Chuyên cơ siêu thanh thế hệ mới AS2 Supersonic private Jet liệu có thay thế được “tượng đài” Concorde.
Aerion Corporation – công ty có trụ sở tại Nevada – đang chế tạo một nguyên mẫu AS2 chuyên cơ siêu thanh thương mại đầu tiên và đã đăng kí cấp bằng sáng chế cho thiết kế cánh máy bay. Công ty được “chống lưng” bởi nguồn tài chính dồi dào đến từ tỉ phú Robert Bass, chưa kể mối quan hệ đối tác với Airbus cho phép tiếp cận với các chuyên gia kĩ thuật của hãng này. Theo kế hoạch, chuyến bay thử nghiệm sẽ diễn ra vào năm 2021 và bắt đầu chuyển giao sản phẩm vào 2023. Aerion đã nhận được 20 đơn đặt hàng.

Các nhà thiết kế AS2 hướng đến mục tiêu đạt vận tốc tối đa Mach 1,5 (khoảng 1.593 km/giờ) và tầm hoạt động là 9.656 km. Khi bay ngang đất liền, phi công phải trở lại tốc độ cận âm song quãng thời gian băng qua các đại dương và vùng ít hạn chế âm thanh thì có thể rút ngắn thời gian đáng kể. Ví dụ, có thể tiết kiệm 6 giờ bay từ San Francisco đến Singapore.
Aerion Corporation hiện đang hợp tác với DesignQ, công ty tư vấn thiết kế xe hơi và máy bay có trụ sở tại Anh quốc, để phát triển các tùy chọn bổ sung cho cabin máy bay dài 9m. Khoang tiêu chuẩn của AS2 sẽ có 8 chỗ ngồi song các nhà thiết kế muốn tối đa hóa lựa chọn tùy theo nhu cầu của khách hàng.

AS2 được đánh giá là một dự án đầy thách thức: cabin khá nhỏ so với những chiếc máy bay siêu thanh tầm xa như Gulfstream G650 và Dassault Falcon 8X, trong khi thân máy bay hẹp về hướng đuôi.

aerionsupersonic.com