Sự bùng nổ của thị trường đồng hồ vintage

Share on

Số lượng các nhà sưu tập đồng hồ vintage gia tăng đột biến trong vài năm qua không hẳn đã mang lại lợi ích cho tất cả mọi thương hiệu.

Ở tầng cao nhất của ngành công nghiệp đồng hồ, khoảng cách đã được nới rộng giữa mức giá của các mẫu đồng hồ đáng khao khát nhất và những mẫu có cùng mức độ quý hiếm nhưng chưa mấy được biết đến nhiều trong cộng đồng các nhà sưu tập trực tuyến. Nhờ các nền tảng như Instagram, các nhà sưu tập có thể biết được giá trị thực của các mẫu đồng hồ vintage thông qua đánh giá của các chuyên gia trong ngành, điều mà các công cụ phân tích thông thường chưa đo lường được.

Thị trường đồng hồ vintage luôn là có sức hút đặc biệt đối với các nhà sưu tập có quan tâm nghiêm túc đến hiệu suất đầu tư. Nhưng trong chưa đầy một thập kỷ, các quy tắc ước tính mức tăng hay giảm xét về giá trị của đồng hồ trong tương lai đã thay đổi mạnh mẽ. Mười năm trước, những tay chơi hàng đầu trong lĩnh vực đồng hồ vintage thường là một nhóm nhà đầu tư thuộc giới tinh hoa sành đồng hồ với khả năng nắm bắt cơ hội bằng cách đánh giá các yếu tố trải nghiệm về độ quý hiếm, tình trạng và xuất xứ. Dù những kỹ năng này vẫn còn đóng vài trò quan trọng, nhưng thực tế đã cho thấy sự biến đổi từ các kiến thức đặc thù chuyên môn về sản phẩm sang văn hóa của nhóm nhà sưu tập khi lớp tín đồ mới – nhiều người trong số họ có thể đã tậu được những chiếc đồng hồ mới – đang hiện diện ngày càng nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng không phải tất cả những tín đồ mới này là những người mua thực sự có ảnh hưởng đến thị trường.

“Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng vượt bậc trong mảng đồng hồ vintage”, Aurel Bacs – cố vấn cao cấp của Phillips, một trong những hãng đấu giá danh tiếng nhất trong lĩnh vực đồng hồ hiện nay – cho biết. “Điều này có nghĩa là thị trường đang đón nhận ngày càng nhiều nhà sưu tập từ nhiều quốc gia và cả thế hệ trẻ. Giá trị giao dịch trung bình đã tăng mạnh”. Đối với các cựu binh trong hạng mục đồng hồ vintage, sự thay đổi nhân khẩu học gây sửng sốt hơn so với sự bùng nổ chung trong lĩnh vực này.

“Trong mảng đồng hồ cao cấp, con số ‘tân binh’ tham gia thế giới đồng hồ vintage tăng mạnh chưa từng thấy”, John Reardon, Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh đồng hồ quốc tế của Christie’s, cho biết. “Sẽ không còn cảnh nhà đầu tư muốn mua một chiếc Omega vintage với giá vài nghìn USD nữa. Giờ đây, lớp khách hàng trong độ tuổi 30-40 mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực sưu tập đồng hồ vintage đang sẵn sàng móc hầu bao để chi hàng trăm ngàn Mỹ kim cho chiếc đồng hồ cổ điển đầu tiên trong đời. Đây là hiện tượng mà tôi chưa bao giờ thấy trước đó”.

Share on

Published April 30, 2019
×
  • No products in the cart.