Growth hacking tạo nên lợi thế trong ngành công nghiệp xa xỉ

Share on

Áp dụng kỹ thuật growth hacking để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong ngành công nghiệp xa xỉ.

Từ câu chuyện Hotmail

Vào năm 1996, Sabeer Bhatia và Jack Smith bắt tay thành lập JavaSoft để xây dựng hệ thống email mang tên Hotmail. Với số vốn ban đầu 300.000 đô-la Mỹ, cả hai bắt đầu chiến dịch quảng bá Hotmail trên các phương tiện truyền thông phổ biến, nhưng đều không thu hút được số lượng người sử dụng email như mong đợi. Hai chàng trai trẻ bắt đầu đổi chiến thuật: cuối mỗi email gửi đi, họ để một dòng chữ: “PS: I love you. Get your free email at HotMail". Ngay lập tức, số lượng email đăng ký tăng vọt với hang ngàn tài khoản mới mỗi ngày. Sau hơn một năm hoạt động cho đến khi được bán cho Microsoft, Hotmail đã sở hữu 8.5 triệu người dùng.

Trong lần đầu tiên ra mắt, Dropbox đã cố gắng sử dụng quảng cáo trả tiền như một cách thức để có được khách hàng mới. Tuy nhiên, trong một không gian cạnh tranh như vậy, họ nhanh chóng nhận ra rằng chi phí cho mỗi quảng cáo cao hơn nhiều so với giá trị trung bình vòng đời khách hàng. Điều này khiến họ phải tìm kiếm chiến lược phát triển khác. Để làm được điều này, họ tiếp tục khởi động chương trình khách hàng giới thiệu khách hàng, theo đó, người dùng sẽ được tặng 500MB Dropbox nếu mời người khác đăng ký. Chỉ trong 15 tháng, Dropbox đã có 4 triệu người sử dụng so với mức 100.000 khách hàng ban đầu.

Một loạt công ty công nghệ khác như Pinterest, Facebook, Canva,…đều đã đạt được số lượng người dùng sản phẩm từ con số không lên đến hàng triệu, thậm chí là hàng trăm triệu. Bí quyết của các công ty này nằm ở việc ứng dụng kỹ thuật “Growth Hacking", thuật ngữ được Sean Ellis – nhà sáng lập và CEO của Qualaroo kiêm nhà đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp ở thung lũng Silicon – đưa ra vào năm 2012 khi nói về cách tiếp thị sản phẩm/dịch vụ nhằm thu hút một lượng lớn người hâm mộ và khách hàng mà không cần đến các chiến lược tiếp thị truyền thống.

Growth hacking là sự giao thoa giữa hai yếu tố marketing và coding

Ban đầu, growth hacking nói chung được nhìn nhận như một kỹ thuật tiếp thị mà các công ty phần mềm hoặc thương mại điện tử thường áp dụng, và những người làm công việc này thường bị đánh đồng với chức năng của một marketer. Nếu như marketer thường tập trung sử dụng những phương thức truyền thống để thuyết phục người dùng mua hàng thì growth hacker chỉ quan tâm đến sự tăng trưởng và cung cấp dữ liệu hữu ích. Nói chung, growth hacking là sự giao thoa giữa hai yếu tố marketing và coding với mục tiêu chính là tăng trưởng số lượng người dùng cho một sản phẩm cụ thể. Nói ngắn gọn, growth hacking là một kỹ thuật tiếp thị sử dụng các chiến dịch sáng tạo, PR hữu cơ, phân tích, và các phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu. Đây là một cách thức phổ biến do cách tiếp cận sáng tạo với chi phí thấp so với các phương pháp truyền thống, đặc biệt đối với các công ty khởi nghiệp không có hoặc không đủ ngân sách để chi cho các chiến dịch marketing.

Trong những năm gần đây, nhiều nền tảng cũng như ứng dụng thực tế kĩ thuật growth hacking đã được phát triển như AppSumo, Mint, Facebook, Circle of Moms, LinkedIn, 500 Startups, PayPal… nhằm một mục tiêu duy nhất là tăng độ gắn kết của người dùng với sản phẩm/dịch vụ.

Share on

Published May 8, 2017
×
  • No products in the cart.