Growth hacking tạo nên lợi thế trong ngành công nghiệp xa xỉ

Share on

Growth hacking và ngành công nghiệp xa xỉ

Growth hacking trong lĩnh vực thời trang xa xỉ là kỹ thuật sử dụng dữ liệu, nội dung, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), phát triển sản phẩm và các mạng xã hội hiện hữu nhằm tạo ra sự tăng trưởng.

Có lẽ Olivier Rousteing là vị giám đốc sáng tạo đầu tiên trong ngành thời trang xa xỉ sở hữu tài khoản Instagram vào năm 2012. Rousteing hiểu rằng các sản phẩm ông thiết kế cho Balmain mang phong cách độc đáo và có thể thu hút được giới sành điệu. Tuy nhiên, ông hiểu rõ rằng, trong thế giới thời trang thời công nghệ số, nếu không có mối tương tác với người hâm mộ sản phẩm, bạn sẽ đánh mất cơ hội kinh doanh của mình. Vì vậy, Rousteing đã mở tài khoản trên Instagram và nhận định rằng, đây sẽ là kênh truyền thông xã hội chính yếu để quảng bá sản phẩm. Ông bắt đầu chụp những bức ảnh chân dung có phần kỳ quặc trong trang phục do bản thân thiết kế, và ngay lập tức thu hút được một lượng lớn người theo dõi. Điều thú vị là Rousteing tạo ra một đội quân hùng hậu bao gồm cả những ngôi sao showbiz vốn là bạn bè thân thiết của mình như Kanye West, Kim Kardashian, Gigi Hadid, Kendall Jenner, Rihanna và Justin Bieber. Riêng đội quân này đã sở hữu hơn 170 triệu người theo dõi – một con số đáng thèm khát đối với bất cứ thương hiệu xa xỉ nào.

Spring app đang góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm hàng xa xỉ

Trong khi đó, Spring là một ứng dụng mua sắm trong ngành thời trang xa xỉ, giúp việc mua sắm của khách hàng trở nên thuận tiện và dễ dàng. Với việc phân tích các trình duyệt và thói quen mua sắm của khách hàng, Spring thường xuyên sử dụng dữ liệu để cải thiện mối quan hệ với khách hàng bằng cách đảm bảo họ chỉ nhận được thông tin về những chương trình khuyến mãi mà họ muốn nhận và có thể dễ dàng tìm kiếm những mặt hàng mình muốn.

Cả Spring và Balmain đã áp dụng kỹ thuật growth hacking, sử dụng mạng xã hội và dữ liệu để hoàn thiện các dịch vụ và duy trì mối quan hệ của mình với khách hàng hiện tại.

Cách thức tiếp cận hiệu quả xét về chi phí và lấy khách hàng làm trung tâm nhằm tạo ra sự tăng trưởng cho thương hiệu vẫn chưa thực sự được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán lẻ hàng xa xỉ dù khá phổ biến đối với các lĩnh vực kinh doanh đại chúng khác.

Giấc mơ growth hacking Việt

Nếu như trước đây, bộ lọc quảng cáo trên Google chỉ cho phép nhà sản xuất biết được người xem có thích sản phẩm của họ hay không, thì giờ đây, bộ lọc này cho phép họ biết được người xem có khả năng mua được sản phẩm đó hay không. “Nếu người xem thích túi Hermès nhưng không đủ khả năng chi trả, quảng cáo của nhà đầu tư sẽ không xuất hiện và sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc để tiếp cận khách hàng tiềm năng", ông Trần Văn Siêng, nhà sáng lập của Egg, công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực growth hacking có trụ sở tại Singapore, cho biết.

Egg hiện đang dẫn đầu ở lĩnh vực growth hacking cho các công ty du lịch xa xỉ như Scott Dunn của Anh hay Remote Lands của Mỹ. Theo chia sẻ của ông Trần Văn Siêng, Scott Dunn là một công ty lâu đời chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch xa xỉ ở Anh, nhưng cũng giống như nhiều công ty lữ hành cao cấp khác, họ loay hoay với mức doanh thu 40 triệu đô-la Mỹ/năm. Sau khi làm việc với đội ngũ chuyên gia growth hacking của Egg, họ đã đạt mốc 75 triệu đô-la Mỹ/năm vào năm 2012 và hy vọng sẽ vượt ngưỡng 130 triệu đô-la Mỹ vào năm 2017.

Share on

Published May 8, 2017
×