nhưng việc bổ sung các bảng màu khác sẽ tạo thêm sức quyến rũ cho bộ sưu tập, thu hút nhiều đối tượng và độ tuổi khách hàng trẻ trung hơn. Nhắc lại câu chuyện này, tôi nhớ đến chiếc đồng hồ mà bố tôi tặng khi ông còn làm ở Audermars Pigeut. Lúc đó, tôi khoảng 6 tuổi và chiếc đồng hồ đó có màu xanh.
Swiss Alp có thiết kế bên ngoài giống với Apple Watch đến 90%. Đây có phải là động thái chống lại thị trường đồng hồ thông minh?
Tôi đã từng được hỏi rằng mình có dự định tấn công sang thị trường đồng hồ thông minh hay không, đây là câu trả lời của tôi. Câu hỏi đó được đặt ra vì họ không hiểu nền tảng và ý nghĩa của việc sản xuất đồng hồ cơ học. Thực ra, đồng hồ của chúng tôi có khả năng kết nối rất lớn, nhưng là kết nối con người với nhau, chứ không phải với thế giới công nghệ thông tin. Việc này tạo nên một làn sóng bình luận khá sôi nổi về việc có phải chúng tôi đang thách thức “gã khổng lồ” công nghệ điện tử hay không.
Hãy thử nghĩ xem, một chiếc đồng hồ cơ học không chỉ là món phụ kiện, mà còn là vật kỷ niệm, là một tính cách được truyền tới các thế hệ tiếp nối. Vậy bạn sẽ chọn mua chiếc nào?
Ông có đề cao việc phát triển văn hóa thương hiệu?
Chúng tôi có một bảo tàng, không chỉ riêng về đồng hồ, mà còn về những giá trị lịch sử của gia đình Moser suốt hàng trăm năm khám phá thế giới. Chúng tôi cũng vừa hoàn thành cuốn sách về tiểu sử của Heinrich Moser và vài cuốn sách khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng trao tặng giải thưởng và các suất học bổng đào tạo về kinh doanh ở Thụy Sĩ và châu Âu vì tôi hiểu rõ những khó khăn và thử thách khi khởi đầu một doanh nghiệp.