Bộ 3 đồng hồ Hidden Treasures phiên bản giới hạn mới của Jaeger-LeCoultre sẽ đặt những tác phẩm nghệ thuật thực sự lên cổ tay bạn.
Jaeger-LeCoultre sử dụng mặt số xoay của chiếc Reverso như một tấm canvas để tái hiện những bức vẽ của ba bậc thầy vĩ đại: Gustave Courbet, Vincent Van Gogh và Gustav Klimt. Cả ba bức tranh này đều từng thất lạc hoặc bị đánh cắp, sau đó lại được tìm thấy. Mỗi mặt số được trang trí bằng các họa tiết guilloché khác nhau, rồi được tô màu phù hợp để mang đến sự hài hòa với bức tranh của mặt số “ẩn”.
Những tác phẩm xuất hiện trên bộ ba Reverso Tribute Enamel Hidden Treasures được chọn không chỉ vì nguồn gốc hấp dẫn của chúng, mà còn vì những nghệ sĩ này có sức ảnh hưởng tích cực khi chiếc Reverso được giới thiệu vào năm 1931. Đó là thời điểm mọi thứ bắt đầu bắt đầu thay đổi trong nghệ thuật truyền thống phương Tây, từ chủ nghĩa hiện thực thế kỷ 19 của Gustave Courbet đến chủ nghĩa hậu ấn tượng của Vincent Van Gogh, tinh thần thể hiện và thử nghiệm của Gustave Klimt và nhóm Ly khai thành Vienna.
“Chúng tôi muốn câu chuyện trên những chiếc đồng hồ phải có mối liên hệ mật thiết đến bộ sưu tập và các kỹ thuật chế tác thủ công ở thời kỳ đó, chẳng hạn như họa tiết guilloché, nhưng với cách tiếp cận thú vị hơn”, Catherine Rénier, Giám đốc điều hành của Jaeger-LeCoultre cho biết. “Chúng tôi gặp thách thức trong việc thu nhỏ các bức tranh. Chúng tôi đã đến các viện bảo tàng lưu trữ các bức tranh để thảo luận về những điểm chính trong cách đi nét và màu sắc…”. Jaeger-LeCoultre đã thành lập xưởng tráng men của riêng mình vào những năm 1990.
Bức vẽ View of Lake Léman (1876) của danh họa Courbet, đã bắt trọn nét tinh tế của quang cảnh Hồ Geneva gần Vevey, Thụy Sĩ, nơi ông sống sau khi bị đày khỏi quê hương Pháp vào năm 1873. Ông đã lấy cảm hứng từ sự thay đổi màu sắc liên tục trên mặt hồ và vẽ khung cảnh này rất nhiều lần. Tác phẩm đã được treo trong một bảo tàng nhỏ cùng với một số tác phẩm của những họa sĩ chưa có tên tuổi. Bức tranh được phát hiện bởi một giám tuyển, người đã mang nó đến một chuyên gia và xác nhận đây là tranh thật. Courbet không dùng cọ vẽ mà vẽ bằng bay, điều này khiến các tác phẩm của ông mang một phong cách đặc biệt. Mặt số còn lại của Reverso Courbet được trang trí bằng họa tiết guilloché kiểu xương cá và có màu xanh xám mờ.
Tác phẩm Sunset at Montmajour (1888) của Van Gogh là một ví dụ điển hình về khắc họa thiên nhiên theo những cách mới, với thảm thực vật đặc biệt của Provence và màu sắc phong phú của khoảnh khắc trước lúc mặt trời lặn. Bức tranh được cho là của một chủ nhân, ông ấy đã treo nó trong nhà mình cho đến khi một vị khách nói rằng đó là tranh giả. Người chủ nhà sau đó đã cất bức tranh này lên gác xép.
Nhiều năm sau, gia đình của ông tìm thấy bức tranh và mang nó đến Bảo tàng Vincent Van Gogh ở Amsterdam. Tại đây, các chuyên gia đã phân tích và xác định các chất màu trong tranh hoàn toàn giống với loại mà Van Gogh đã sử dụng và cho rằng đây là tranh thật. Họa sĩ bậc thầy của Jaeger-LeCoultre đã tái hiện một cách trung thực về cảm nhận phối cảnh, nét vẽ và lớp sơn dày đặc trưng của Van Gogh bằng cách áp dụng kỹ thuật phủ đè các lớp sơn lên mặt canvas. Mặt số còn lại được trang trí với vân barleycorn guilloché màu xanh lá để hài hòa với tông màu vàng đồng và vàng đậm của bức tranh.
Portrait of a Lady (1917) của danh họa Klimt là bức chân dung “kép” duy nhất được biết đến của họa sĩ người Vienna (Áo), được vẽ trên nền một tác phẩm trước đó. Klimt đã yêu say đắm một người phụ nữ trẻ, nhưng rồi “nàng thơ” của ông đột ngột qua đời. Cố gắng xoa dịu nỗi đau mất mát, ông đã vẽ bức chân dung mới của một người phụ nữ khác chồng lên bức tranh chân dung của cô. Người phụ nữ trong tranh mặc cùng một kiểu trang phục và tạo cùng một dáng – điều trở thành nét đặc trưng trong tác phẩm của Klimt.
Cuối những năm 1990, tác phẩm này đã được dự kiến trưng bày tại một phòng tranh ở Ý nhưng bị đánh cắp trước khi buổi triển lãm khai mạc. Vài ngày sau, bức tranh đã được tìm thấy bởi một người làm vườn làm việc tại phòng tranh trong tình trạng không hề bị hư hại. Nó đã được cất giấu trong kẽ hở của một bức tường đá, nằm ẩn mình dưới một số cây thường xuân, bên trong một chiếc túi chống nước màu đen.
Mỗi cỗ máy thời gian trong bộ ba Reverso Tribute Enamel Hidden Treasures đều chỉ được sản xuất giới hạn 10 chiếc và sở hữu bộ máy lên dây bằng tay Calibre 822/2, với khả năng dự trữ năng lượng trong 42 giờ. Bộ vỏ đồng hồ có kích thước 45,6mm x 27,4mm, và độ dày 9,73mm. Ba tuyệt tác này đều được trang bị dây da cá sấu màu đen và có giá 107.000 USD.